A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai các nhiệm vụ nhằm chấm dứt tình trạng tàu cá Bình Định vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài

(binhdinh.gov.vn) - Để khắc phục tình trạng tàu cá Bình Định xâm phạm vùng biển nước ngoài khai thác thuỷ sản trái phép bị nước ngoài bắt giữ có diễn biến phức tạp, không giảm, ngày 16/6/2022, UBND tỉnh ban hành văn bản số 3356/UBND-KT yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển thực hiện một số nhiệm vụ:

Ảnh minh họa

Sở Nông nghiệp và PTNT xây dựng Quy chế phối hợp giữa Sở Nông nghiệp và PTNT với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển nhằm ngăn chặn, tiến tới chấm dứt hẳn tình trạng tàu cá Bình Định bị nước ngoài bắt giữ. Chủ trì, tổ chức Đoàn công tác liên ngành đi công tác thực tế ở các tỉnh phía Nam nhằm trao đổi, học hỏi kinh nghiệm quản lý, xây dựng cơ chế phối hợp giữa UBND tỉnh Bình Định với các tỉnh khu vực phía Nam, với lực lượng Biên phòng, Cảnh sát biển, Hải quân... nơi thường xuyên có tàu cá Bình Định xuất/nhập bến neo đậu để siết chặt quản lý đối với tàu cá Bình Định hoạt động thường xuyên trên địa bàn ngoài tỉnh, nhằm xử lý, ngăn chặn kịp thời các tàu cá có ý định khai thác thủy sản trái phép ở vùng biển nước ngoài. Phối hợp với các Sở, ngành liên quan kiểm tra, giám sát toàn bộ việc thực hiện Quy trình tiếp nhận thông tin, xử lý dữ liệu giám sát hành trình đối với tàu cá Bình Định có chiều dài lớn nhất từ 15 mét trở lên vượt ranh giới cho phép trên biển, không duy trì hoạt động hoặc vô hiệu hóa thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển để làm cơ sở xử lý theo quy định. Chủ trì phối hợp với chính quyền địa phương, Cục Kiểm ngư trong công tác tuyên truyền về an ninh, biển đảo, biên giới biển cho các chủ tàu, thuyền trưởng, ngư dân, đặc biệt là Nghị định số 42/2019/NĐ-CP của Chính phủ; phát tờ rơi hướng dẫn về các quy định về chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) cho tàu cá khai thác xa bờ. Chỉ đạo Tổ thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá tại cảng cá và Ban Quản lý cảng cá thực hiện các hoạt động kiểm tra, kiểm soát đối với tàu cá xuất cảng, cập cảng, lên cá đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh  chủ trì phối hợp với các lực lượng chức năng điều tra, xác minh, tham mưu đề xuất xử phạt theo đúng thẩm quyền các trường hợp tàu cá vi phạm khai thác thủy sản ở vùng biển nước ngoài theo quy định tại Nghị định số 42/NĐ-CP của Chính phủ và các quy định khác của pháp luật có liên quan. Tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh việc thi hành Quyết định xử lý vi phạm hành chính từ năm 2018 đến nay, những thuận lợi, khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, đề xuất giải pháp để thực hiện.  Phối hợp với Công an tỉnh, chính quyền địa phương khẩn trương tiến hành xác minh nguồn kinh tế, tài sản, thông tin về tài khoản cá nhân tại các tổ chức tín dụng/ngân hàng của các chủ tàu đã có Quyết định xử lý vi phạm hành chính nhưng cố tình chây ỳ không chịu nộp phạt, để tham mưu cho UBND tỉnh ra Quyết định cưỡng chế thi hành Quyết định xử lý vi phạm hành chính.  Chỉ đạo các Đồn, Trạm Biên phòng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát đối với tàu cá xuất, nhập cảng cá, bến cá. Kiên quyết không cho xuất bến đối với các tàu cá không đủ chức danh, định biên về thuyền viên theo quy định tại Thông tư số 22/2018/TT- BNNPTNT ngày 15/11/2018 của Bộ Nông nghiệp và PTNT, các tàu cá chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đối với tàu cá hoạt động ở vùng khơi, các tàu cá mà chủ tàu/thuyền trưởng chưa có ký cam kết không hoạt động khai thác thuỷ sản trái phép ở vùng biển nước ngoài. Chủ động nắm bắt tình hình, kết quả can thiệp, đấu tranh đối với các lực lượng chức năng các nước bắt giữ, xử lý trái phép tàu cá Bình Định trên vùng biển giáp ranh, chồng lấn, tranh chấp chưa được phân định giữa Việt Nam với các nước.

Công an tỉnh tăng cường công tác nắm tình hình, phát hiện, điều tra xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân môi giới, tổ chức đưa ngư dân, tàu cá Bình Định đi khai thác thủy sản trái phép ở vùng biển nước ngoài hoặc môi giới, tổ chức đưa tàu cá và ngư dân bị nước ngoài bắt giữ về Việt Nam trái phép theo quy định của pháp luật. Phối hợp với lực lượng Biên phòng, các địa phương trong việc xác minh nguồn kinh tế, tài sản, thông tin về tài khoản cá nhân tại các tổ chức tín dụng/ngân hàng của các chủ tàu bị bắt giữ đã có Quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng chưa thi hành, để phục phục cho việc cưỡng chế thi hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Sở Ngoại vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan hướng dẫn ngư dân nộp tiền vào Quỹ Bảo hộ công dân và Pháp nhân Việt Nam ở nước ngoài để mua vé máy bay và các chi phí khác trong quá trình đưa ngư dân về nước khi được nước ngoài thả về. Phối hợp với Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao để nắm chắc về tình hình, kết quả đấu tranh, đảm bảo quyền lợi chính đáng của tàu cá và ngư dân khi bị lực lượng chức năng các nước bắt giữ, xử lý; đề nghị Bộ Ngoại giao cung cấp các thông tin về chứng cứ vi phạm của tàu cá Bình Định khi nước bắt giữ cung cấp, để cung cấp cho các cơ quan chức năng làm cơ sở pháp lý trong điều tra, xử lý các vụ việc.

UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển tập trung chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu lãnh đạo UBND xã/phường có tàu cá vi phạm phải thực sự vào cuộc, gắn trách nhiệm của Đảng ủy xã/phường đối với việc tàu cá và ngư dân vi phạm khai thác thủy sản ở vùng biển nước ngoài, đưa vào tiêu chí thi đua của Đảng ủy và Chính quyền địa phương.  Chỉ đạo UBND xã/phường ven biển phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức công tác tuyên truyền sâu rộng đến từng thôn, xã và từng hộ gia đình ngư dân về khai thác IUU; yêu cầu bắt buộc chủ tàu/ thuyền trưởng phải ký cam kết không hoạt động khai thác thuỷ sản trái phép ở vùng biển nước ngoài; tổ chức kiểm điểm chủ tàu, thuyền trưởng và ngư dân bị nước ngoài bắt giữ sau khi được thả về trước cộng đồng địa phương.  Phối hợp với lực lượng Biên phòng, Công an tiến hành xác minh nguồn kinh tế, tài sản, tài khoản tại các tổ chức tín dụng/ngân hàng nhằm phục vụ cho việc cưỡng chế thi hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các chủ tàu cá cố tình chây ỳ không chịu nộp phạt.


Tác giả: Thùy Trang

Tin nổi bật Tin nổi bật