A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình

(binhdinh.gov.vn) - UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 127/KH-UBND về triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình.

Mục đích của kế hoạch nhằm quán triệt, triển khai thi hành kịp thời các nội dung của Luật Phòng, chống bạo lực gia đình và các văn bản quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật; xác định nhiệm vụ thực hiện của các cơ quan, ban, ngành và địa phương đảm bảo đồng bộ, thống nhất và hiệu quả. Nâng cao nhận thức, tăng cường sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, trách nhiệm của các cấp, các ngành và các tầng lớp Nhân dân đối với công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình trong tình hình mới.

Các nội dung thực hiện gồm: Tổ chức rà soát các văn bản quy phạm pháp luật. Các sở, ngành rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến Luật Phòng, chống bạo lực gia đình thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước được phân công; thực hiện theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm phù hợp với quy định của Luật Phòng, chống bạo lực gia đình và các văn bản quy định chi tiết một số điều của Luật.

Triển khai thực hiện các văn bản quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống bạo lực gia đình. Trong đó, triển khai thực hiện Nghị định số 76/2023/NĐ-CP ngày 01/11/2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống bạo lực gia đình. Thực hiện theo Kế hoạch số 90/KH-UBND ngày 07/5/2024 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Nghị định số 76/2023/NĐ-CP ngày 01/11/2023 của Chính phủ về Quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống bạo lực gia đình. Triển khai thực hiện Nghị định quy định Cơ sở dữ liệu về phòng, chống bạo lực gia đình: sau khi Chính phủ ban hành văn bản. Triển khai thực hiện Nghị định sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình về nội dung liên quan đến xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống bạo lực gia đình theo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình: sau khi Chính phủ ban hành văn bản.

Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Luật Phòng, chống bạo lực gia đình và các văn bản quy định chi tiết một số điều của Luật. Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng: viết tin, bài về Luật Phòng, chống bạo lực gia đình và các văn bản quy định chi tiết một số điều của Luật,... đăng trên trang thông tin điện tử; thực hiện các Chuyên trang, chuyên mục, phổ biến giáo dục pháp luật trên Báo, Đài; tuyên truyền trên hệ thống Đài truyền thanh cấp huyện, xã hoặc các hình thức khác phù hợp với điều kiện thực tế của các đơn vị, địa phương. Xây dựng các ấn phẩm tài liệu, tờ gấp, sổ tay, sản phẩm tuyên truyền... phân phối đến cấp huyện, cấp xã, để tuyên truyền rộng rãi đến các tầng lớp nhân dân. Tổ chức hội nghị, hội thi, hội thảo, họp mặt, sinh hoạt chuyên đề; tuyên truyền lồng ghép vào trong sinh hoạt các Câu lạc bộ “Gia đình phát triển bền vững”, các đội văn nghệ quần chúng, đội tuyên truyền lưu động,... tại địa phương.

Các sở, ban ngành, hội đoàn thể tỉnh, địa phương rà soát, thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước được giao trong Luật theo lĩnh vực, địa bàn thuộc phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn được phân công.


Tác giả: DTD

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật