A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 102/NQ-CP ngày 03/7/2020 của Chính phủ

(binhdinh.gov.vn) - Tại Công văn số 7157/UBND-NC ngày 23/10/2020, Chủ tịch UBND tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo về việc thực hiện Nghị quyết số 102/NQ-CP ngày 03/7/2020 của Chính phủ về giải pháp đối với biên chế sự nghiệp giáo dục và y tế (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 102/NQ-CP) và Công văn số 5075/BNV-TCBC ngày 26/9/2020 của Bộ Nội vụ về việc triển khai Nghị quyết số 102/NQ-CP ngày 03/7/2020 của Chính phủ.

Ảnh minh họa (Nguồn: baochinhphu.vn)

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc tinh giản biên chế gắn với sắp xếp tổ chức bộ máy, cơ cấu lại đội ngũ viên chức các đơn vị sự nghiệp công lập.

Đối với việc triển khai thực hiện Khoản 2 Nghị quyết số 102/NQ-CP, căn cứ để các đơn vị sự nghiệp giáo dục, y tế công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên thực hiện ký hợp đồng lao động đối với các vị trí việc làm là giáo viên, viên chức y tế hưởng lương từ nguồn thu sự nghiệp, gồm: Vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và số lượng người làm việc của đơn vị đã được xác định theo đúng quy định tại Nghị định số 106/2020/NĐ-CP ngày 10/9/2020 của Chính phủ về vị trí việc làm và số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập (sau đây gọi tắt là Nghị định số 106/2020/NĐ-CP). Tổng số lượng người làm việc là giáo viên, viên chức y tế hưởng lương từ nguồn thu sự nghiệp và hưởng lương từ ngân sách nhà nước giao cho đơn vị thấp hơn định mức giáo viên/lớp theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, viên chức y tế/giường bệnh theo quy định của Bộ Y tế. Nguồn thu từ hoạt động sự nghiệp ngoài phần kinh phí ngân sách nhà nước cấp đủ để bảo đảm việc làm ổn định, tiền lương và thu nhập theo đúng quy định của pháp luật về hợp đồng lao động cho số giáo viên và viên chức y tế được ký hợp đồng lao động được cơ quan có thẩm quyền giao. Quỹ phúc lợi của đơn vị bảo đảm đủ để chi trả chế độ, chính sách cho số hợp đồng lao động giáo viên, viên chức y tế khi chấm dứt hợp đồng lao động.

Đối với việc triển khai thực hiện Khoản 3 Nghị quyết số 102/NQ-CP, căn cứ để các đơn vị sự nghiệp giáo dục, y tế công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên, do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên thực hiện ký hợp đồng lao động dưới 12 tháng đối với vị trí việc làm là giáo viên, viên chức y tế, gồm: Còn số lượng người làm việc (biên chế sự nghiệp) chưa sử dụng so với số lượng đã được phân bổ và không vượt định mức quy định hiện hành. Kế hoạch tuyển dụng viên chức hằng năm đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Đối với việc triển khai thực hiện Khoản 4 Nghị quyết số 102/NQ-CP, căn cứ tổng số lượng người làm việc (biên chế sự nghiệp) được giao và số lượng được UBND tỉnh phê duyệt, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động rà soát, có giải pháp cụ thể và thực hiện điều chỉnh số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc để bố trí đủ biên chế viên chức và giáo viên dạy 02 buổi/ngày theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho các trường mầm non, tiểu học tại các địa bàn thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thuộc địa phương mình quản lý. Việc điều chỉnh số lượng người làm việc (biên chế sự nghiệp) của các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND các huyện, thị xã, thành phố không vượt quá số lượng được UBND tỉnh giao, Sở Nội vụ chịu trách nhiệm thẩm định và thỏa thuận điều chỉnh để UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện.

Những người được ký hợp đồng lao động tại vị trí việc làm là giáo viên, viên chức y tế theo Nghị quyết số 102/NQ-CP là người có đủ năng lực, trình độ phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế quy định. Việc xác định tiền lương làm căn cứ ký hợp đồng lao động và giải quyết chế độ, chính sách khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với các đối tượng này do đơn vị sự nghiệp công lập xác định theo quy định của pháp luật về hợp đồng lao động trên cơ sở mức lương tối thiểu vùng, đảm bảo theo nguyên tắc tổng số tiền lương, kể cả các khoản phụ cấp theo lương (nếu có) không thấp hơn mức lương bậc 1 hạng chức danh nghề nghiệp viên chức tương ứng.

Giám đốc Sở Nội vụ có trách nhiệm hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung, giải pháp nêu trên và Nghị quyết số 102/NQ-CP của Chính phủ; phối hợp các sở, ngành liên quan đề xuất UBND tỉnh xem xét, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc (nếu có) trong việc hợp đồng lao động tại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực giáo dục, y tế; tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, Bộ Nội vụ kết quả thực hiện Nghị quyết số 102/NQ-CP theo quy định.

Kim Loan


Tin nổi bật Tin nổi bật