A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa

(binhdinh.gov.vn) - Nhằm tiếp tục tăng cường hiệu quả các hoạt động quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý nhựa đã qua sử dụng, giảm thiểu phát thải chất thải nhựa ra môi trường, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập tập trung triển khai thực hiện các nội dung tại Chỉ thị số 19/CT-UBND ngày 23/12/2020.

Ảnh minh họa

Thủ trưởng cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập gương mẫu, tích cực và đi đầu trong việc giảm thiểu chất thải nhựa; hạn chế tối đa việc sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần; không sử dụng băng rôn, khẩu hiệu làm bằng nhựa trong các ngày lễ, ngày kỷ niệm và các sự kiện khác; không sử dụng chai, cốc, ống hút nhựa,... dùng một lần tại công sở và trong các hội nghị, hội thảo, cuộc họp; ưu tiên lựa chọn các sản phẩm tái chế, thân thiện với môi trường.  Thực hiện thu gom, phân loại rác thải tại cơ quan, trụ sở làm việc để phục vụ hoạt động thu gom, tái chế chất thải nói chung và rác thải nhựa. Khuyến khích, phát động phong trào công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan, đơn vị gương mẫu trong hạn chế sử dụng túi ni lông và sản phẩm nhựa dùng một lần và tuyên truyền, vận động người thân, gia đình, bạn bè cùng tham gia thực hiện “Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông khó phân hủy”.

Sở Tài nguyên và Môi trường đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái chế, xử lý chất thải nhựa để hình thành ý thức, thói quen của người dân về giảm thiểu, phân loại chất thải nhựa.

 Sở Tài chính chủ trì, phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất chính sách tài chính nhằm thúc đẩy, khuyến khích các hoạt động tái chế chất thải nói chung và tái chế chất thải nhựa nói riêng; ưu đãi, hỗ trợ đối với việc sử dụng túi ni lông thân thiện môi trường, các sản phẩm nhựa tái chế và các vật liệu khác thân thiện với môi trường.

Sở Công Thương triển khai các giải pháp thực hiện mục tiêu “Đến năm 2021 các cửa hàng, chợ, siêu thị ở đô thị không sử dụng đồ nhựa dùng một lần; đến năm 2025 toàn tỉnh không sử dụng đồ nhựa dùng một lần” theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Công Thương. Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp ưu tiên hỗ trợ các cơ sở đẩy mạnh phát triển các sản phẩm thân thiện với môi trường, sản phẩm thay thế sản phẩm nhựa khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng Kế hoạch thực hiện giảm thiểu, quản lý chất thải nhựa trong lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi và thủy sản. Tổ chức thực hiện chương trình truyền thông nâng cao nhận thức, phổ biến các kỹ thuật giảm thiểu rác thải nhựa; lồng ghép kế hoạch hoạt động giảm thiểu rác thải nhựa trong việc triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, chương trình khuyến nông và các kế hoạch hoạt động khác của ngành ở địa phương. Tổ chức triển khai các hoạt động hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần; thu gom, phân loại, tái sử dụng và giảm thiểu rác thải nhựa trong khai thác, nuôi trồng, dịch vụ hậu cần nghề cá và cộng đồng dân cư ven biển. Kêu gọi sự hỗ trợ của các tổ chức trong nước và quốc tế để triển khai các chương trình, dự án có liên quan đến công tác bảo vệ môi trường và chống ô nhiễm rác thải nhựa đối với các xã ven biển.

Sở Y tế hướng dẫn thực hiện kế hoạch phân loại, giảm thiểu chất thải nhựa tại các cơ sở y tế; đưa nội dung giảm thiểu chất thải nhựa là một tiêu chí đánh giá cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp. Tổ chức tuyên truyền thường xuyên cho cộng đồng về tác hại của sản phẩm nhựa dùng một lần đối với sức khỏe con người.

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo toàn ngành thực hiện Phong trào Chống rác thải nhựa tại các cơ sở giáo dục; tăng cường vận động, khuyến khích cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần; đưa vào chương trình thi đua, học tập ngoại khóa việc tuyên truyền vận động thực hiện Phong trào Chống rác thải nhựa.

Sở Khoa học và Công nghệ ưu tiên các đề tài nghiên cứu khoa học, nhiệm vụ khoa học và công nghệ liên quan đến tái chế và xử lý chất thải nhựa, ứng dụng công nghệ sản xuất vật liệu thân thiện với môi trường nhằm thay thế nhựa khó phân hủy.

Sở Du lịch tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích các cơ sở kinh doanh du lịch, các khu, điểm du lịch giảm thiểu tối đa việc sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông khó phân hủy, tăng cường sử dụng các loại vật liệu thân thiện với môi trường. Truyền thông và phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường triển khai nhân rộng áp dụng mô hình giảm thiểu, thu gom, phân loại chất thải nhựa và túi ni lông tại các khu du lịch gắn liền với biển và hải đảo phù hợp với điều kiện thực tiễn tại địa phương.

Sở Thông tin và Truyền thông định hướng các cơ quan báo chí, Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao các huyện, thị xã, thành phố, Đài Truyền thanh các xã, phường, thị trấn tăng cường thông tin, tuyên truyền về giảm thiểu chất thải nhựa, phân loại, thu gom, tái chế, xử lý chất thải nhựa.

Đài Phát thanh Truyền hình Bình Định, Báo Bình Định và các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn tỉnh xây dựng chuyên trang, chương trình cổ động, bài viết, phóng sự chuyên sâu để tuyên truyền về phong trào “Chống rác thải nhựa”; tác hại của sản phẩm nhựa dùng một lần đến môi trường và con người; các mô hình sử dụng các sản phẩm thay thế sản phẩm nhựa dùng một lần đạt hiệu quả thiết thực.

Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về giảm thiểu chất thải nhựa; phối hợp các tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức xã hội xây dựng và thực hiện các phong trào, hoạt động chống chất thải nhựa; vận động người dân, cộng đồng dân cư hạn chế và hướng đến không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần. Chỉ đạo UBND cấp xã tổ chức và thực hiện thu gom chất thải nhựa trên các sông, suối, kênh, mương... để hạn chế chất thải nhựa đổ ra đại dương; đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động thu gom, xử lý chất thải nhựa. Tăng cường thanh tra, kiểm soát chặt chẽ các làng nghề, cơ sở tái chế nhựa trên địa bàn đối với việc thực hiện các yêu cầu về bảo vệ môi trường.

Các Hội, đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hưởng ứng thực hiện Phong trào Chống rác thải nhựa. Phát động phong trào cán bộ, hội viên gương mẫu trong hạn chế sử dụng túi ni lông và sản phẩm nhựa dùng một lần và tuyên truyền, vận động người thân, gia đình, bạn bè cùng tham gia thực hiện “Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông khó phân hủy”.

TL


Tin nổi bật Tin nổi bật