A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch thanh tra năm 2020

(binhdinh.gov.vn) - Thực hiện Văn bản số 907/TTCP-KHTH ngày 12/6/2020 của Thanh tra Chính phủ về việc thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và đảm bảo an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch thanh tra năm 2020 tại Công văn số 4517/UBND-NC ngày 09/7/2020.

Ảnh minh họa

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo cơ quan thanh tra nhà nước, cơ quan được giao chức năng thanh tra chuyên ngành thuộc thẩm quyền quản lý của ngành, địa phương rà soát, điều chỉnh kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2020 nhằm hạn chế, giảm bớt số cuộc thanh tra, kiểm tra hoặc số đầu mối trong mỗi cuộc thanh tra, kiểm tra chưa thật sự cần thiết, nhất là các cuộc kiểm tra, thanh tra chuyên ngành đối với các doanh nghiệp (DN) trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19. Không tiến hành thanh tra, kiểm tra ngoài kế hoạch đã phê duyệt từ đầu năm, kể cả thanh tra hành chính và thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Nghiên cứu áp dụng phù hợp phương pháp tiền kiểm tra sang hậu kiểm tra và việc rút hồ sơ về tại trụ sở làm việc của cơ quan thanh tra để kiểm tra, xem xét đối với những cuộc thanh tra, kiểm tra có đủ điều kiện nhằm giảm thời gian làm việc trực tiếp tại các cơ quan, đơn vị, DN được thanh tra, kiểm tra.

Đối với các cuộc thanh tra hành chính trong kế hoạch thanh tra năm 2020 có liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN nếu chưa triển khai thì tạm dừng việc thanh tra, trừ trường hợp đặc biệt được cấp có thẩm quyền giao hoặc có dấu hiệu vi phạm rõ ràng, cụ thể. Đối với các cuộc thanh tra đang triển khai, cần khẩn trương rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định điều chỉnh nội dung, đối tượng, phạm vi, thời hạn, thời kỳ thanh tra bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm để tập trung kết thúc sớm việc thanh tra trực tiếp tại DN. Đối với các các cuộc thanh tra đã kết thúc, khẩn trương ban hành kết luận thanh tra, đề xuất xử lý theo quy định của pháp luật. Đối với các cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành theo kế hoạch năm 2020, cần xem xét kỹ nội dung, tính chất, mức độ và phạm vi ảnh hưởng của từng cuộc thanh tra, kiểm tra theo tiêu chí đã nêu trên để trình cấp có thẩm quyền quyết định điều chỉnh cho phù hợp; trường hợp thật sự cần thiết phải tiến hành kiểm tra, thanh tra thì trước khi ban hành quyết định kiểm tra, thanh tra phải báo cáo và được sự đồng ý bằng văn bản của Chủ tịch UBND tỉnh.

Trong quá trình chỉ đạo hoạt động thanh tra trong thời gian tới, yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 30/6/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020, Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với DN, Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 04/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19, Quyết định số 41/2015/QĐ-UBND ngày 15/12/2015 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh trong quản lý nhà nước đối với DN sau đăng ký thành lập. Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương thực hiện nghiêm túc những nội dung nêu trên; trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện nếu có phát sinh khó khăn, vướng mắc thì kịp thời báo cáo UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) để chỉ đạo, hướng dẫn xử lý.

Chánh Thanh tra tỉnh theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn việc thực hiện; tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện các nội dung nêu trên vào Báo cáo tổng kết công tác thanh tra năm 2020 trình UBND tỉnh để báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Thanh tra Chính phủ theo quy định./.

Kim Loan


Tin nổi bật Tin nổi bật