|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp về xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 19 theo hợp đồng BOT

Ngày 15/7/2014, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp giải quyết việc di dời công trình thiết yếu để GPMB thi công Dự án Đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 19 theo hợp đồng BOT đoạn qua tỉnh Bình Định. Sau khi nghe báo cáo của Sở Giao thông vận tải; Ý kiến tham gia của các Sở, ngành, đơn vị và địa phương dự họp, Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến kết luận tại Thông báo số 121/TB-UBND ngày 21/7/2014.

Ảnh minh họa.

Để phối hợp đẩy nhanh công tác GPMB cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 BOT (từ Km17+027 – Km50) đoạn qua địa bàn thị xã An Nhơn, huyện Tây Sơn: Đề nghị Ban Quản lý Dự án 5 bàn giao cho Sở Giao thông vận tải và 02 huyện, thị xã các hồ sơ liên quan đến Quyết định phê duyệt dự án, phương án bồi thường tổng thể đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, hồ sơ thiết kế cắm cọc GPMB được duyệt; Cung cấp biểu đồ tiến độ thi công, địa chỉ để liên hệ, người phụ trách theo dõi công tác GPMB để cùng phối hợp giải quyết. Đồng thời, chỉ đạo Nhà đầu tư BOT làm việc xác định cụ thể với chính quyền địa phương lập thủ tục xin thu hồi đất, giao đất trên cơ sở các cột mốc đã cắm mới triển khai thực hiện; Để chủ động trong công tác bồi thường đề nghị Nhà đầu tư BOT tạm ứng trước kinh phí bồi thường để các địa phương (thị xã An Nhơn, huyện Tây Sơn) sớm thực hiện khi các phương án hỗ trợ, bồi thường, GPMB, tái định cư cho các đơn vị, tổ chức, hộ dân bị ảnh hưởng GPMB được phê duyệt.

Yêu cầu các địa phương khẩn trương xây dựng các điểm, khu tái định cư theo phương thức lùi, phân tán và tập trung để sớm giao đất tái định cư cho các hộ dân; trước mắt các địa phương chủ động triển khai kiểm đếm tài sản của các tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng, làm cơ sở lập phương án áp giá, bồi thường, để công khai các hộ dân biết trước khi GPMB. Giao Sở Giao thông vận tải thường xuyên phối hợp làm việc với UBND thị xã An Nhơn, huyện Tây Sơn, Nhà đầu tư và các đơn vị có liên quan, thường xuyên đi hiện trường và tổ chức các cuộc họp để giải quyết các vướng mắc trong công tác GPMB. Đồng thời tham mưu, đề xuất, báo cáo UBND tỉnh xử lý các vướng mắc, để chỉ đạo các địa phương khẩn trương đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công tác GPMB để bàn giao mặt bằng sạch cho Nhà đầu tư triển khai thi công.

Về việc khai thác mỏ vật liệu phục vụ thi công, Nhà đầu tư phải làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường để được hướng dẫn cụ thể, hoàn tất hồ sơ thủ tục theo quy định và thực hiện trình tự như Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1. Về an toàn giao thông trong thi công xây dựng, yêu cầu nhà đầu tư phải đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công như: Thi công hoàn thành lớp đá cấp phối đá dăm của một bên mới triển khai thi công bên còn lại; Phải tổ chức cắm biển báo, biển chỉ dẫn và đèn cảnh báo vào ban đêm theo đúng quy định về an toàn giao thông.Về chính sách bồi thường vẫn áp dụng theo Quyết định 50/2012/QĐ-UBND ngày 20/12/2012 của UBND tỉnh.Về đơn giá bồi thường đất ở giao cho Sở Tài chính thuê đơn vị tư vấn xác định cụ thể theo đơn giá thị trường trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt.

Đối với việc di dời hạ tầng kỹ thuật, đề nghị Ban Quản lý Dự án 5, Nhà đầu tư báo cáo Bộ Giao thông vận tải làm việc với các Bộ, ngành liên quan để thống nhất kinh phí bồi thường, hỗ trợ, hành lang di dời và có ý kiến chỉ đạo Chủ sử dụng công trình để triển khai thực hiện tương tự như Dự án mở rộng Quốc lộ 1A.  Đối với hệ thống điện của các tổ chức, cá nhân tự đầu tư để phục vụ cho sản xuất đề nghị Nhà đầu tư BOT phối hợp với Sở Giao thông vận tải thống nhất phương án bồi thường di dời theo quy định.

Về Trạm thu phí BOT, việc Nhà đầu tư đề nghị điều chỉnh vị trí Trạm thu phí tại vị trí km45+00, UBND tỉnh không thống nhất, vì khoảng cách giữa các Trạm thu phí QL19, QL1A (BOT) trên địa bàn tỉnh quá gần so với quy định (đảm bảo khoảng cách quy định giữa các Trạm thu phí là 70km). Ngoài ra, nơi đề nghị đặt Trạm thu phí của Nhà đầu tư sẽ có ảnh hưởng không tốt đến việc phát triển đô thị Phú Phong trong tương lai, gây khó khăn đối với quy hoạch phát triển du lịch và phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. Do đó, UBND tỉnh đề nghị chọn vị trí đặt Trạm thu phí BOT trên tuyến Quốc lộ 19 qua địa bàn tỉnh tại Km55+950 – Km56+200 như đề nghị tại Văn bản số 1438/UBND-KTN ngày 15/4/2014 của UBND tỉnh./.

Theo vpubbinhdinh.gov.vn


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật