|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường chỉ đạo sản xuất vụ Mùa năm 2014

(binhdinh.gov.vn)-Ngày 26/06/2014,UBND tỉnh ban hành văn bản số 4689/UBND-TH về việc tăng cường chỉ đạo sản xuất vụ Mùa năm 2014.

Ảnh minh họa.

Theo đó, để bảo đảm sản xuất vụ Mùa năm 2014 giành thắng lợi, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ sau:

1.Về Chủ trương: tập trung chỉ đạo giải quyết nước sinh hoạt cho người và gia súc ở những vùng đang thiếu nước trầm trọng và chuẩn bị các điều kiện cần thiết sản xuất hết diện tích kế hoạch vụ Mùa năm 2014 trên cơ sở phải gắn với việc cân đối nguồn nước tại địa phương, ưu tiên cấp nước cho sinh hoạt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản; rà soát, lập kế hoạch những vùng thực sự đủ nước thì sạ lúa vụ 3. Những vùng trước đây sạ vụ 3 nay do thiếu nước tưới có thể chuyển sang gieo khô hoặc chờ đến cuối tháng 9, tháng 10 khi có mưa đủ nước mới gieo sạ bằng các giống lúa ngắn ngày, theo hướng đầu tư thâm canh và sử dụng nước tưới tiết kiệm hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do nắng hạn đầu vụ và mưa lũ ở cuối vụ.

2. Giải pháp:

- Đối với cây lúa: những vùng có đủ nguồn nước tưới, cần có phương án cấp nước kịp thời để khi thu hoạch lúa hè đến đâu tranh thủ làm đất gieo sạ ngay lúa vụ 3 đến đó. Tùy điều kiện cụ thể để bố trí gieo sạ phù hợp theo hướng sử dụng các giống lúa ngắn ngày, cứng cây, ít sâu bệnh, năng suất khá để sạ vụ 3, ưu tiên sử dụng giống lúa thuần, lúa lai ngắn ngày, chịu nắng nóng, tiềm năng năng suất cao các giống lúa trung và dài ngày, năng suất cao cơ cấu bố trí cho vùng gieo khô.

- Đối với cây trồng cạn: ưu tiên bố trí các loại cây trồng cạn ngắn ngày như ngô lai, lạc, đậu đỗ ăn hạt, rau màu trên những chân đất phù hợp, tranh thủ ẩm độ của các đợt mưa đầu mùa. Có phương án duy trì và phát triển vùng nguyên liệu mía, mì phù hợp với điều kiện thực tế.

3. Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT căn cứ vào điều kiện thực tế để hướng dẫn các địa phương về thời vụ, cơ cấu giống và các biện pháp kỹ thuật canh tác phù hợp để hướng dẫn nông dân triển khai thực hiện đảm bảo sản xuất vụ mùa giành thắng lợi.

4. Các hội, đoàn thể phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT vận động các hội viên thực hiện sản xuất vụ mùa theo các giải pháp do Sở Nông nghiệp và PTNT hướng dẫn./.


P.H.P


Tin nổi bật Tin nổi bật