A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường công tác quản lý, điều hành giá trong các tháng còn lại của năm 2022

(binhdinh.gov.vn) - Nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác điều hành giá, kiểm soát lạm phát trong những tháng còn lại của năm 2022 theo mục tiêu Quốc hội và Chính phủ đề ra, UBND tỉnh vừa ban hành Văn bản số 5625/UBND-TH yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp, trong đó tập trung một số nội dung:

Ảnh minh họa

Theo đó, Sở Tài chính tiếp tục theo dõi sát tình hình, diễn biến giá cả thị trường để kịp thời tham mưu, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện các biện pháp bình ổn giá phù hợp theo thẩm quyền quy định của pháp luật, nhất là đối với một số mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn. Đối với các hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá tiếp tục thực hiện theo phương án đã được phê duyệt, đối với những hàng hóa, dịch vụ có đề xuất điều chỉnh giá trong thời gian tới cần tính toán chuẩn bị kỹ phương án, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định mức độ và thời điểm điều chỉnh phù hợp.

Tăng cường đôn đốc, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thuộc danh mục kê khai giá thực hiện nghiêm túc việc kê khai giá tại Sở Tài chính. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về giá trên địa bàn tỉnh; kịp thời xử lý các sai phạm và các trường hợp đưa tin thất thiệt gây bất ổn thị trường, giá cả. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, đảm bảo kịp thời, minh bạch thông tin về giá và công tác điều hành giá của Chính phủ, Ban Chỉ đạo điều hành giá trên Trang thông tin điện tử của đơn vị, nhất là diễn biến giá cả các vật tư quan trọng, các mặt hàng thiết yếu liên quan đến sản xuất và đời sống người dân để hạn chế gia tăng lạm phát kỳ vọng, ổn định tâm lý người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Sở Công Thương tiếp tục theo dõi sát diễn biến cung cầu, thị trường, giá cả, thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu nhằm điều tiết, bình ổn thị trường, giá cả, nhất là đối với một số mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn như: thóc, gạo, thịt lợn, xăng dầu,...; kịp thời tham mưu, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo và có biện pháp xử lý, tránh tình trạng gây khan hiếm giả tạo, đầu cơ tăng giá, sốt giá ảo gây bất ổn thị trường. Chủ động tháo gỡ khó khăn và có phương án điều tiết nguồn hàng; phối hợp các sở, ngành có liên quan tham mưu UBND tỉnh phương án bình ổn giá các mặt hàng thiết trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát việc cung ứng xăng dầu của các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh đảm bảo tính liên tục, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Sở Giao thông vận tải tăng cường chỉ đạo rà soát mức giá kê khai giá cước vận tải hành khách bằng xe ô tô, xe buýt theo tuyến cố định… Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật về kê khai giá, niêm yết giá và bán vé đúng giá niêm yết đối với các đơn vị kinh doanh vận tải; xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tăng giá bất hợp lý, kê khai giá cước không phù hợp với biến động của yếu tố hình thành giá, thu cao hơn mức giá kê khai, niêm yết. Thường xuyên cập nhật, tổng hợp báo cáo và tăng cường tuyên truyền, công khai thông tin về tình hình giá cước vận tải tại địa phương trên Trang thông tin điện tử của đơn vị.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Sở Công Thương cập nhật thông tin, diễn biến thị trường và nắm sát nguồn cung các sản phẩm lương thực, thực phẩm trên địa bàn để chỉ đạo sản xuất phù hợp với nhu cầu của thị trường, bảo đảm đủ nguồn cung trong tỉnh (tập trung vào các mặt hàng: gạo, thịt lợn, thức ăn chăn nuôi, phân bón,...). Tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện các biện pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, không để dịch bệnh tái phát và lây lan diện rộng; tập trung thúc đẩy sản xuất, chăn nuôi, tái đàn, chế biến, điều hòa và đảm bảo nguồn cung để bình ổn giá thịt lợn; khẩn trương tái đàn theo hướng bền vững, chăn nuôi theo mô hình khép kín và an toàn sinh học; đẩy mạnh sản xuất con giống, đáp ứng nhu cầu mặt hàng thịt lợn trên địa bàn.  Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan trong hoạt động kiểm soát chất lượng, an toàn thực phẩm nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi, vật tư nông nghiệp; đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp nhằm kiểm soát chất lượng vật tư nông nghiệp, chống hàng giả, ổn định giá phân bón phục vụ sản xuất.

Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan, đơn vị liên quan thường xuyên theo dõi, bám sát diễn biến của thị trường xây dựng để kịp thời cập nhật, điều chỉnh công bố giá vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng theo quy định phù hợp mặt bằng giá thị trường, lưu ý tránh bị tác động của các hiện tượng đầu cơ, thổi giá; không làm ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng của các công trình trọng điểm quốc gia và các công trình trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên rà soát, cập nhật các loại vật liệu xây dựng chủ yếu, thiết bị công trình phổ biến vào Danh mục để công bố giá vật liệu xây dựng. Đối với các loại vật liệu chủ yếu khi có biến động giá, Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan có liên quan tổ chức khảo sát, thu thập thông tin, xác định giá vật liệu xây dựng trên địa bàn để công bố, đáp ứng yêu cầu quản lý chi phí đầu tư xây dựng theo quy định.

Sở Y tế tiếp tục chủ động theo dõi, giám sát biến động giá các mặt hàng để có các biện pháp quản lý, bình ổn giá theo quy định. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan đề xuất biện pháp quản lý, bình ổn giá và tổ chức thực hiện việc bình ổn giá theo quy định pháp luật về giá. Tăng cường rà soát giá thuốc, vật tư y tế kê khai theo quy định tại Luật Dược; theo dõi sát sao tình hình dịch bệnh để đảm bảo cung ứng đủ thuốc và vật tư y tế với giá hợp lý phục vụ nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh và phòng chống dịch bệnh. Tiếp tục tăng cường cập nhật, công khai kết quả trúng thầu vật tư, trang thiết bị y tế trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế, Sở Y tế để đảm bảo công khai, minh bạch đến người dân và xã hội, nhất là thông tin về giá các vật tư, sinh phẩm và vật dụng y tế khác phục vụ chống dịch Covid-19.

Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan đơn vị có liên quan tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, niêm yết giá đối với các dịch vụ lưu trú du lịch theo đúng quy định. Xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng các dịp cao điểm để tăng giá bất hợp lý. Tăng cường tuyên truyền cho các đơn vị hoạt động du lịch và kinh doanh dịch vụ du lịch thực hiện kê khai giá, công khai giá và bán đúng giá niêm yết.

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, hướng dẫn cho các cơ quan báo chí tuyên truyền các thông tin chính xác, chính thống về tình hình giá cả các mặt hàng trong phạm vi quản lý để kịp thời truyền tải đến người dân và kiểm soát lạm phát kỳ vọng. Tăng cường công tác kiểm tra và giám sát thông tin mạng, kịp thời đấu tranh phản bác, ngăn chặn những thông tin thất thiệt, không đúng sự thật, gây hoang mang cho người tiêu dùng, gây bất ổn thị trường và xử lý nghiêm các nội dung vi phạm theo quy định.

Ngân hàng nhà nước Chi nhánh tỉnh Bình Định kịp thời triển khai các chủ trương, chính sách, chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà Nước Việt Nam về tiền tệ, hoạt động ngân hàng và ngoại hối đến các tổ chức tín dụng trên địa bàn. Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tích cực triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền về chính sách hỗ trợ lãi suất để khách hàng nắm bắt thông tin và sớm tiếp cận được chính sách; tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận vốn vay ngân hàng.

Cục Quản lý thị trường tỉnh chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ hoạt động nhập khẩu đối với các mặt hàng thiết yếu; hoạt động buôn bán hàng cấm, hàng hóa nhập lậu, hàng hóa gian lận nguồn gốc xuất xứ; hoạt động vận chuyển, kinh doanh gia súc, gia cầm và sản phẩm từ gia súc, gia cầm không đảm bảo các yêu cầu vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm, bảo đảm yêu cầu kiểm soát dịch bệnh. Tăng cường công tác kiểm tra chống buôn lậu xăng dầu qua biên giới khi giá xăng dầu trong nước thấp hơn các nước trong khu vực. Tăng cường kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá theo thẩm quyền và xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, găm hàng để tăng giá bất hợp lý. Công khai kết quả kiểm tra, kiểm soát xử lý vi phạm của lực lượng quản lý thị trường trên các phương tiện thông tin đại chúng; nâng cao ý thức của người dân để phòng tránh, tố giác các hành vi kinh doanh trái pháp luật.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị và lực lượng chức năng theo thẩm quyền tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện các biện pháp kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá; kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, găm hàng và tăng giá bất hợp lý; chủ động báo cáo, phối hợp với cơ quan có thẩm quyền kiểm tra yếu tố hình thành giá theo quy định tại Luật Giá và theo thẩm quyền khi hàng hóa có biến động bất thường. Có giải pháp bình ổn giá, thực hiện chính sách điều hành đảm bảo mục tiêu, sát với tình hình thực tế và tuân thủ các quy định của pháp luật. Chỉ đạo việc đẩy mạnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn để tăng cường lượng hàng hóa cung ứng ra thị trường, tạo thuận lợi cho quá trình lưu thông, phân phối hàng hóa, dịch vụ, bình ổn giá cả thị trường nhất là dịp cuối năm 2022, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá, đầu cơ,...


Tác giả: Thùy Trang

Tin nổi bật Tin nổi bật