Triển khai một số nhiệm vụ cấp bách để vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp
(binhdinh.gov.vn) - Để bảo đảm chuẩn bị tốt các điều kiện cho các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh và chính quyền cấp xã đi vào hoạt động đồng thời kể từ ngày 01/7/2025, ngày 17/6/2025, UBND tỉnh đã có văn bản số 5275/UBND-NCVX về việc triển khai một số nhiệm vụ cấp bách để vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.
Ảnh minh hoạ (Nguồn: tuoitrethudo.vn)
Trong đó, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương hoàn thành các nhiệm vụ cấp bách từ nay cho đến ngày 30/6/2025 để chuẩn bị vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp bảo đảm thông suốt, không gián đoạn hoạt động của bộ máy chính quyền và không làm ảnh hưởng người dân, doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 5073/UBND-CCKS ngày 12/6/2025 và các nhiệm vụ sau:
Đối với cấp tỉnh, hoàn thiện Đề án sắp xếp các Sở, ngành, để trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết thành lập các cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác thuộc UBND tỉnh; trình Thường trực HĐND tỉnh chỉ định Ủy viên UBND tỉnh sau sắp xếp; tổ chức khắc, đăng ký sử dụng con dấu mới và thu hồi con dấu cũ của cơ quan, tổ chức, đơn vị; thực hiện công tác bàn giao, tiếp nhận tổ chức bộ máy, biên chế, nhân sự, cơ sở vật chất, hồ sơ tài liệu, trang thiết bị,…; thực hiện chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chịu ảnh hưởng bởi sắp xếp…
Đối với cấp xã, thống kê, kiểm kê, thực hiện công tác bàn giao, tiếp nhận giữa đơn vị hành chính cũ và đơn vị hành chính mới: từ cấp huyện đến xã mới, từ xã cũ sang xã mới; hoàn thành việc bố trí trụ sở, công sở làm việc; chuẩn bị các điều kiện cần thiết phục vụ chính quyền địa phương xã, phường; tổ chức bàn giao, tiếp nhận các dự án, công trình đang thực hiện; tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức cấp xã mới; thực hiện phân giao chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội cho các xã mới; hoàn thành số hóa tài liệu…
Triển khai vận hành thử nghiệm theo mô hình chính quyền địa phương 02 cấp đối với công tác giải quyết thủ tục hành chính và công tác tiếp nhận, chuyển văn bản đi, văn bản đến trên Hệ thống Văn phòng điện tử, cụ thể: vận hành thử nghiệm đối với 58 xã, phường thuộc tỉnh Bình Định vào ngày 20/6/2025 và vận hành thử nghiệm đối với tỉnh Gia Lai (mới) vào ngày 25/6/2025.
UBND tỉnh giao Sở Khoa học và Công nghệ thông báo, hướng dẫn cụ thể cho các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đối với việc xử lý, gửi/nhận văn bản giấy trong khoảng thời gian từ ngày 28/6 đến ngày 30/6 để nâng cấp Hệ thống Văn phòng điện tử đáp ứng yêu cầu xử lý văn bản điện tử và gửi/nhận liên thông cho chính quyền tỉnh Gia Lai (mới) kể từ ngày 01/7/2025. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan trên địa bàn tỉnh và tỉnh Gia Lai xây dựng, tổ chức triển khai thực hiện thông suốt Kịch bản vận hành thử nghiệm Hệ thống Văn phòng điện tử theo mô hình chính quyền địa phương 02 cấp đối với đối với 58 xã, phường thuộc tỉnh Bình Định và đối với tỉnh Gia Lai (mới) theo thời gian nêu trên.
Văn phòng UBND tỉnh có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan trên địa bàn tỉnh và tỉnh Gia Lai xây dựng, tổ chức triển khai thực hiện thông suốt Kịch bản vận hành thử nghiệm công tác giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 02 cấp đối với đối với 58 xã, phường thuộc tỉnh Bình Định và đối với tỉnh Gia Lai (mới) theo thời gian nêu trên.
UBND các huyện, thị xã, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn khẩn trương hoàn thành Phương án phân công, bố trí cán bộ, công chức, viên chức, bố trí trụ sở, cơ sở vật chất, phương tiện hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị; báo cáo danh sách cử cán bộ, công chức, viên chức đào tạo, bồi dưỡng theo hướng dẫn của Sở Nội vụ.
Căn cứ Thông báo nhân sự các xã, phường (mới) của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Lãnh đạo các xã, phường (mới) triển khai phân công nhiệm vụ cho từng thành viên để chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao./.