A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng tại Hội nghị trực tuyến sáng ngày 13/4/2020 về tình hình phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh

(binhidnh.gov.vn) - Sáng ngày 13/4/2020, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến về tình hình phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Hội nghị do đồng chí Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban Ban chỉ đạo tỉnh về Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và đồng chí Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phó Trưởng ban Ban chỉ đạo tỉnh chủ trì (ảnh).

Sau khi nghe Giám đốc Sở Y tế (cơ quan thường trực Ban chỉ đạo tỉnh) báo cáo về tình hình triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh; ý kiến tham gia của các cơ quan, đơn vị, địa phương dự họp; Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đã kết luận như sau:       

Trong thời gian qua, các cấp, các ngành và người dân trên địa bàn tỉnh đã tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các văn bản chỉ đạo; thực hiện tương đối tốt việc cách ly xã hội, giãn cách xã hội, cách ly y tế theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Chủ tịch UBND tỉnh về các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19. Vì vậy đến nay, tỉnh ta vẫn đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh và chưa có trường hợp nào mắc COVID-19. UBND tỉnh đánh giá cao sự quan tâm, chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh của các cấp, các ngành chức năng trong toàn tỉnh.

Tuy nhiên, vẫn có một số tồn tại trong việc chấp hành, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19, như: Vẫn còn có địa phương để tập trung đông người (đám giỗ, đám cưới…), chưa giám sát chặt chẽ người về địa phương từ vùng có dịch nên thực hiện các biện pháp cách ly y tế còn chậm trễ; vẫn còn có người khai báo y tế không đúng sự thật; vẫn còn tình trạng người dân không đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng (tại các chợ truyền thống, ngoài đường phố…); cá biệt đã xảy ra trường hợp chống người thi hành công vụ, không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch của Chính phủ và của tỉnh.

Vì vậy, để tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, chấp nhận thiệt hại về kinh tế để phòng chống dịch, bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của nhân dân trong tỉnh; trong thời gian tới, các cấp, các ngành, các địa phương và toàn thể nhân dân trong tỉnh cần tập trung thực hiện tốt các nội dung sau đây:

1. Trong 02 ngày tới (hết ngày 15/4/2020), phải tiếp tục quán triệt và chấp hành nghiêm việc cách ly xã hội, giãn cách xã hội, cách ly y tế theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020, Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và  Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 31/3/2020 của UBND tỉnh Về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19. 

Kiên quyết xử lý nghiêm, kể cả xử lý theo pháp luật hình sự, đối với các trường hợp không khai báo y tế, khai báo y tế không trung thực, đưa tin không đúng sự thật; trốn tránh, chống đối, không chấp hành biện pháp cách ly y tế, chống người thi hành công vụ.

2. Tiếp tục rà soát, yêu cầu thực hiện khai báo y tế, giám sát, theo dõi, thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly y tế theo quy định đối với người từ vùng/địa phương có dịch về tỉnh.

Chính quyền các cấp, đặc biệt là cấp cơ sở, cảnh sát khu vực, công an xã, thanh niên xung kích trên địa bàn, tổ dân phố, thôn xóm… tăng cường việc giám sát các trường hợp cách ly tại nhà, hạn chế tối đa việc giao tiếp của các đối tượng bị đề nghị cách ly y tế; thực hiện cưỡng chế cách ly y tế  đối với các trường hợp chống đối cách ly theo quy định. Huy động các đoàn thể chính trị - xã hội tại địa bàn tham gia tích cực vào công tác phòng, chống dịch bệnh.

3. Tiếp tục tăng cường, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi cho người dân trong việc thực hiện đúng, đủ các khuyến cáo của cơ quan y tế. Tiếp tục kêu gọi các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh tham gia đóng góp hỗ trợ, ủng hộ kinh phí, lương thực, đồ dùng, trang thiết bị… cho công tác phòng, chống dịch bệnh (qua Uỷ ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh).

4. Các Sở Y tế, Giao thông Vận tải và Công an tỉnh tiếp tục phối hợp với Ga Diêu Trì, Ga Bồng Sơn và UBND các địa phương tổ chức kiểm soát chặt chẽ hành khách đến/về Bình Định từ 02 ga này; thực hiện khai báo y tế và đảm bảo các biện pháp cách ly y tế phù hợp theo quy định.

5. Sở Y tế: Chỉ đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh khẩn trương hoàn chỉnh quy trình xét nghiệm chẩn đoán sàng lọc SARS-COV-2 để có thể triển khai xét nghiệm tại tỉnh.

6. Sở Thông tin và Truyền thông: Khẩn trương triển khai cài phần mềm theo dõi việc chi trả cho các đội tượng thụ hưởng chính sách theo Nghị quyết số 42/NQ-CP Về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 để tránh trùng lắp đối tượng.

7. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:

- Căn cứ Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/04/2020 của Chính phủ Về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương hướng dẫn việc rà soát, lập danh sách cụ thể người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, thỏa thuận nghỉ không lương với người sử dụng lao động từ 14 ngày làm việc trở lên theo Bộ Luật lao động; người sử dụng lao động trả lương ngừng việc cho người lao động theo khoản 3 Điều 98 của Bộ Luật lao động (chốt danh sách rà soát đối với người lao động làm việc tại doanh nghiệp từ ngày 31/3/2020 trở về trước), tổng hợp báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20/4/2020 để xem xét, chỉ đạo. Trước hết, ưu tiên đề xuất giải quyết hỗ trợ ngay cho người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 tại các doanh nghiệp đóng cửa, không hoạt động sản xuất; các doanh nghiệp hoạt động cầm chừng, thu hẹp sản xuất.

- Chủ động phối hợp với Uỷ ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh trong việc hỗ trợ kinh phí khẩn cấp để mua lương thực, đồ dùng thiết yếu cung cấp cho các trường hợp người dân gặp khó khăn trong cuộc sống thường ngày, không để bất cứ người dân nào trên địa bàn tỉnh bị đói.

8. Sở Tài chính: Tiếp tục rà soát, cắt giảm các khoản chi thường xuyên, chi hỗ trợ chưa cần thiết để chuyển sang sử dụng cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

9. UBND các huyện, thị xã, thành phố:

- Tổ chức thực hiện nghiêm việc cách ly xã hội, giãn cách xã hội, cách ly y tế theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh.

- Chủ động phối hợp với Sở Y tế trong việc tiếp nhận người đến Bình Định từ Ga Diêu Trì và Ga Bồng Sơn và thực hiện nghiêm biện pháp cách ly y tế phù hợp theo quy định.

- Thực hiện việc rà soát, lập danh sách cụ thể các đối tượng được hưởng trợ cấp theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/04/2020 của Chính phủ, nhất là các đối tượng người có công, người được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội, hộ nghèo, cận nghèo, lao động tự do bị mất việc làm ở địa phương theo hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan liên quan.

Công tác an sinh xã hội là việc làm nhân đạo của Nhà nước nên các địa phương, đơn vị phải thực hiện rà soát đúng đối tượng thụ hưởng, đúng mục tiêu hỗ trợ. Nghiêm cấm mọi hành vi lợi dụng chính sách để đưa các đối tượng không đúng quy định vào thụ hưởng chính sách này.

- Bố trí, sử dụng nguồn dự phòng ngân sách của địa phương đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại địa bàn quản lý. Trường hợp khó khăn về kinh phí, báo cáo Sở Tài chính để tổng hợp, trình UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.

- Chỉ đạo các đơn vị, địa phương thuộc quyền quản lý thực hiện tiết kiệm, cắt giảm các khoản chi tiêu chưa cần thiết để tập trung cho công tác phòng chống dịch bệnh và thực hiện các giải pháp đảm bảo an sinh xã hội cho nhân dân.

10. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh:

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch tổ chức tiếp nhận cách ly y tế đối với các trường hợp thuộc diện cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh Bình Định; trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.

- Tiếp tục tổ chức thực hiện việc tiếp nhận các trường hợp cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh theo quyết định của Trưởng ban Ban chỉ đạo tỉnh trong thời gian tới.

11. Công an tỉnh:

- Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố xử lý nghiêm, kể cả xử phạt hành chính, xử lý hình sự, đối với các đối tượng có hành vi không khai báo khi đi từ vùng dịch về, không thực hiện đúng cách ly tại nhà theo quy định, không đeo khẩu trang tại nơi công cộng (nhất là chợ, siêu thị, bệnh viện…), tụ tập đông người, chống người thi hành công vụ…

- Chỉ đạo Công an thành phố Quy Nhơn giải quyết dứt điểm, xử lý nghiêm, kể cả xử lý hình sự đối với các trường hợp có hành vi gây rối, làm mất an ninh, trật tự tại Bệnh viện đa khoa tỉnh.

KY


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật