|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp kiểm tra tiến độ xây dựng công trình Mở rộng Quốc lộ 1 trên địa bàn huyện Phù Mỹ

Ngày 09/6/2014, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc đã chủ trì cuộc họp kiểm tra tiến độ thực hiện công tác bồi thường GPMB xây dựng công trình Mở rộng Quốc lộ 1 trên địa bàn huyện Phù Mỹ. Sau khi nghe báo cáo của UBND huyện Phù Mỹ và ý kiến tham gia của các đại biểu dự họp, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc có ý kiến kết luận tại Thông báo số 100/TB-UBND ngày 13/06/2014.

Ảnh minh họa.

Trong thời gian vừa qua, Huyện ủy, UBND huyện đã có nhiều nổ lực chỉ đạo, điều hành, cho nên công tác GPMB đạt kết quả khá tốt; tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều vướng mắc làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Vì vậy, yêu cầu Huyện ủy, UBND huyện cần tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo điều hành một cách tập trung, quyết liệt hơn, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cấp bách hàng đầu trong tháng 6 năm 2014. Giao Chủ tịch UBND huyện phân công các Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách từng địa bàn các xã để chỉ đạo xử lý trực tiếp các vướng mắc cho từng trường hợp cụ thể. Hàng tuần, Chủ tịch UBND huyện tổ chức giao ban để nắm bắt xử lý các vướng mắc theo thẩm quyền; tiếp tục chỉ đạo Tổ vận động phối hợp với các ngành vận động, giải thích, thuyết phục người dân sớm nhận tiền bồi thường, nhận đất TĐC, giao trả mặt bằng để thi công công trình. Giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Sở Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Xây dựng và các ngành có liên quan cử cán bộ có chuyên môn làm việc với UBND huyện để thống nhất xử lý vướng mắc cho từng trường hợp cụ thể theo thẩm quyền; trường hợp vượt quá thẩm quyền phải khẩn trương báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét quyết định. Về công tác cưỡng chế và bảo vệ thi công: Phải thực hiện theo đúng trình tự quy định của pháp luật. Theo đó, rà soát đầy đủ các thủ tục: Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; giải quyết đơn thư (nếu có đơn); biên bản, thông báo, tổ chức đối thoại…; quyết định cưỡng chế; lập phương án cưỡng chế hoặc bảo vệ thi công, tiến hành cưỡng chế, bảo vệ thi công; lưu ý: Đối với cưỡng chế tháo dỡ nhà cửa phải chuẩn bị phương án bố trí nơi ở tạm; trình tự thực hiện: Dễ làm trước khó làm sau, kết hợp biện pháp vận động.

 Về vướng mắc bồi thường đất ở và đất vườn: Giao UBND huyện áp dụng Văn bản số 1496/UBND-TH ngày 18/4/2014 của UBND tỉnh để xử lý vướng mắc từng trường hợp cụ thể. Giao Thường trực Tổ công tác đặc biệt chủ trì, phối hợp với các Sở Tài nguyên và Môi trường, Tài chính và các đơn vị có liên quan làm việc với UBND huyện, tiến hành kiểm tra, rà soát từng trường hợp cụ thể để xử lý vướng mắc về đất công ích của xã mà các hộ dân đang canh tác; kết hợp giúp UBND huyện xử lý vướng mắc về bồi thường đất vườn, đất ở nêu trên. Đối với các trường hợp có thắc mắc, kiến nghị về số liệu bồi thường; UBND huyện chỉ đạo các Tổ công tác tiến hành kiểm tra, đo đạc, kiểm đếm lại theo quy định.

Riêng đối với các hộ có thắc mắc về đơn giá bồi thường, đất hành lang ATGT liên quan đến dự án ADB3: Giao UBND huyện chỉ đạo Ban bồi thường, Tổ công tác và chính quyền địa phương làm việc với từng hộ để giải thích cụ thể về đơn giá bồi thường (đất ở, nhà cửa vật kiến trúc, cây cối hoa màu…), diện tích bồi thường cho người dân biết, đồng thuận và chấp hành. Đối với trường hợp hộ bà Cù Thị Bàng: Giao UBND huyện chỉ đạo Ban bồi thường làm việc với các đơn vị liên quan để xác định mốc giới các hộ kế bên, nghĩa vụ tài chính về đất đai mà hộ bà Bàng đã thực hiện; trên cơ sở đó, Hội đồng bồi thường huyện xem xét, nếu xét thấy cần thiết có thể hỗ trợ kinh phí cho phần diện tích chênh lệch. Đối với việc giao thêm đất TĐC: Giao Hội đồng bồi thường huyện xem xét điều kiện, hoàn cảnh từng trường hợp cụ thể và cân đối quỹ đất TĐC để xem xét quyết định. Giao UBND huyện chỉ đạo Ban bồi thường và các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện các nội dụng tại Thông báo số 82/TB-UBND ngày 20/5/2014 của UBND tỉnh. Đối với việc dịch chuyển di dời các cọc mốc GPMB được bàn giao và đã thực hiện công tác bồi thường GPMB: Giao Sở Giao thông vận tải có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải và Ban Quản lý dự án 2 về việc dịch chuyển cọc mốc GPMB làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện công tác GPMB.

 Về xây dựng các khu (điểm) tái định cư: UBND huyện khẩn trương hoàn thành xây dựng hạ tầng các Khu tái định cư (lưu ý cả điện, nước); đồng thời rà soát lại quy hoạch, điều chỉnh phân lô có diện tích phù hợp để giao đất TĐC, tổ chức giao đất TĐC cho các hộ dân theo sơ đồ quy hoạch. Đồng ý chủ trương cho bồi thường di dời hệ thống cáp quang qua các khu (điểm) tái định cư từ nguồn vốn GPMB của dự án Mở rộng Quốc lộ 1. Riêng đối với đường dây 35KV của Nhà máy chế biến tinh bột sắn: Giao UBND huyện chỉ đạo các ngành kiểm tra, tiến hành điều chỉnh diện tích quy hoạch và phân lô hợp lý để giao đất TĐC (không phải di dời đường dây 35KV).

Đề nghị Ban Quản lý dự án 2: Chỉ đạo các nhà thầu làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường để thực hiện các thủ tục cấp tạm mỏ đất, ký quỹ theo quy định. Yêu cầu các nhà thầu, đơn vị thi công thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường trong quá trình thi công, không làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và xâm phạm diện tích đất sản xuất của nhân dân.

Giao UBND huyện chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý dự án 2, Sở Giao thông vận tải và các đơn vị có liên quan, tiến hành kiểm tra, nếu trong quá trình thi công làm ảnh hưởng đến các công trình cơ sở hạ tầng như: đường sá, kênh mương cấp nước… thì phải lập hồ sơ bồi thường, hỗ trợ theo quy định để đầu tư, sửa chữa lại công trình.  Đối với di dời hệ thống cấp nước: Giao Sở Giao thông vận tải, Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Bình Định tổ chức, thực hiện di dời. Công ty Điện lực Bình Định, Viễn thông Bình Định khẩn trương chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan để hoàn thành việc di dời công trình hạ tầng ngay sau khi có mặt bằng.

 

Theo vpubbinhdinh.gov.vn


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật