A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Những điểm nổi bật về kinh tế - xã hội của tỉnh trong tuần (từ ngày 14/02 – 21/02/2020)

(binhdinh.gov.vn)-Những điểm nổi bật về kinh tế - xã hội của tỉnh trong tuần (từ ngày 14/02 – 21/02/2020)

Các KĐT mới đang gấp rút hoàn thành để đáp ứng tiêu chuẩn về cơ sở hạ tầng cho Thị Xã. (Nguồn: thinhkhangland.vn)

- Về sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp: Vụ Đông Xuân năm nay, toàn tỉnh đã chuyển đổi 777 ha đất sản xuất lúa không hiệu quả sang trồng các loại cây trồng cạn có giá trị kinh tế. Nâng tổng diện tích cây trồng cạn trong vụ đạt 16.887 ha. Đến ngày 20/02/2020, dung tích các hồ chứa trên địa bàn tỉnh đạt 397,2/589,9 triệu m3, đạt 67,3% dung tích thiết kế, bằng 78,9% so cùng kỳ.

Bệnh lở mồm long móng đã xảy ra trên 425 con trâu, bò, heo tại các huyện Hoài Nhơn, Phù Cát và thị xã An Nhơn; các loại dịch bệnh khác trên gia súc, gia cầm, đặc biệt là bệnh dịch tả heo châu Phi không phát sinh. Lực lượng thú y toàn tỉnh đã triển khai tiêm phòng vắc xin trên gia súc, gia cầm đợt 1 năm 2020 đạt gần 1,3 triệu con gia cầm và 11.600 con gia súc. Đến nay, sản lượng khai thác thủy sản là 20.550 tấn, bằng 93,4% so với cùng kỳ. Diện tích thả nuôi tôm nước lợ là 48,4 ha, trong đó huyện Phù Mỹ 30 ha và huyện Hoài Nhơn là 17,4 ha.

- Về công thương nghiệp, quy hoạch xây dựng: Toàn tỉnh hiện có 63 cụm công nghiệp được quy hoạch, trong đó đã có 43 cụm công nghiệp đã đầu tư hạ tầng, thu hút được 327 cơ sở sản xuất vào đầu tư, với tổng vốn đầu tư thực hiện hơn 3.704 tỷ đồng (chiếm 48% tổng vốn đăng ký), giải quyết việc làm ổn định cho 17.315 lao động ở khu vực nông thôn.

Lực lượng Quản lý thị trường đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát tình hình lưu thông hàng hóa, giá cả các loại vật tư, dụng cụ phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp Covid-19 như khẩu trang y tế, thuốc sát trùng, nhiệt kế, găng tay…, hàng hóa tiêu dùng thiết yếu, sản phẩm động vật hoang dã… nhằm đảm bảo tình hình lưu thông hàng hóa, giá cả thị trường, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng để trục lợi trái pháp luật.

Để phấn đấu đưa thị xã An Nhơn đạt chuẩn đô thị loại III vào năm 2023 và trở thành thành phố năm 2025, UBND tỉnh đã có Quyết định phê duyệt Chương trình phát triển đô thị thị xã An Nhơn đến năm 2035. Dự kiến đến năm 2035, thị xã An Nhơn có 07 khu vực phát triển đô thị, với cơ sở hạ tầng đô thị được đầu tư hoàn chỉnh, phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu chung cư nhà ở xã hội An Phú Thịnh tại phường Nhơn Bình, thành phố Quy Nhơn cho Công ty CP Phát triển đầu tư xây dựng và Du lịch An Phú Thịnh, với diện tích đất 1,1 ha; quy mô đầu tư xây dựng gồm 03 khối chung cư 19 tầng nổi, tổng số căn hộ 926 căn; tổng mức đầu tư hơn 681,9 tỷ đồng. Thời gian thực hiện Dự án từ nay đến quý II/2023.

UBND tỉnh họp, xem xét thông qua phương án giải phóng mặt bằng dự án Đường ven biển (ĐT639), đoạn Cát Tiến – Đề Gi (Phù Cát) và Mở rộng đường vào Sân bay Phù Cát, đoạn từ QL1 đến cổng Sân bay (TX An Nhơn), với 187 hộ gia đình, tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng phải thực hiện công tác giải phóng mặt bằng của 02 Dự án, tổng kinh phí thực hiện gần 16 tỷ đồng.

- Về các dự án giao thông trọng điểm như QL19, đường phía Tây tỉnh, đường Trục Khu kinh tế nối dài, đường nối từ đường Trục KKT đến Khu tâm linh chùa Linh Phong…: Các nhà thầu đã thi công cơ bản hoàn thành các hạng mục chính, đang tập trung máy móc, thiết bị, nhân công đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành các hạng mục còn lại như lắp đặt hệ thống điện, thoát nước, trồng cây xanh,… để đưa các Dự án này vào khai thác sử dụng theo kế hoạch (Tuyến đường phía Tây tỉnh vào đầu tháng 3/2020; tuyến QL 19 vào cuối tháng 3/2020; các tuyến đường Trục Khu kinh tế nối dài và tuyến đường nối từ đường Trục KKT đến Khu tâm linh chùa Linh Phong trước 30/6/2020). Hiện nay, nhà thầu cũng đang triển khai thi công các hạng mục thuộc dự án đường ven biển, đoạn Cát Tiến – Đề Gi (Phù Cát).  

- Về Khu kinh tế Nhơn Hội: Ngày 18/02/2020, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 270/QĐ-TTg về chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Becamex Bình Định tại xã Canh Vinh, huyện Vân Canh cho Công ty CP Becamex Bình, với quy mô 1.000 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 3.333 tỷ đồng.

- Về công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Covid-19 gây ra: Lãnh đạo UBND tỉnh đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp Covid -19 tại huyện Tây Sơn và huyện Phù Cát; theo đó, đã chỉ đạo Sở Y tế, UBND các huyện Tây Sơn và Phù Cát tập trung thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, trong đó chú trọng tuyên truyền cho người dân về các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh; chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất và các điều kiện có liên quan tại các khu cách ly của tỉnh trên địa bàn; tiến hành phun thuốc sát trùng tại các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao như chợ, bến xe, trụ sở làm việc, trường học… Để đảm bảo sức khỏe cho học sinh và cộng đồng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid -19, UBND tỉnh đã chỉ đạo cho học sinh nghỉ học đến hết tháng 02/2020.

Đến nay, toàn tỉnh chưa phát hiện trường hợp nào mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Covid-19 gây ra.   

- Về an toàn giao thông: Toàn tỉnh xảy ra 04 vụ tai nạn giao thông, làm 02 người chết, 02 người bị thương (so với tuần trước, giảm 01 vụ, giảm 01 người chết và 01 người bị thương).

Tiêu Tấn Hùng 


Tin nổi bật Tin nổi bật