|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thành lập Chốt kiểm tra phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại Ga Quy Nhơn

(binhdinh.gov.vn)-Ngày 4/2, UBND tỉnh Bình Định ban hành văn bản về việc tiếp tục thực hiện một số biện pháp khẩn cấp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Ảnh minh họa

Theo thông báo của Bộ Y tế, từ 28/01 đến 06h00 ngày 04/02/2021, cả nước ghi nhận 366 ca mắc COVID-19 tại cộng đồng ở 10 tỉnh, thành phố gồm: Hải Dương (277), Quảng Ninh (42), Hà Nội (21), Gia Lai (14), Bình Dương (4), Bắc Ninh (3), Hòa Bình (2), Thành phố Hồ Chí Minh (01), Hải Phòng (01), Bắc Giang (01). Tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến rất phức tạp tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước, xuất hiện biến thể vi rút với tốc độ lây lan nhanh hơn và có khả năng lây qua đường không khí.

Tỉnh Gia Lai, giáp với tỉnh ta, tính đến nay đã có 14 trường hợp dương tính với vi rút SARS-COV-2 tại 4 huyện, thị và tại Bệnh viện đa khoa  tỉnh Gia Lai. Tỉnh ta có giao thương rất lớn với tỉnh Gia Lai (từ 12h00 ngày 31/01 đến 06h ngày 04/02/2021, có khoảng 570 phương tiện từ địa bàn Gia Lai về Bình Định, với 1.074 người); đồng thời dịp Tết Nguyên đán có rất nhiều người từ các địa phương có dịch về tỉnh ta nghỉ Tết nên nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh và lây lan rất lớn.

Tại tỉnh đến nay chưa phát hiện trường hợp nào mắc COVID-19. Trong những ngày qua, tỉnh đã thực hiện: Cách ly tại bệnh viện 30 trường hợp nghi ngờ; cách ly tại khu cách ly tập trung 302 trường hợp; cách ly tại nhà, nơi cư trú 952 trường hợp; số mẫu đã xét nghiệm là 612 mẫu, đều cho kết quả âm tính với vi rút SARS-COV-2.

Để tiếp tục chủ động ứng phó với dịch COVID-19, tiếp theo Công điện số 02/CĐ-UBND ngày 02/02/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc triển khai quyết liệt các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ban, ngành, hội, đoàn thể trong tỉnh tập trung thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ sau đây:

1. Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nâng cao tính tự giác của người dân trong công tác phòng chống dịch, nhất là việc toàn dân thực hiện đeo khẩu trang bắt buộc khi ra khỏi nhà, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, không tụ tập. Tự giác khai báo y tế khi đi từ vùng dịch về tỉnh để được quản lý, theo dõi y tế và lấy mẫu xét nghiệm. Tuyên truyền vận động người dân cài đặt phần mềm Bluezone; 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cài đặt phần mềm Bluezone. Thực hiện xử phạt nghiêm khắc đối với người không đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng như chợ, siêu thị, bến xe, các sự kiện có đông người…

Bắt đầu từ 17h00 chiều ngày 04/02/2021, UBND thành phố Quy Nhơn, thị xã An Nhơn và thị xã Hoài Nhơn tổ chức ra quân xử phạt vi phạm người không đeo khẩu trang tại các nơi công cộng, khi ra đường; UBND huyện Tây Sơn chỉ đạo thực hiện tăng cường nhân lực, phương tiện phòng hộ cho cán bộ, nhân viên các lực lượng tham gia làm việc tại Chốt kiểm tra y tế phòng chống dịch COVID-19 tại Quốc lộ 19.

2. UBND các huyện, thị xã, thành phố:

- Tập trung chỉ đạo công tác phòng chống dịch, phải xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu, thực hiện trực chống dịch trong dịp Tết đảm bảo 24/24h để kịp thời chỉ đạo, huy động lực lượng tham gia chống dịch. Sẵn sàng phương án, huy động lực lượng, phương tiện, thiết bị phòng chống dịch tại địa bàn.

- Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác rà soát, kiểm tra chặt chẽ người đi từ vùng, địa phương có dịch về để theo dõi sức khỏe, thực hiện cách ly phù hợp; quản lý chặt chẽ người được cách ly tại nhà, nơi lưu trú (mỗi tổ dân phố, khu vực, thôn phải thành lập các tổ/đội để "đi từng ngõ, gõ từng nhà", rà soát người đi từ vùng, địa phương có dịch về tỉnh).

- Chuẩn bị sẵn sàng phương án, địa điểm cách ly tập trung của địa phương mình và triển khai đưa vào thực hiện cách ly ngay khi có chỉ đạo của UBND tỉnh.

- Giao Chủ tịch UBND thành phố Quy Nhơn ban hành quyết định thành lập Chốt kiểm tra phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại Ga Quy Nhơn trước 17h00 ngày 04/02/2021; với phương châm 5 tại chỗ: Y tế tại chỗ, Công an tại chỗ, Quân sự tại chỗ, Hậu cần tại chỗ và Chỉ huy tại chỗ, để rà soát kiểm tra, đo thân nhiệt, khai báo y tế, tổ chức cách ly theo quy định đối với người dân đến/ở/về các vùng, địa phương có dịch.

- Đối với các địa phương có tổ chức các chốt kiểm tra y tế phòng chống dịch COVID-19 phải đảm bảo nhân lực thường trực tại chốt, đảm bảo công tác hậu cần, trang thiết bị cần thiết, phương tiện phòng hộ cho cán bộ, nhân viên các lực lượng tham gia làm việc; thực hiện theo dõi sức khỏe và định kỳ xét nghiệm để phòng chống dịch cho nhân viên tại các chốt kiểm tra y tế (01 tuần/01 lần). Kiểm soát chặt chẽ, hạn chế tối đa việc để lọt người đi từ vùng, địa phương có dịch về tỉnh mà không được phát hiện. Thực hiện xử phạt hành chính nghiêm minh đối với người không đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, không chấp hành cách ly theo quy định.

- Chủ động phối hợp với Sở Y tế chuẩn bị phương án cụ thể để tiến hành cách ly một khu vực, như: Xóm, thôn, xã, toàn huyện… theo hướng dẫn của Bộ Y tế; tuyệt đối không để bị động, lúng túng khi có trường hợp dương tính hoặc có tình huống phát sinh xảy ra.

3. Các lực lượng công an, y tế, quân đội trực phòng, chống dịch 100%, 24/24h đến hết Tết Nguyên đán để đảm bảo phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh, tăng cường đi cơ sở để kiểm tra công tác phòng chống dịch.

4. Công an tỉnh, Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông tăng cường thanh, kiểm tra các phương tiện vận tải hành khách, không cho lên, xuống khách dọc đường; xử phạt nghiêm mọi trường hợp vi phạm.

5. Giao Giám đốc Sở Y tế (Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh) là người phát ngôn của tỉnh về công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

6. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các các hội, đoàn thể trong tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền về phòng chống dịch COVID-19 để đoàn viên, hội viên tích cực tham gia vào công tác phòng chống dịch tại địa phương./.

KY


Tin nổi bật Tin nổi bật