A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Những điểm nổi bật về kinh tế - xã hội của tỉnh trong tuần (từ ngày 07/02 – 14/02/2020).

(binhdinh.gov.vn)-Những điểm nổi bật về kinh tế - xã hội của tỉnh trong tuần (từ ngày 07/02 – 14/02/2020).

- Về sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp: Đến nay, diện tích 47.897 ha lúa vụ Đông Xuân toàn tỉnh đang bước vào giai đoạn làm đòng, trổ bông. Để hạn chế thiệt hại do chuột phá hoại và sâu bệnh gây ra, ngành Nông nghiệp tỉnh đang hướng dẫn bà con nông dân các biện pháp xử lý phù hợp nhằm đảm bảo năng suất, sản lượng lúa. Đến ngày 13/02/2020, dung tích các hồ chứa trên địa bàn tỉnh đạt 418,3/589,9 triệu m3, đạt 70,9% dung tích thiết kế, bằng 81,5% so cùng kỳ.

Hoạt động chăn nuôi trên địa bàn tỉnh phát triển ổn định, các loại dịch bệnh gia súc, gia cầm không phát sinh, đặc biệt là bệnh dịch tả heo châu Phi. UBND tỉnh đã phê duyệt kinh phí mua sắm các loại vaccine để phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm toàn tỉnh, với số tiền hơn 17,7 tỷ đồng. Sản lượng khai thác thủy sản đến nay là 14.700 tấn, tương đương so với cùng kỳ, trong đó sản lượng cá ngừ đại dương là 2.000 tấn, tăng 37% so cùng kỳ.

- Về công thương nghiệp, xây dựng, hợp tác phát triển: Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm các mặt hàng phòng, chống dịch viêm phổi cấp như khẩu trang y tế, thuốc sát trùng, nhiệt kế… của người dân, các DN, cơ sở kinh doanh trang thiết bị y tế đã đẩy mạnh sản xuất, cung ứng kịp thời cho thị trường các mặt hàng này, nên toàn tỉnh không xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hay đầu cơ tăng giá. Lực lượng chức năng đã và đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát tình hình lưu thông hàng hóa, giá cả các loại vật tư, dụng cụ phòng, chống dịch bệnh nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm theo quy định.

UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho UBND huyện Vân Canh thực hiện đầu tư xây dựng lưới điện tại 03 làng: Làng Kà Bông, Làng Cát và Làng Chồm (xã Canh Liên), nhằm phát triển điện lưới quốc gia phục vụ nhân dân tại các làng này. Thời gian thực hiện từ nay đến năm 2022.

UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Tuy Phước chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải khẩn trương đẩy nhanh công tác bồi thường, GPMB công trình Đường vào ga Diêu trì, sớm bàn giao mặt bằng để đơn vị thi công triển khai xây dựng Công trình trước ngày 20/3/2020.

Ngày 12/02/2020, UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan đã kiểm tra tiến độ thi công các dự án giao thông trọng điểm gồm: QL 19 đoạn từ Cảng Quy Nhơn đến giao QL 1, đường phía Tây tỉnh, đường trục Khu kinh tế nối dài, đường nối từ đường trục đến Khu tâm linh chùa Linh Phong; theo đó, đã chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương thi công hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng các Dự án nêu trên trước ngày 30/6/2020.

Ngày 13/02/2020, UBND tỉnh đã tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Phó Thị trưởng thành phố Izumisano (Nhật Bản) về kế hoạch xúc tiến các hoạt động giao lưu, hợp tác hữu nghị giữa TP Izumisano và Bình Định theo nội dung Biên bản ghi nhớ đã được hai bên ký kết tháng 10/2019.

- Về du lịch: Từ sau Tết đến nay, do ảnh hưởng của tình hình dịch viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra, nên tổng lượng khách du lịch đến tỉnh giảm 52%, trong đó khách quốc tế giảm 69% so với cùng kỳ. Riêng các chuyến bay quốc tế đến Sân bay Phù Cát đã lùi kế hoạch bay sang tháng 3/2020.

- Về Khu kinh tế Nhơn Hội, các khu công nghiệp: UBND tỉnh đã có văn bản đôn đốc Tổng Công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn chỉ đạo khẩn trương hoàn tất hồ sơ, thủ tục có liên quan để sớm triển khai dự án Nâng công suất Nhà máy bia Quy Nhơn lên 75 triệu lít/năm theo kế hoạch đề ra.

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh đã có Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đối với 03 dự án tại Khu kinh tế Nhơn Hội, gồm: Khu vui chơi giải trí Tini Dream Quy Nhơn, Nhà máy điện gió Nhơn Hội 1 và Nhà máy điện gió Nhơn Hội 2, với tổng vốn đầu tư của 03 dự án hơn 1.100 tỷ đồng.

- Về công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Covid-19 gây ra: Công tác phòng, chống dịch bệnh này tiếp tục được các cấp, các ngành tập trung triển khai quyết liệt. UBND tỉnh đã ban hành Phương án thành lập 02 cơ sở cách ly y tế trên địa bàn tỉnh; cấp bổ sung kinh phí năm 2020 cho Sở Y tế, với số tiền 07 tỷ đồng và phê duyệt dự toán mua sắm, lắp đặt trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch, với số tiền hơn 5,3 tỷ đồng; chỉ đạo cho học sinh toàn tỉnh tiếp tục nghỉ học từ ngày 10-16/02/2020 để đảm bảo sức khỏe cho học sinh và cộng đồng. Sở Y tế đã phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người lao động tại Khu kinh tế Nhơn Hội, các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh các biện pháp phòng, chống dịch; tổ chức theo dõi, quản lý chặt chẽ các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm, nhất là đối với các lao động người Trung Quốc; triển khai phun hóa chất khử trùng tại các địa điểm tập trung đông người như trường học, công sở, khu dân cư…

Đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện trường hợp nào mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Covid-19 gây ra.   

- Về nội chính, an toàn giao thông: Ngày 11/02/2020, các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức Lễ giao, nhận quân năm 2020, với 2.592 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, đạt 100% chỉ tiêu theo kế hoạch.

Toàn tỉnh xảy ra 05 vụ tai nạn giao thông, làm 03 người chết, 03 người bị thương (so với tuần trước, tăng 04 vụ, tăng 03 người chết và tăng 02 người bị thương).

Tiêu Tấn Hùng 


Tin nổi bật Tin nổi bật