|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường công tác quản lý thu, chống thất thu những tháng cuối năm 2024

(binhdinh.gov.vn) - Tại văn bản số 7709/UBND-TH ngày 02/10/2024, UBND tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo về việc tăng cường khai thác nguồn thu, chống thất thu ngân sách nhà nước những tháng cuối năm 2024 trên địa bàn tỉnh.

Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Đối với lĩnh vực hoạt động kinh doanh ăn uống, lưu trú

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật thuế, các quy định về bán hàng hóa dịch vụ phải xuất hóa đơn để người dân và doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện; đồng thời vận động cán bộ công chức phải gương mẫu trong việc mua hàng hóa, dịch vụ phải yêu cầu người bán xuất hóa đơn.

Công an tỉnh, Cục Quản lý thị trường, Sở Du lịch có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị, bộ phận trực thuộc phối hợp với cơ quan Thuế các địa phương kiểm tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh ăn uống, lưu trú theo đúng quy định của pháp luật và việc chấp hành sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn tỉnh. Riêng đối với Công an tỉnh tiếp tục phối hợp với Cục Thuế tỉnh cung cấp thông tin, dữ liệu về đăng ký lưu trú của các cơ sở kinh doanh lưu trú qua phần mềm ASM do ngành Công an đang thực hiện, để cơ quan thuế xác định việc kê khai nộp thuế theo quy định.

Đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT), kinh doanh trên nền tảng số

UBND tỉnh yêu cầu Sở Công Thương, Sở Thông tin và truyền thông, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bình Định tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế theo Kế hoạch phối hợp liên ngành đã ký giữa các ngành nhằm triển khai có hiệu quả các biện pháp quản lý thu thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT, kinh doanh trên nền tảng số.

Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh các giải pháp cụ thể nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực TMĐT kinh doanh trên nền tảng số theo Công điện số 56/CĐ-TTg ngày 06/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ và Văn bản số 4342/UBND-KT ngày 10/6/2024 của UBND tỉnh.

Đồng thời, giao Cục Thuế tỉnh chủ trì, phối hợp Sở Công Thương báo cáo, đề xuất UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT, kinh doanh trên nền tảng số trên địa bàn tỉnh đảm bảo theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bình Định chỉ đạo các ngân hàng thương mại nghiêm túc thực hiện việc cung cấp thông tin về các giao dịch qua tài khoản của khách hàng theo đề nghị của cơ quan thuế, đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Đối với hoạt động xây dựng cơ bản (XDCB) vãng lai ngoài tỉnh

Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Công Thương, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh cung cấp cho cơ quan thuế danh sách các dự án đầu tư mới, dự án đầu tư mở rộng có phát sinh trên địa bàn tỉnh; cung cấp giấy phép xây dựng đã cấp cho các dự án đầu tư mới, dự án đầu tư mở rộng để cơ quan thuế theo dõi, rà soát và kịp thời thực hiện quản lý thuế đối với các doanh nghiệp hoạt động XDCB đúng theo quy định.

Đồng thời, phối hợp tuyên truyền, đề nghị các chủ đầu tư dự án có trách nhiệm yêu cầu các nhà thầu ngoài tỉnh kê khai nộp thuế XDCB vãng lai theo quy định tại cơ quan thuế địa phương nơi triển khai thực hiện dự án. Trường hợp nhà thầu không tự giác kê khai, nộp thuế thì các chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu ủy quyền cho chủ đầu tư nộp thay và khấu trừ vào giá trị thanh toán; hoặc phối hợp khấu trừ giữ lại nghĩa vụ tài chính về thuế theo đề nghị của cơ quan thuế trước khi làm thủ tục quyết toán, thanh lý hợp đồng xây dựng.

Đối với các nhà thầu thi công đường bộ cao tốc Bắc – Nam

Để quản lý thu thuế kịp thời các khoản thu phát sinh theo quy định, UBND tỉnh giao Sở Giao thông vận tải có văn bản yêu cầu các nhà thầu thi công được cấp có thẩm quyền xác nhận đăng ký mỏ vật liệu xây dựng, có trách nhiệm tổng hợp báo cáo đầy đủ khối lượng khoáng sản khai thác thực tế cho Sở Tài nguyên và Môi trường để theo dõi, tổng hợp; đồng thời, kê khai, nộp kịp thời các khoản thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường phát sinh từ hoạt động khai thác khoáng sản phục vụ thi công đường bộ cao tốc Bắc - Nam và nộp 1% thuế GTGT tính trên giá trị khối lượng xây dựng hoàn thành đối với hoạt động XDCB vãng lai ngoài tỉnh.

UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường theo dõi, tổng hợp khối lượng khoáng sản khai thác phục vụ thi công đường bộ cao tốc Bắc – Nam của Chủ đầu tư và các nhà thầu, định kỳ hàng quý báo cáo kết quả cho UBND tỉnh, đồng thời cung cấp thông tin cho Cục Thuế tỉnh làm căn cứ để đối chiếu với kết quả kê khai thuế của các Doanh nghiệp.

Phối hợp trong công tác đôn đốc thu hồi nợ và cưỡng chế nợ thuế

UBND tỉnh giao Sở Tài chính phối hợp với các sở, ngành liên quan đôn đốc các dự án nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất còn nợ đọng vào ngân sách nhà nước.

Hệ thống Kho bạc Nhà nước trên địa bàn tỉnh thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế địa phương trong việc khấu trừ thu thuế GTGT của các công trình XDCB khi thanh toán bằng nguồn vốn NSNN đảm bảo theo quy định.

Các Ban quản lý dự án phối hợp cung cấp thông tin đến Cục Thuế tỉnh về tình hình giải ngân thanh toán vốn đầu tư XDCB cho các nhà thầu để kịp thời quản lý thuế và đôn đốc thu hồi nợ thuế.

Các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế, trong đó, xem xét áp dụng biện pháp không thực hiện đề xuất phê duyệt hoặc cấp giấy phép đầu tư đối với các doanh nghiệp còn nợ đọng thuế (qua xác nhận nghĩa vụ tài chính của cơ quan thuế).


Tác giả: Minh Anh

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật