A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống hạn, xâm nhập mặn mùa khô năm 2016

(binhdinh.gov.vn)-Ngày 15/6/2016, UBND tỉnh vừa ban hành Văn bản số 2400/UBND-KT về việc tăng cường thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống hạn, xâm nhập mặn mùa khô năm 2016 trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường thực hiện giải pháp phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn - Ảnh minh họa

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 09/3/2016 của UBND tỉnh về việc thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống hạn, xâm nhập mặn năm 2016. Giao UBND các huyện, thị xã, thành phố theo dõi sát tình hình hạn, xâm nhập mặn; rà soát, cập nhật tình hình nguồn nước, tình hình thiếu nước sản xuất và nước sinh hoạt đến cấp thôn, làng; xây dựng cụ thể phương án chống hạn, trong đó có xác định nguồn vốn; ưu tiên cấp nước sinh hoạt cho nhân dân, cấp nước cho chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản; tập trung nguồn lực triển khai các giải pháp cấp bách ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn, thực hiện tưới tiết kiệm; không gieo trồng ở nơi không bảo đảm nguồn nước nhằm hạn chế thiệt hại; thống kê tình hình thiệt hại xây dựng dự toán hỗ trợ cho người dân theo chính sách để ổn định sản xuất, đời sống; Kiên quyết không để người dân thiếu đói, thiếu nước sinh hoạt và bùng phát dịch bệnh;...

Sở Nông nghiệp và PTNT tiếp tục cập nhật, thông tin thường xuyên về tình hình hạn hán, xâm nhập mặn để chủ động điều chỉnh các giải pháp ứng phó kịp thời và hiệu quả. Hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố để khuyến cáo nhân dân thực hiện. Làm việc với Tổng cục Thủy lợi tiếp tục đề xuất xả nước thủy điện An Khê để phục vụ tưới 150 ha khu tưới của thủy điện An Khê (xã Tây Thuận, huyện Tây Sơn). Phối hợp với Sở Công Thương chỉ đạo điều tiết các hồ chứa thủy điện đảm bảo cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh. Phối hợp với địa phương ven biển, cửa sông tổ chức quản lý, vận hành các công trình trên hệ thống đê không để xâm nhập mặn ảnh hưởng đến sản xuất. Chỉ đạo thực hiện công tác bảo vệ, phòng chống cháy rừng; hướng dẫn chăm sóc cây trồng, vật nuôi, nuôi trồng thủy, hải sản trong điều kiện nắng hạn. 

Sở Công Thương phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo hồ chứa thủy điện ưu tiên bổ sung nước cho hạ du phục vụ nước sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp. Chỉ đạo Công ty Điện lực Bình Định bảo đảm việc cấp điện cho các trạm bơm. Đài Khí tượng Thủy văn Bình Định tăng cường dự báo, cảnh báo khí tượng, thủy văn, nhận định tình hình hạn hán, xâm nhập mặn, thường xuyên cung cấp cho các cơ quan liên quan và địa phương để phục vụ chỉ đạo phòng, chống hạn, xâm nhập mặn.

Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Đài Truyền hình Bình Định, Báo Bình Định và các cơ quan thông tin, đại chúng tăng thời lượng đưa tin kịp thời về tình hình hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, chỉ đạo của UBND tỉnh, hướng dẫn của các Sở, ngành; tuyên truyền về các giải pháp kỹ thuật tiết kiệm nước, chuyển đổi cơ cấu sản xuất, xử lý nước sinh hoạt,… đến người dân để chủ động ứng phó.

Sở Y tế chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở y tế chủ động kiểm tra, giám sát bảo đảm an toàn môi trường, xử lý nguồn nước uống cho nhân dân vùng thiếu nước, tránh bùng phát dịch bệnh do ảnh hưởng hạn hán, thiếu nước, nắng nóng kéo dài. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, tổng hợp nhu cầu đề xuất UBND tỉnh xem xét hỗ trợ cứu đói cho nhân dân vùng bị ảnh hưởng hạn hán, xâm nhập mặn không sản xuất được để ổn định đời sống. Các Hội đoàn thể tích cực bám sát địa bàn, vận động, hướng dẫn hội viên thực hiện tốt các giải pháp sản xuất trong điều kiện hạn hán theo nước theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn để giành thắng lợi trong sản xuất, ổn định đời sống./.

Hữu Phước


Tin nổi bật Tin nổi bật