A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai các giải pháp phát triển công nghiệp chế biến nông lâm thủy sản và cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp

(binhdinh.gov.vn)-Ngày 22/7, UBND tỉnh ban hành Công văn số 4827/UBND-KT chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 04/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp phát triển công nghiệp chế biến nông lâm thủy sản và cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Ảnh minh họa

Để triển khai thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 04/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành có liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp, tập trung rà soát các quy hoạch liên quan đến ngành nông lâm thủy sản, quy hoạch sử dụng đất và các cơ chế, chính sách đặc thù tại địa phương (liên quan đến đất đai, tài chính, tín dụng…) đã ban hành nhằm hỗ trợ phát triển công nghiệp chế biến nông lâm thủy sản và cơ giới hóa đồng bộ trong nông nghiệp gắn với bảo vệ môi trường. Rà soát và đề xuất quy hoạch các vùng nguyên liệu để tạo điều kiện phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghiệp. Hướng dẫn và triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ, đầu tư; phối hợp nắm bắt, xử lý khó khăn, vướng mắc cho cá nhân, doanh nghiệp trong việc tiếp cận các nguồn tín dụng, phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn đặc biệt là các dự án đầu tư vào chế biến nông sản và cơ giới hóa nông nghiệp.

 Ngoài ra, ưu tiên các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao khoa học công nghê tiên tiến trong sản xuất, chế biến, bảo quản nông lâm thủy sản, kết hợp với xây dựng thương hiệu và truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã xây dựng các dự án phù hợp với các chương trình khoa học và công nghệ quốc gia để nâng cấp công nghệ chế biến, bảo quản nông sản trong đó tập trung vào các sản phẩm chủ lực của địa phương. Xây dựng đề án, chương trình trọng điểm, các chuỗi liên kết sản xuất – tiêu thụ sản phẩm, trong đó tập trung ứng dụng, phát triển cơ giới hóa đồng bộ trong nông nghiệp và thúc đẩy công nghiệp chế biến đối với các sản phẩm chủ lực của địa phương, tập trung về rau, củ, quả; thủy, hải sản; gỗ và các sản phẩm từ gỗ theo định hướng của Chính phủ. Mặt khác, đánh giá năng lực của ngành chế biến nông sản và cơ giới hóa nông nghiệp trên cơ sở bộ tiêu chí đánh giá do Bộ Nông nghiệp và PTNT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng trong thời gian tới. - Xây dựng và tổ chức chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu trong và ngoài nước. - Lập kế hoạch đào tạo nhân lực chất lượng cao phục vụ sản xuất nông nghiệp, trong đó có nhân lực lĩnh vực chế biến, bảo quản nông lâm thủy sản và cơ giới hóa nông nghiệp phù hợp với điều kiện tại địa phương.

Giao Sở Nông nghiệp và PTNT là cơ quan thường trực, tham mưu UBND tỉnh hướng dẫn triển khai, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện; tổng hợp tình hình, định kỳ hằng năm báo cáo UBND tỉnh về kết quả thực hiện. Chủ trì, phối hợp với các Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giáo dục và Đào tạo, Ngân hàng nhà nước Chi nhánh tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực quản lý của đơn vị.

 Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giáo dục và Đào tạo, Ngân hàng nhà nước Chi nhánh tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động phối hợp và triển khai thực hiện.

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật