|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TU ngày 12/4/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (Khóa XX) về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động trong tình hình mới

(binhdinh.gov.vn) - UBND tỉnh ban hành kế hoạch số 118/KH-UBND về triển khai thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TU ngày 12/4/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (Khóa XX) về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động trong tình hình mới.

Ảnh minh họa.

Mục đích của kế hoạch nhằm phát huy vai trò của các cấp ủy, tổ chức Đảng, nhất là người đứng đầu cấp ủy tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trong việc lãnh đạo, chỉ đạo về tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong tình hình mới. Nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người sử dụng lao động, người lao động và người dân toàn địa bàn tỉnh về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác ATVSLĐ; tuân thủ đầy đủ và chấp hành các quy định pháp luật về ATVSLĐ. Bên cạnh đó, xây dựng môi trường lao động an toàn, đảm bảo sức khỏe, tính mạng và tài sản của Nhân dân và doanh nghiệp; hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (TNLĐ, BNN) xảy ra; tạo động lực tăng năng suất lao động, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, người sử dụng lao động tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong việc thực hiện các chế độ, chính sách pháp luật về ATVSLĐ, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

Kế hoạch có mục tiêu chung là chăm lo cải thiện điều kiện làm việc; phòng ngừa TNLĐ, BNN, chăm sóc sức khỏe người lao động; bảo đảm an toàn tính mạng cho người lao động, tài sản của Nhà nước, tài sản của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, góp phần tăng năng suất lao động, chất lượng, hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Cụ thể, giảm tai nạn lao động, nhất là tai nạn lao động nghiêm trọng; tỷ lệ tai nạn lao động chết người giảm ít nhất 4%/năm. Số người lao động làm việc trong môi trường tiếp xúc với các yếu tố có nguy cơ được khám, phát hiện bệnh nghề nghiệp tăng ít nhất 5%/năm. Số cơ sở phát sinh yếu tố có hại được quan trắc môi trường lao động tăng ít nhất 5%/năm. 100% thủ tục hành chính công về ATVSLĐ thực hiện qua dịch vụ hành chính công của tỉnh.

Các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm của kế hoạch gồm: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đối với công tác ATVSLĐ; bảo đảm quyền của người lao động, người dân được làm việc trong điều kiện đảm bảo ATVSLĐ; Tập trung đổi mới, nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về ATVSLĐ, nâng cao nhận thức, ý thức cho cán bộ lãnh đạo, quản lý, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, người sử dụng lao động và người lao động; Xây dựng và triển khai các cơ chế, chính sách, pháp luật về ATVSLĐ, khắc phục kịp thời hạn chế, bất cập trong thực tiễn; Tăng cường năng lực quản lý nhà nước về công tác ATVSLĐ đạt hiệu quả. Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp làm công tác ATVSLĐ. Thực hiện tốt việc phân cấp, phân quyền, thường xuyên kiểm tra, thanh tra;  Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, điều tra tai nạn lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp nhằm đảm bảo quyền lợi người lao động, hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp xảy ra; Tăng cường nguồn lực đầu tư cho công tác an toàn, vệ sinh lao động, gắn với đổi mới cơ chế tài chính trong việc thực hiện công tác ATVSLĐ; Chủ động phối hợp với các bộ, ban, ngành ở Trung ương, nhất là ngành lao động, xây dựng, công thương, giao thông vận tải, y tế, môi trường, nông nghiệp và phát triển nông thôn... trong việc thực hiện các chương trình, kế hoạch có liên quan đến hoạt động ATVSLĐ.


Tác giả: DTD

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật