|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với tàu cá, cảng cá trên địa bàn tỉnh

(binhdinh.gov.vn) - Nhằm tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) đối với tàu cá, cảng cá; thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an tại Văn bản số 1871/BCA-C07 ngày 16/6/2021, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện một số nhiệm vụ tại Văn bản số 4079/UBND-KT ngày 9/7/2021.

Ảnh minh họa

Theo đó, UBND tỉnh giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức về PCCC và CNCH cho nhân dân, nhất là với cán bộ, công nhân viên, người lao động làm việc tại các cảng cá, ngư dân làm việc trên tàu cá; chú trọng hướng dẫn kỹ năng, các biện pháp chữa cháy, thoát nạn, cứu người, cứu tài sản khi có cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra. Phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ PCCC, CNCH cho đội ngũ thuyền viên, người lái phương tiện làm việc trên các phương tiện thủy. Lập hồ sơ quản lý, theo dõi về công tác phòng cháy, chữa cháy của các phương tiện, đặc biệt là các phương tiện kinh doanh xăng dầu. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn các chủ phương tiện thủy thực hiện đầy đủ quy định về an toàn phòng cháy và chữa cháy, đồng thời khắc phục ngay những sơ hở, thiếu sót, vi phạm về các điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với các phương tiện thủy theo quy định hiện hành và kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các hành vi vi phạm về PCCC đối với các phương tiện để xảy ra sai phạm. Đẩy mạnh công tác điều tra, giải quyết các vụ cháy, nổ và truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các chủ đầu tư các cơ sở trong cảng cá, người đứng đầu phương tiện cố tình vi phạm quy định về PCCC có khả năng dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản. Hướng dẫn các cơ sở trong khu vực cảng cá xây dựng quy định, quy trình thực hiện phòng cháy và chữa cháy trong quá trình sản xuất, hoạt động và quy định, quy trình về phòng cháy, chữa cháy khi xảy ra cháy, nổ trong khu vực; cơ chế phối hợp giữa chủ phương tiện và Ban Quản lý cảng cá trong xử lý các tình huống.

Đồng thời tổ chức huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy và chữa cháy cho viên chức, người lao động thuộc Ban Quản lý và người lao động của các cơ sở kinh doanh hoạt động tại khu vực cảng cá. Tiến hành khảo sát, xây dựng phương án và phối hợp các lực lượng có liên quan tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ hàng năm tại khu vực cảng cá. Chỉ đạo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát Giao thông thường xuyên kiểm tra hoạt động của các tàu dầu trong khu vực; phối hợp tổ chức hướng dẫn, sắp xếp tàu thuyền nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn PCCC và CHCN khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Duy trì nghiêm công tác thường trực, sẵn sàng chiến đấu, đảm bảo về lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy, CNCH khi có tình huống cháy, nổ, sự cố xảy ra; tổ chức thực tập phương án chữa cháy, phương án CNCH tại nhà cao tầng có giả định các tình huống cháy, nổ, sự cố phức tạp cần huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia. Theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ của các sở, ban, ngành, các địa phương, đơn vị liên quan và tổng hợp, báo cáo kết quả theo quy định.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Công an tỉnh tổ chức kiểm tra, đánh giá thực trạng công tác phòng cháy, chữa cháy để đưa ra các biện pháp, giải pháp tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy tại các cảng cá, bến cá, tàu cá phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương. Thường xuyên trao đổi thông tin với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong dự báo tình hình, nguy cơ cháy, nổ nhằm chủ động ứng phó với những sự cố cháy, nổ bất ngờ có thể xảy ra. Chỉ đạo Chi cục Thủy sản tăng cường công tác đăng ký, đăng kiểm tàu cá, yêu cầu tất cả các tàu cá phải trang bị đầy đủ các trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy theo quy định. Chỉ đạo Ban Quản lý các cảng cá Bịnh Định căn cứ vào trách nhiệm được giao tại Quyết định số 3710/QĐ-UBND ngày 26/10/2018 của UBND tỉnh để xây dựng nội quy về phòng cháy, chữa cháy; phương án phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định. Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn Ban Quản lý các cảng cá, chủ tàu cá thực hiện các quy định về phòng cháy, chữa cháy; duy trì công tác tự kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy. Chỉ đạo Ban Quản lý các cảng cá phối hợp với lực lượng kiểm ngư, Phòng Cảnh sát Giao thông - Công an tỉnh tăng cường công tác tuần tra, hướng dẫn sắp xếp tàu cá tại khu neo đậu đảm bảo an ninh trật tự, nhằm hạn chế tối đa thiệt hại người và tài sản khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Phối hợp với Công an tỉnh tổ chức huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy cho các đăng kiểm viên, lực lượng kiểm ngư, cán bộ xã/phường nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động trong hoạt động quản lý và xử lý kịp thời khi xảy ra sự cố cháy, nổ.

Sở Tài chính Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện công tác PCCC, CNCH đối với các cảng cá trên địa bàn tỉnh phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách và đúng với các quy định hiện hành của Nhà nước.

Báo Bình Định, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định Tăng cường phối hợp với Công an tỉnh thường xuyên xây dựng, đăng phát các tin, bài, phóng sự, khuyến cáo, cảnh báo, hướng dẫn an toàn về PCCC và các kỹ năng xử lý khi có sự cố cháy, nổ xảy ra tại các cảng cá, tàu cá bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú để các tầng lớp nhân dân dễ tiếp cận, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện.

UBND các huyện, thị xã, thành phốChỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn nâng cao vai trò, trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác PCCC và CNCH; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về PCCC và CNCH, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; củng cố, xây dựng mới, duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ trong hoạt động PCCC và CNCH, thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ”; ưu tiên bố trí nguồn ngân sách địa phương hỗ trợ công tác PCCC và CNCH theo quy định.

TL


Tin nổi bật Tin nổi bật