A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai Kế hoạch thực hiện công tác đặc xá năm 2016

(binhdinh.gov.vn)-UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 4056/QĐ-UBND về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện công tác đặc xá năm 2016.

Theo đó, UBND tỉnh giao Công an tỉnh chỉ đạo triển khai công tác đặc xá theo đúng Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá, Hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá, Kế hoạch và các văn bản chỉ đạo của Ban Chỉ đạo về đặc xá năm 2016 của Bộ Công an; chỉ đạo tổ chức lễ công bố Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá tha tù cho phạm nhân trong Trại tạm giam theo đúng quy định. Tòa án nhân dân tỉnh phối hợp với Cơ quan thi hành án hình sự Công an tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và các cơ quan có liên quan hướng dẫn, kiểm tra đôn đốc thực hiện đặc xá theo quy định của Luật đặc xá và các văn bản hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; Hướng dẫn lập hồ sơ đề nghị đặc xá trong trường hợp đặc biệt cho người đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù theo Quyết định về đặc xá năm 2016 của Chủ tịch nước. Viện kiểm sát nhân dân tỉnh kiểm sát việc lập hồ sơ đề nghị đặc xá, thực hiện Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước tại Trại tạm giam theo quy định của Luật Đặc xá; phối hợp với Tòa án nhân dân phát hiện những đối tượng có kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm để thông báo kịp thời cho các Trại tạm giam và Tiểu Ban chỉ đạo về đặc xá Công an tỉnh biết.

Sở Tư pháp chỉ đạo các đơn vị liên quan thuộc ngành mình quản lý cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu, giấy chứng nhận, xác nhận và các tài liệu cần thiết khác liên quan đến người được đề nghị đặc xá. Cục Thi hành án dân sự chỉ đạo, hướng dẫn Chi cục thi hành án dân sự cấp huyện tạo điều kiện cho thân nhân phạm nhân chấp hành hình phạt bổ sung là hình phạt tiền, bồi thường thiệt hại, án phí hoặc các nghĩa vụ dân sự khác và phối hợp với Trại giam, Trại tạm giam, Nhà tạm giữ đóng trên địa bàn tỉnh để thu các khoản tiền của gia đình phạm nhân nộp thay và cấp các loại giấy tờ cho họ. Sở Y tế chỉ đạo các Bệnh viện, Trung tâm y tế tổ chức giám định, cung cấp các loại giấy tờ về bệnh tật của phạm nhân có liên quan đến việc đề nghị đặc xá.

Giao Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo chí, đài phát thanh truyền hình ở địa phương để tuyên truyền sâu rộng về công tác đặc xá trên các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương, nhằm giáo dục, nâng cao nhận thức, kêu gọi trách nhiệm của các cấp các ngành, các tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân trong việc xóa bỏ thái độ kỳ thị, mặc cảm đối với người được đặc xá và quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ họ ổn định cuộc sống, tránh tái phạm;...

UBND các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền, phổ biến Quyết định về đặc xá của Chủ tịch nước và các văn bản hướng dẫn liên quan. Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình, cung cấp đầy đủ, kịp thời các chứng nhận, xác nhận hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, các tài liệu có liên quan đến phạm nhân để có đủ điều kiện được đề nghị đặc xá. Tổ chức xây dựng chương trình, kế hoạch và phân công nhiệm vụ cụ thể cho ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, tổ chức xã hội ở địa phương thực hiện có hiệu quả Nghị định số 80/NĐ-CP ngày 16/9/2011 của Chính phủ quy định các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù, trong đó có người được đặc xá. Bố trí kinh phí thực hiện công tác đặc xá năm 2016 tại địa phương mình./.

Hữu Phước


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật