A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường công tác quản lý giá trên địa bàn tỉnh

(binhdinh.gov.vn) - Ngày 25/11/2020, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 7864/UBND-TH về việc yêu cầu các Sở, ngành liên quan của tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục chỉ đạo triển khai quyết liệt, có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm về quản lý giá những tháng cuối năm trên địa bàn tỉnh; đồng thời cần tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ cụ thể.

Ảnh minh họa

Theo đó, Sở Tài chính chủ động theo dõi sát tình hình, diễn biến giá cả thị trường để kịp thời đề xuất, trình UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện các biện pháp bình ổn giá phù hợp theo thẩm quyền pháp luật quy định, nhất là đối với một số mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn tỉnh vào dịp cuối năm và các hàng hóa nhu yếu phẩm phục vụ sinh hoạt của người dân đang trong giai đoạn khắc phục hậu quả thiên tai, lũ lụt; chủ động chuẩn bị các nguồn hàng dự trữ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thường tăng cao vào cuối năm (dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán…) nhằm hạn chế tăng giá đột biến. Chủ động rà soát, tham mưu UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật của địa phương về cơ chế chính sách quản lý, điều hành giá cho phù hợp với thực tế hiện nay; đồng thời, chú trọng rà soát các nội dung còn chồng chéo, vướng mắc, chưa thống nhất về cơ chế quản lý điều hành, phân công, phân cấp, chưa xác định rõ cơ quan chủ trì, phối hợp trong việc triển khai Luật Giá và các Luật chuyên ngành. Phối hợp Sở Công Thương xây dựng phương án bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Phối hợp với các Sở, ban, ngành, cơ quan có liên quan tăng cường công tác thu và tiết kiệm chi ngân sách nhà nước những tháng cuối năm 2020.

Sở Công Thương tiếp tục theo dõi sát diễn biến cung cầu, thị trường, giá cả; hướng dẫn triển khai các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu nhằm điều tiết, bình ổn thị trường, giá cả, nhất là đối với một số mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn như: thóc, gạo, thịt lợn, gas, xăng dầu...; kịp thời đề xuất, trình UBND tỉnh chỉ đạo và có biện pháp xử lý, tránh tình trạng gây khan hiếm giả tạo, đầu cơ tăng giá, sốt giá ảo gây bất ổn thị trường. Chủ động tham mưu cho UBND tỉnh phương án chuẩn bị nguồn hàng, dự trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ tiêu dùng của người dân trong dịp Tết; phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Bình Định triển khai việc kết nối các doanh nghiệp sản xuất, phân phối hàng thiết yếu phục vụ Tết với các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh để tiếp cận, giải ngân các nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi, hợp lý để tạo điều kiện dự trữ hàng hóa tham gia bình ổn thị trường dịp trước, trong và sau Tết. Kiểm soát, giám sát chặt chẽ khâu lưu thông, phân phối, giảm thiểu các khâu trung gian, từng bước hoàn thiện hệ thống phân phối nhằm bình ổn giá cả hàng hóa, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với chính quyền địa phương đôn đốc các doanh nghiệp phân phối trên địa bàn tỉnh phối hợp với các doanh nghiệp chăn nuôi tập trung có phương án đảm bảo nguồn cung cấp lợn thịt cho thị trường và thực hiện giảm giá thành phẩm tương ứng cho người tiêu dùng. Đề xuất việc triển khai các chương trình bình ổn thị trường để tiếp tục giảm giá thịt lợn về mức hợp lý.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng chống, kiểm soát dịch bệnh đối với gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với Sở Công Thương và các doanh nghiệp nhập khẩu trên địa bàn tỉnh tiếp tục thúc đẩy nhập khẩu thịt lợn và lợn sống theo chủ trương của Chính phủ.

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh tiếp tục thực hiện các giải pháp quản lý, điều hành của ngành ngân hàng linh hoạt, chặt chẽ, hiệu quả; tổ chức triển khai đồng bộ các công cụ của chính sách tiền tệ, kiểm soát tốc độ tăng trưởng phương tiện thanh toán, tăng trưởng dư nợ tín dụng ở mức hợp lý nhằm kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất kinh doanh vào những tháng cuối năm 2020, đầu năm 2021 theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và UBND tỉnh.

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật