Phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XV
(binhdinh.gov.vn) - Ngày 18/5/2025, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 94/KH-UBND về việc phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XV.
Ảnh minh hoạ
Mục đích của kế hoạch là tổ chức tiếp công dân có hiệu quả trong thời gian diễn ra Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XV và khi có yêu cầu đột xuất; bảo đảm công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đều được tiếp, hướng dẫn đúng quy định pháp luật; kịp thời tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, chuyển đơn thư đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định pháp luật; quan tâm công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo từ cơ sở; trong đó, tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, vượt cấp lên Trung ương.
Ban Tiếp công dân tỉnh có trách nhiệm xây dựng kế hoạch cụ thể và bố trí lãnh đạo, cán bộ, công chức thường xuyên trực tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh để tiếp, hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật; tiếp nhận, xử lý đơn thư và đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết kịp thời những khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trong thời gian diễn ra Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XV. Yêu cầu cán bộ, công chức tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh nâng cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; ngoài việc tiếp, hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định, cần kết hợp giải thích, tuyên truyền để người dân hiểu và chấp hành theo đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tăng cường nắm tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh; phối hợp với đại diện các cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh. Khi có tình huống công dân đến khiếu kiện đông người, phức tạp, bức xúc hoặc những địa phương đang có hoặc tiềm ẩn nguy cơ xảy ra khiếu kiện đông người, phức tạp để tăng cường cán bộ, công chức để tiếp, hướng dẫn, vận động, giải tỏa kịp thời và chủ động đề xuất phương án xử lý kịp thời, hiệu quả. Phối hợp với lực lượng Công an và các cơ quan chức năng có biện pháp ứng phó kịp thời khi xảy ra sự cố gây mất an ninh trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh. Tăng cường phối hợp hoạt động tiếp công dân giữa Ban Tiếp công dân tỉnh với đại diện các cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh; phối hợp với lực lượng Công an và các cơ quan chức năng có biện pháp ứng phó kịp thời khi xảy ra sự cố gây mất an ninh trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh. Thực hiện báo cáo hàng ngày với lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh tình hình tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh trong thời gian diễn ra Kỳ họp; đối với các vụ việc đông người, phức tạp, bức xúc cần chủ động, phối hợp với Thủ trưởng các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố nơi có công dân khiếu kiện, đề xuất phương án xử lý kịp thời, hiệu quả. Thường xuyên liên hệ với Ban Tiếp công dân Trung ương về tình hình công dân tỉnh Bình Định tập trung khiếu kiện tại các cơ quan Trung ương; kịp thời trao đổi thông tin, báo cáo những trường hợp công dân khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, vượt cấp lên các cơ quan ở Trung ương. Khi có thông tin công dân của tỉnh ra Trung ương khiếu kiện, gây mất an ninh trật tự, chủ động phối hợp với Thanh tra tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan vận động, thuyết phục đưa công dân về địa phương để được xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật. Phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ và các cơ quan, đơn vị liên quan bảo đảm các điều kiện tổ chức tiếp công dân trực tuyến khi có yêu cầu của các cơ quan Trung ương.
Thanh tra tỉnh phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các ngành, địa phương tổ chức tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật. Kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Phối hợp với Công an tỉnh và Ban Tiếp công dân tỉnh nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo ở các địa phương, phát hiện những điểm, những nơi có yếu tố xảy ra khiếu nại đông người, phức tạp để kiến nghị cấp có thẩm quyền kịp thời có biện pháp xử lý dứt điểm, không để phát sinh “điểm nóng” khiếu kiện; đối với những địa phương có nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, kéo dài, cần phân loại và có báo cáo, đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh biện pháp chỉ đạo xử lý theo từng nhóm nội dung khiếu nại, tố cáo cụ thể. Thanh tra tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp tục kiểm tra, rà soát, đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài phát sinh trên địa bàn tỉnh, vượt cấp lên Trung ương.
Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh, gồm: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Ban Tôn giáo tỉnh, Hội Luật gia tỉnh,… cần tăng cường bố trí cán bộ, công chức tiếp công dân trong thời gian trước, trong và sau kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XV; đồng thời, tăng cường vận động, giải thích, hướng dẫn công dân thực hiện khiếu kiện đúng quy định của pháp luật, không để kẻ xấu lợi dụng thông tin sai sự thật đối với các khiếu kiện liên quan đến vấn đề tôn giáo, tự do tín ngưỡng hoặc người khiếu kiện là đối tượng chính sách, người có công.
Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng thuộc Công an của tỉnh và Công an các xã, phường, thị trấn chủ động nắm chắc tình hình khiếu kiện đông người để có phương án ứng phó với những tình huống phức tạp, ngăn chặn các đối tượng xấu lợi dụng, kích động những người khiếu kiện gây phức tạp về an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội trong thời gian trước, trong và sau kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XV. Đối với các công dân tập trung khiếu nại, tố cáo trái với quy định của pháp luật cần hướng dẫn về Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh hoặc của các cơ quan chức năng có thẩm quyền để tổ chức tiếp, hướng dẫn, vận động công dân trở về địa phương; tuyệt đối không để các đoàn khiếu kiện đông người, phức tạp đến các khu vực, địa điểm tổ chức kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XV; xử lý kiên quyết những hành vi người khiếu kiện trưng băng rôn, biểu ngữ, hô hoán, gây rối trật tự tại các khu vực, địa điểm tổ chức kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XV. Chỉ đạo lực lượng chức năng thu thập, củng cố chứng cứ lập hồ sơ để có biện pháp xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với những người lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo có hành vi vượt quá giới hạn, gây rối trật tự công cộng vi phạm pháp luật, xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, của tập thể và cá nhân, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các cơ quan và các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước.
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; các sở, ban, ngành trực thuộc tỉnh thực hiện nghiêm túc Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kịp thời chỉ đạo xử lý dứt điểm những vụ việc bức xúc, đông người, không để phát sinh “điểm nóng” khiếu kiện trên địa bàn; tích cực kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, các vụ việc khiếu nại, tố cáo đã có ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Chủ động theo dõi, nắm tình hình khiếu nại, tố cáo ngay từ khi mới phát sinh; giải quyết kịp thời, đúng thời hạn, trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Quá trình thực hiện cần chú trọng đến việc đối thoại, vận động, thuyết phục để công dân hiểu và chấp hành, nhằm hạn chế công dân khiếu kiện vượt cấp. Khi có vụ việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp do các cơ quan cấp trên chuyển về thì tập trung giải quyết kịp thời, không để chậm trễ. Cử lãnh đạo tham gia các buổi tiếp dân định kỳ và đột xuất của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; thường xuyên liên hệ với Ban Tiếp công dân tỉnh về tình hình các công dân của địa phương khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, bức xúc vượt cấp để có phương án tiếp công dân phù hợp; cử người có thẩm quyền phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh vận động công dân trở về địa phương khi có yêu cầu./.