A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh

(binhdinh.gov.vn) - Ngày 28/06/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch số 88/KH-UBND về thực hiện Chương trình “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2022 - 2027” trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Ảnh minh họa

Chương trình nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp (GDNN). Bên cạnh đó tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, nâng cao ý thức tuân thủ, chấp hành nghiêm pháp luật; hình thành thói quen tự giác học tập, tìm hiểu pháp luật; xây dựng lối sống, học tập, làm việc theo pháp luật của người học, nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức, người lao động trong các cơ sở hoạt động GDNN.

Nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm thực hiện Chương trình gồm:

Phổ biến, quán triệt các chủ trương của Đảng, quy định của Nhà nước về PBGDPL. Đồng thời, nâng cao nhận thức, phát huy vai trò, trách nhiệm, tính tích cực, tính tự giác của người đứng đầu, của mỗi người học, nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức và người lao động trong công tác tuyên truyền, PBGDPL.

Xây dựng, biên soạn chương trình, giáo trình, tài liệu tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Nâng cao năng lực đội ngũ làm công tác tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Đồng thời, rà soát, chỉnh sửa để chuẩn hoá giáo trình, tài liệu hỗ trợ, tài liệu tham khảo phục vụ việc giảng dạy và học tập theo hướng trực quan, hấp dẫn, dễ hiểu, dễ tiếp thu và gắn liền với thực tiễn.

Nâng cao năng lực đội ngũ làm công tác tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Tăng cường bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý và người làm công tác liên quan đến chế độ, chính sách đối với nhà giáo.

Tổ chức cho đội ngũ làm công tác tuyên truyền, PBGDPL tham quan, học tập thực tế tại các cơ quan, đơn vị thi hành pháp luật, cơ quan tư pháp. Tổ chức đối thoại, tọa đàm, trao đổi giữa những người làm công tác tuyên truyền, PBGDPL. Khuyến khích, huy động, lựa chọn người có trình độ, kiến thức và hiểu biết pháp luật để tham gia công tác PBGDPL và làm công tác pháp chế trong các cơ sở GDNN.

Đổi mới phương thức, hình thức giảng dạy môn học Pháp luật trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng theo hướng khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy, học tập; ưu tiên giáo dục kỹ năng thực hành, kỹ năng sống để phát huy tính chủ động, sáng tạo cho người học; xây dựng bài giảng điện tử, các mô hình trực quan, tình huống pháp lý thực tiễn trong giảng dạy.

Tổ chức “Ngày pháp luật”, các cuộc thi, hội thi huy động sự tham gia của người học vào việc xây dựng các tiểu phẩm, câu chuyện mang ý nghĩa tuyên truyền, PBGDPL liên quan đến cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày. Lựa chọn tác phẩm tiêu biểu để tuyên truyền, nhân rộng những tác phẩm xuất sắc để phổ biến rộng rãi thông qua mạng internet, băng đĩa...

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; sơ kết, tổng kết, đánh giá công tác PBGDPL. Tổ chức kiểm tra việc xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện công tác PBGDPL tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan và các cơ sở GDNN; qua đó, xác định những tồn tại, khó khăn, vướng mắc để tìm giải pháp khắc phục.

Đánh giá kết quả triển khai thực hiện công tác PBGDPL trong các cơ sở hoạt động GDNN hằng năm và tổ chức tổng kết việc triển khai thực hiện. Tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác tuyên truyền, PBGDPL./.


Tác giả: Đậu Thuỳ Dương

Tin nổi bật Tin nổi bật