A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển chính phủ điện tử giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến năm 2025

(binhdinh.gov.vn)-Thực hiện Nghị quyết 17/NQ-CP, ngày 12/4/2019, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1296/QĐ-UBND về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển chính phủ điện tử giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Bình Định (ảnh).

Mục đích của Kế hoạch là từng bước hoàn thiện nền tảng Chính quyền điện tử nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; phát triển Chính quyền điện tử dựa trên dữ liệu và dữ liệu mở hướng tới Chính quyền số, nền kinh tế số và xã hội số. Triển khai các hệ thống thông tin phục vụ việc ra quyết định của lãnh đạo cấp sở và tương đương trở lên; bảo đảm an toàn thông tin và an ninh mạng, nâng xếp hạng mức độ ứng dụng CNTT, phát triển Chính phủ điện tử của tỉnh theo đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Giai đoạn I (từ năm 2019 đến năm 2020), hoàn thiện phần mềm Văn phòng điện tử đảm bảo các tính năng theo quy định, có khả năng tích hợp, chia sẻ dữ liệu, liên thông với Trục liên thông văn bản quốc gia, thực hiện gửi, nhận văn bản điện tử theo lộ trình quy định; đảm bảo chất lượng dịch vụ Mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Nhà nước kết nối đến cấp huyện và tương đương.

Ít nhất 30% dịch vụ công trực tuyến thực hiện ở mức độ 4; Cổng Dịch vụ công cấp cấp tỉnh cung cấp giao diện cho các thiết bị di động; 100% dịch vụ công được hỗ trợ giải đáp thắc mắc cho người dân, doanh nghiệp; 50% cơ quan nhà nước công khai mức độ hài lòng của người dân khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến; 100% Cổng/Trang Thông tin điện tử cấp tỉnh,các sở ban ngành, UBND cấp huyện công khai thông tin đầy đủ theo quy định tại Nghị định số 43/2011/NĐ-CP ngày 13/06/2011 của Chính phủ; 20% dịch vụ công trực tuyến sử dụng chữ ký số trên nền tảng di động để thực hiện thủ tục hành chính; 50% dịch vụ công trực tuyến xử lý bằng hồ sơ điện tử; 20% thông tin của người dân được tự động nhập vào biểu mẫu trực tuyến; 50% dịch vụ công trực tuyến sử dụng dữ liệu từ CSDL quốc gia về Đăng ký doanh nghiệp; 90% văn bản trao đổi giữa các cơ quan nhà nước;…

Giai đoạn II (từ năm 2021 đến năm 2025), 40% số lượng người dân và doanh nghiệp tham gia hệ thống Chính phủ điện tử được xác thực định danh điện tử thông suốt và hợp nhất trên tất cả các hệ thống thông tin của các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương; tỷ lệ hồ sơ giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên tổng số hồ sơ đạt từ 50% trở lên; 80% thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu được triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; tích hợp 50% các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của tỉnh với Cổng Dịch vụ công quốc gia; tối thiểu 90% người dân và doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính; 60% các hệ thống thông tin của tỉnh có liên quan đến người dân, doanh nghiệp đã đưa vào vận hành, khai thác được kết nối, liên thông qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu; thông tin của người dân, doanh nghiệp đã được số hóa và lưu trữ tại các CSDL quốc gia không phải cung cấp lại; 90% hồ sơ công việc cấp tỉnh, 80% hồ sơ công việc cấp huyện và 60% hồ sơ công việc tại cấp xã được xử lý trên môi trường mạng; triển khai Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ đến Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện; đến cuối năm 2025, phấn đấu 100% cấp tỉnh, 80% cấp huyện thực hiện họp thông qua hệ thống tại các cuộc họp của Ủy ban nhân dân…

Để đạt được các chỉ tiêu trên, Kế hoạch đề ra các nhiệm vụ như: xây dựng, hoàn thiện cơ sở pháp lý; đào tạo, tập huấn cán bộ về cơ chế, chính sách cho việc triển khai xây dựng, phát triển Chính quyền điện tử; xây dựng nền tảng công nghệ phát triển Chính quyền điện tử; xây dựng, phát triển Chính quyền điện tử bảo đảm gắn kết chặt chẽ giữa ứng dụng CNTT với CCHC, thực hiện chuyển đổi số quốc gia hướng tới Chính quyền số, nền kinh tế số và xã hội số; xây dựng Chính quyền điện tử bảo đảm gắn kết chặt chẽ với bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng, an ninh quốc gia, bảo vệ thông tin cá nhân; thông tin tuyên truyền.

UBND tỉnh giao Sở Thông tin và Truyền thông là cơ quan đầu mối, chủ trì, phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh triển khai các nhiệm vụ của Kế hoạch này; hàng năm xây dựng trình UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai xây dựng chính quyền điện tử trên địa bàn tỉnh.

THÙY TRANG


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật