|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ý kiến kết luận của PCT UBND tỉnh Ngô Đông Hải tại cuộc họp kiểm tra tiến độ thực hiện công tác bồi thường GPMB xây dựng công trình Mở rộng Quốc lộ 1

Ngày 03/08/2014, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Đông Hải đã chủ trì cuộc họp kiểm tra tiến độ thực hiện công tác bồi thường GPMB xây dựng công trình Mở rộng Quốc lộ 1 trên địa bàn huyện Hoài Nhơn và Phù Mỹ. Sau khi nghe báo cáo của UBND huyện Hoài Nhơn và Phù Mỹ, ý kiến tham gia của các đơn vị dự họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến kết luận tại Thông báo số 128/TB-UBND ngày 04/08/2014.

Thi công GPMB công trình mở rộng Quốc lộ 1. (Ảnh minh họa)

Theo đó, yêu cầu Huyện ủy, UBND huyện Phù Mỹ, Hoài Nhơn, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các Hội đoàn thể huyện phối hợp, tập trung, quyết liệt chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác bồi thường GPMB dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn huyện, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng đầu, cấp bách. Thời gian hoàn thành công tác chi trả để GPMB bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư để thi công công trình trên địa bàn hai huyện Phù Mỹ, Hoài Nhơn chậm nhất đến hết ngày 10 tháng 8 năm 2014. Giao Sở Giao thông vận tải tiếp tục chủ trì, phối hợp với các Sở Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Xây dựng và các ngành có liên quan cử cán bộ có chuyên môn có mặt trực tiếp tại địa bàn để hướng dẫn và phối hợp với UBND huyện và các địa phương tiếp tục tổ chức giải thích và đối thoại cho người dân hiểu rõ chủ trương, phương án, đơn giá bồi thường, dự án mở rộng Quốc lộ 1A để người dân biết, đồng thuận và chấp hành nhận tiền bồi thường và nhận đất tái định cư, giao trả mặt bằng thi công công trình.

Đối với vấn đề bồi thường các diện tích đất, nhà, vật kiến trúc liên quan đến dự án ADB3 trước đây: Về nguyên tắc không bồi thường trùng lắp 02 lần và không bỏ sót, đảm bảo quyền lợi của để người dân. Các trường hợp đã được bồi thường theo dự án ADB3 còn đủ hồ sơ chứng minh phải được làm rõ. Các trường hợp chưa được bồi thường thì tính toán cụ thể, bổ sung vào phương án bồi thường, kể cả các trường hợp đã tự tháo dỡ, chấp hành xây dựng sau chỉ giới. Các trường hợp không xác định được hồ sơ bồi thường dự án ADB3 yêu cầu huyện phải xem xét nguồn gốc hình thành đất, quá trình quản lý sử dụng đất và đối chiếu với chỉ giới hành lang bảo vệ đường bộ, hành lang an toàn giao thông để bồi thường cho dân theo quy định.

Đối với việc xác định đất ở, đất vườn của phần diện tích giải toả, thực hiện theo Quyết định số 50/2012/QĐ-UBND ngày 20/12/2012 của UBND tỉnh và vận dụng linh hoạt các nội dung kết luận của Lãnh đạo UBND tỉnh trong quá trình chỉ đạo công tác GPMB Quốc lộ 1A, trong đó cần lưu ý nghiên cứu vận dụng trong từng trường hợp để tìm ra nhiều giải pháp linh hoạt đảm bảo đúng quy định nhưng không gây thiệt hại cho dân; Căn cứ chủ yếu để xem xét công nhận đất ở là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có hiệu lực và hạn mức đất ở theo quy định; Căn cứ vào chỉ giới hành lang bảo vệ đường bộ, hành lang an toàn giao thông để xem xét các trường hợp xây dựng trước, sau thời điểm cắm mốc; Đối với diện tích xây dựng nhà bị ảnh hưởng nói chung được công nhận là đất ở nếu tổng diện tích nhà bị ảnh hưởng và phần diện tích phần còn lại không vượt quá hạn mức; Đất xây dựng trái phép sau thời gian giao chỉ giới Quốc lộ 1A thì không công nhận bồi thường; Đối với những trường hợp khi Nhà nước giao quyền sử dụng đất ở bị trừ phần đất quy hoạch hành lang tuyến, cho áp dụng Văn bản số 1496/UBND-TH ngày 18/4/2014 của UBND tỉnh về việc xử lý vướng mắc trong công tác bồi thường GPMB dự án Quốc lộ 1A trên địa bàn huyện Phù Cát và thị xã An Nhơn để xác định bồi thường, hỗ trợ về đất cho các đối tượng trên địa bàn huyện.

Đồng ý chủ trương cho tính toán hỗ trợ công bồi trúc đối với khối lượng đất mà các hộ dân thực tế đã nâng nền ở phía trước nhà tiếp giáp với Quốc lộ 1; giao UBND huyện căn cứ tình hình thực tế, để tính hỗ trợ phù hợp. Đối với việc giải quyết tranh chấp phân chia tiền bồi thường, hỗ trợ trong trường hợp có nhiều người đồng quyền sử dụng, giao UBND huyện chỉ đạo Ban bồi thường phối hợp với chính quyền địa phương làm việc với các bên để vận động tự thỏa thuận phân chia. Trường hợp các bên không thống nhất thì hướng dẫn khởi kiện ra Tòa án, UBND huyện có văn bản kiến nghị Tòa án sớm xem xét thụ lý vụ việc; trong thời gian chờ Tòa án giải quyết cho gửi số tiền bồi thường vào Kho bạc nhà nước để xử lý về sau theo quy định.

Riêng đối với huyện Hoài Nhơn khối lượng công việc còn lại hết sức nặng nề, phức tạp trong khi hạn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công đến gần, đồng ý cho UBND huyện thực hiện phương thức vừa công khai vừa triển khai đồng thời việc chi trả, nhưng phải đảm bảo quyền lợi chính đáng của các hộ dân.

Đối với các xã có dự án đi qua, các xã phải vào cuộc trước, chủ động, thường xuyên. Khẩn trương tiến hành công khai, niêm yết phương án bồi thường; thành lập Tổ vận động cấp xã do Lãnh đạo UBND cấp xã làm Tổ trưởng, có sự tham gia các đoàn thể cấp xã và Trưởng thôn để phổ biến chính sách, vận động, giải thích cho nhân dân biết chấp hành chính sách, phương án bồi thường và di dời nhà cửa giao trả mặt bằng để thi công dự án Quốc lộ 1A trên địa bàn tỉnh; tiến hành phân loại đối tượng để xây dựng lộ trình chi trả bồi thường GPMB hợp lý. Từ đó phát hiện những bất cập, vướng mắc để có phương án giải quyết phù hợp.

Đối với huyện, đề nghị Thường trực huyện uỷ thường xuyên giám sát, chỉ đạo các hoạt động GPMB dự án, chỉ đạo Mặt trận và các hội, đoàn thể huyện tham gia công tác vận động GPMB. Lãnh đạo UBND huyện phải trực tiếp điều hành, làm tổ trưởng phụ trách tại địa bàn các xã để chỉ đạo triển khai và giải quyết cụ thể những vấn đề liên quan công tác bồi thường, GPMB, tái định cư dự án; có biện pháp tăng cường nhân lực thành lập thêm nhiều Tổ công tác: chi trả; vận động, xử lý vướng mắc và giải quyết khiếu nại đến các địa bàn này nhằm đẩy nhanh tiến độ công việc.  Đồng thời, UBND huyện cần triển khai đồng bộ công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau trực tiếp đến người dân. Đối với việc xây dựng khu tái định cư (TĐC), UBND huyện làm việc ngay với các đơn vị thi công yêu cầu tập trung lực lượng, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng các khu TĐC; Đồng thời, in các sơ đồ TĐC, công khai tại nhiều địa điểm cho dân biết, tiến hành lập phương án tái đinh cư và tiến hành cho các hộ dân bốc thăm đất TĐC theo sơ đồ quy hoạch; áp dụng chính sách thuê nhà ở, thưởng đẩy nhanh tiến độ GPMB theo từng mức để các hộ sớm giao trả mặt bằng thi công công trình./.

Theo vpubbinhdinh.gov.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật