A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tình hình, kết quả thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong Quý II năm 2020 trên địa bàn tỉnh.

(binhdinh.gov.vn)-Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt Báo cáo số 105/BC-UBND ngày 26/6/2020 về tình hình, kết quả thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong Quý II năm 2020 trên địa bàn tỉnh.

Ảnh minh họa

Theo đánh giá tại Báo cáo nêu trên, trong quý II/20202, Ủy ban nhân dân tỉnh quan tâm, chú trọng và kịp thời triển khai các nội dung liên quan đến việc thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, trong đó có công tác triển khai dịch vụ “Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính” trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Phần mềm Một cửa điện tử đã phát huy hiệu quả thiết thực, góp phần tiết kiệm đáng kể thời gian, chi phí trong công tác giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành. Các cơ quan, đơn vị địa phương đã thể hiện sự tích cực trong công tác triển khai dịch vụ công trực tuyến thông qua việc thông báo công khai về cam kết giải quyết trước hạn đối với hồ sơ thủ tục hành chính được thực hiện theo phương thức trực tuyến. Tỉnh đã hoàn thành việc kết nối, tích hợp với nền tảng hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng Dịch vụ công quốc gia với Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh đảm bảo cho tổ chức, công dân có thể thực hiện thanh toán trực tuyến khi thực hiện giao dịch hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến có quy định thu phí, lệ phí và thực hiện thí điểm việc thu phí, lệ phí trực tuyến đối với các thủ tục hành chính “Cấp phiếu lý lịch tư pháp cho công dân Việt Nam, người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam” (do Sở Tư pháp quản lý) đang được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cổng Dịch vụ công tỉnh kể từ ngày 01/6/2020. Trong 6 tháng đầu năm 2020, kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đúng hạn tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đạt tỷ lệ trên 99%. Hoạt động của Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh tiếp tục có sự chuyển biến rõ nét; thông qua chức năng hiển thị công khai số lượng, tình hình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh và Cổng Dịch vụ công quốc gia đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, giúp các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh luôn nỗ lực, phấn đấu giảm thiểu tối đa hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trễ hạn. Ủy ban nhân dân các huyện: Hoài Ân, An Lão, Tuy Phước, Phù Cát, Vĩnh Thạnh và thành phố Quy Nhơn thể hiện quyết tâm cao, có nhiều nỗ lực cố gắng trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ được Ủy ban nhân dân tỉnh giao liên quan đến công tác kiểm soát thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn; Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Thạnh, Hoài Ân, An Lão đã quan tâm, chú trọng đến chất lượng của hoạt động thông tin, báo cáo, đảm bảo kịp thời, đáp ứng tốt cho công tác lãnh đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như sau: Lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị, địa phương vẫn chưa thực sự quan tâm, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành. Công tác rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính trên lĩnh vực đất đai, thẩm định dự án đầu tư chưa mang lại hiệu quả. Vẫn còn một số địa phương cấp huyện, cấp xã chưa nghiêm túc trong việc sử dụng Phần mềm Một cửa điện tử của tỉnh trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo quy định tại Quyết định số 27/2020/QĐ-UBND ngày 25/5/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh. Đội ngũ cán bộ đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị, địa phương (nhất là tại cấp huyện, cấp xã) được phân công kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ, thời gian dành cho công tác nghiên cứu các quy định có liên quan, dẫn đến chưa phát huy hiệu quả, chất lượng trong công tác tham mưu, đề xuất và triển khai thực hiện nhiệm vụ. Công tác phổ biến, quán triệt, thông tin, tuyên truyền về việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến chưa được triển khai đồng bộ, hiệu quả, nhất là tại các địa phương cấp huyện, cấp xã. Tỉnh chưa có nhiều chính sách hỗ trợ, áp dụng trực tiếp cho người dùng dịch vụ nên chưa thực sự thu hút sự quan tâm, khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Vẫn còn tình trạng nhiều hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết quá thời gian so với quy định, nhất là trên lĩnh vực đất đai tại các địa phương cấp huyện, cấp xã, nhưng chưa thực hiện đầy đủ việc xin lỗi người dân, tổ chức theo quy định. Năng lực, kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin của một bộ phận cán bộ, công chức cấp xã còn thấp, dẫn đến những khó khăn, hạn chế trong công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc chuyên môn. Vẫn còn một vài cơ quan, đơn vị, địa phương chưa nghiêm túc thực hiện quy định chế độ thông tin, báo cáo trong công tác kiểm soát thủ tục hành chính.

Đối với một số nhiệm vụ chủ yếu trong quý III/2020, Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp tục quan tâm, chỉ đạo quyết liệt gắn với việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong công tác giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, nhất là xử lý nghiêm khắc các trường hợp hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trễ hạn trên lĩnh vực đất đai tại các địa phương cấp huyện, cấp xã. Chỉ đạo, đôn đốc việc triển khai thực hiện hiệu quả Quyết định số 27/2020/QĐ-UBND ngày 25/5/2020 ban hành Quy chế hoạt động Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh và Kế hoạch thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử trên địa bàn tỉnh. Thực hiện hiệu quả việc cung cấp dịch vụ “Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính” trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ. Tiến hành kiểm tra công tác giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại một số Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã; nhất là kiểm tra việc vận hành, sử dụng Phần mềm Một cửa điện tử để thực hiện quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo quy định. Mở rộng danh mục thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 của tỉnh và danh mục dịch vụ công trực tuyến được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ; hoàn thiện và đưa vào sử dụng chính thức chức năng thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh và Cổng Dịch vụ công quốc gia

Đáng chú ý, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương chỉ đạo, quán triệt bộ phận chuyên môn nghiêm túc rút kinh nghiệm và đầu tư, nghiên cứu để nâng cao chất lượng công tác xây dựng báo cáo trong thời gian tới.

Trước đó, trong Báo cáo số 3081/BC-BNV ngày 22/6/2020 về tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2020 trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nội vụ đã đánh giá tỉnh Bình Định là một trong những địa phương vận hành tốt Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh với mức độ ứng dụng công nghệ thông tin và điện tử hóa quy trình giải quyết các thủ tục hành chính ngày càng nâng cao, góp phần nâng cao tính công khai, minh bạch trong giải quyết hồ sơ, giảm thiểu tình trạng nhũng nhiễu; đồng thời, - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ cũng ghi nhận Bình Định là một trong những địa phương đã tích cực triển khai các nhiệm vụ được giao tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử./.

Lê Dũng Linh


Tin nổi bật Tin nổi bật