|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp kiểm tra tiến độ thực hiện xây dựng công trình Mở rộng Quốc lộ 1 trên địa bàn huyện Tuy Phước

Ngày 23/06/2014, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc đã chủ trì cuộc họp kiểm tra tiến độ thực hiện công tác bồi thường GPMB xây dựng công trình Mở rộng Quốc lộ 1 trên địa bàn huyện Tuy Phước. Sau khi nghe báo cáo của UBND huyện Tuy Phước, Sở Giao thông vận tải và ý kiến tham gia của các đơn vị dự họp, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc có ý kiến kết luận tại Thông báo số 109/TB-UBND ngày 27/6/2014.


Ảnh minh họa.

Trong thời gian vừa qua, việc tổ chức thực hiện công tác bồi thường GPMB trên địa bàn huyện Tuy Phước có những chuyển biến tích cực; tuy nhiên, tiến độ thực hiện vẫn còn chậm so với yêu cầu chung của dự án. Vì vậy, yêu cầu Huyện ủy, UBND huyện cần phát huy kết quả đạt được, tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành một cách quyết liệt hơn. Tổ chức thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Văn bản số 809-CV/TU ngày 20/6/2014; theo đó, phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy trực tiếp theo dõi từng địa bàn (các xã, thị trấn), cùng các đồng chí Lãnh đạo UBND huyện, các Hội đoàn thể, Tổ công tác tiếp tục vận động giải thích, thuyết phục người dân sớm nhận tiền bồi thường, nhận đất TĐC, giao trả mặt bằng để thi công công trình, đến ngày 15/7/2014 hoàn thành công tác GPMB của dự án; riêng đoạn dự án Vốn trái phiếu Chính phủ hoàn thành trước ngày 30/6/2014.

Đối với đoạn dự án Vốn trái phiếu Chính phủ (716m), yêu cầu Chủ tịch UBND huyện trực tiếp chỉ đạo, giải quyết dứt điểm vướng mắc và thực hiện xong công tác bồi thường GPMB trước ngày 30/6/2014, báo cáo kết quả thực hiện cho Chủ tịch UBND tỉnh.

Đối với đoạn dự án BOT: Về kiến nghị bổ sung khối lượng bồi thường: Giao UBND huyện chỉ đạo Tổ công tác phối hợp với các Phòng, Ban chuyên môn xem xét đơn kiến nghị của các hộ dân, tiến hành kiểm tra, rà soát, đo đạc, kiểm đếm lại số lượng làm cơ sở bổ sung phương án bồi thường; riêng đối với những vướng mắc liên quan đến bồi thường kết cấu, vật liệu xây dựng nhà cửa… kịp thời thông báo để các Sở ngành của tỉnh cử cán bộ có chuyên môn phối hợp giải quyết tại hiện trường theo thẩm quyền; trường hợp vượt quá thẩm quyền, báo cáo đề xuất UBND tỉnh xem xét quyết định; Đối với vướng mắc liên quan đến chỉ giới dự án ADB3 trước đây: Giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với UBND huyện soát xét lại hồ sơ để thống nhất phương án xử lý; trên cơ sở đó, Hội đồng bồi thường GPMB của huyện xem xét từng trượng hợp cụ thể để quyết định.

Về xây dựng các Khu TĐC:  Giao UBND huyện làm việc với các đơn vị thi công yêu cầu tập trung lực lượng, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng các khu, điểm TĐC và tiến hành cho các hộ dân bốc thăm đất TĐC theo sơ đồ quy hoạch. Áp dụng các biện pháp thuê nhà ở, thưởng đẩy nhanh tiến độ GPMB để các hộ sớm giao trả mặt bằng thi công công trình; Giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính đề xuất tạm ứng vốn cho các địa phương (cấp huyện) xây dựng khu TĐC phục vụ dự án Mở rộng Quốc lộ 1, báo cáo UBND tỉnh.

Đối với các trường hợp vướng mắc liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ về đất, nhà cửa, vật kiến trúc… đều được áp dụng chính sách như các địa phương có dự án Quốc lộ 1 đi qua; Sở Giao thông vận tải phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn để Ban bồi thường GPMB huyện Tuy Phước cập nhập, áp dụng thực hiện. Đối với 08 hộ tại khu đất Xí nghiệp điện Tuy Phước: Đồng ý chủ trương cho bồi thường đất ở đối với diện tích đất trong hành lang có xây dựng nhà ở và hỗ trợ vật kiến trúc theo quy định, nhưng phải điều chỉnh giảm hạn mức đất ở của hộ đã được giao; đồng thời phải thực hiện nghĩa vụ tài chính về chuyển mục đích theo quy định. Đối với các trường hợp thuê đất xây dựng công trình, vật kiến trúc sau ngày 01/7/2004 trong phạm vi hành lang bảo vệ công trình công cộng nhưng không bị lập biên bản vi phạm, chưa bị xử lý vi phạm thì cho vận dụng hỗ trợ 20% giá trị bồi thường; giao Hội đồng bồi thường GPMB của huyện xem xét hồ sơ từng trường hợp cụ thể để quyết định.  Về cơ chế thu tiền sử dụng đất chuyển mục đích đất đối với các hộ tái định cư lùi: Phần diện tích đất được tái định cư lùi nằm trong hạn mức giao đất ở thì thu tiền sử dụng đất theo đơn giá đất công bố hàng năm; diện tích đất còn lại ngoài hạn mức giao đất ở thì thu tiền sử dụng đất theo giá đất thị trường.

Đồng ý chủ trương cho giải tỏa trắng đối với 03 hộ nhà cháy tại khu vực cầu Gành. Đối với hộ ông Lê Tấn Lai ở thôn Phú Mỹ 1, xã Phước Lộc: Giao UBND huyện thông báo và yêu cầu chủ hộ tự tháo dỡ công trình, vật kiến trúc theo quy định. Đồng ý chủ trương cho chỉnh lý biến động về chủ thể sử dụng đất đối với trường hợp hộ ông Lê Văn Luận; giao Ban bồi thường GPMB huyện triển khai thực hiện. Đối với Kênh tiếp nước Quy Nhơn: Giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Tuy Phước, Công ty TNHH Khai thác công trình thủy lợi Bình Định, nhà đầu tư BOT và các ngành có liên quan thống nhất phương án bồi thường; trên cơ sở đó, giao UBND huyện Tuy Phước xem xét phê duyệt phương án bồi thường theo quy định. Đối với các hộ bị thu hồi đất ở còn lại nhỏ hơn 40m2 và các hộ nằm giữa đường sắt và đường bộ (Quốc lộ 1) cho thực hiện giải tỏa như kết luận của UBND tỉnh tại các Thông báo số 85/TB-UBND ngày 21/5/2014 và Thông báo số 94/TB-UBND ngày 04/6/2014.

Nhà đầu tư BOT phối hợp với Ban bồi thường để nhận mặt bằng và có giải pháp tổ chức thi công đối với những vị trí đã GPMB, nhất là đối với phía Tây tuyến đường, nhằm tạo động lực, khí thế để đẩy nhanh công tác GPMB; mặt khác có kế hoạch thi công nâng cấp đối với đoạn không phải thực hiện GPMB. Đối với di dời hệ thống cấp nước: Sở Giao thông vận tải, Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Bình Định chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan và địa phương để tổ chức di dời. Công ty Điện lực Bình Định, chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan để di dời công trình hạ tầng ngay sau khi có mặt bằng; đồng thời chỉ đạo Điện lực địa phương có phương án cung cấp điện cho các hộ dân tại các khu TĐC. Viễn thông Bình Định phối hợp với các đơn vị liên quan để di dời hệ thống cáp quang, viễn thông theo quy định. Giao Sở Giao thông vận tải là đơn vị đầu mối, phải chủ động phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, các đơn vị liên quan thường xuyên đi hiện trường kiểm tra, cùng với địa phương xử lý các vướng mắc cho từng trường hợp cụ thể theo thẩm quyền; trường hợp vượt quá thẩm quyền thì khẩn trương báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét quyết định.

 

Theo vpubbinhdinh.gov.vn


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật