|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp kiểm tra tiến độ xây dựng công trình Mở rộng Quốc lộ 1 trên địa bàn huyện Hoài Nhơn

Ngày 09/06/2014, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc đã chủ trì cuộc họp kiểm tra tiến độ thực hiện công tác bồi thường GPMB xây dựng công trình Mở rộng Quốc lộ 1 trên địa bàn huyện Hoài Nhơn. Sau khi nghe báo cáo của UBND huyện Hoài Nhơn và ý kiến tham gia của các đại biểu dự họp, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc có ý kiến kết luận tại Thông báo số 99/TB-UBND ngày 13/6/2014.


Ảnh minh họa.

Trong thời gian vừa qua, mặc dù UBND huyện đã có nhiều cố gắng triển khai thực hiện công tác bồi thường GPMB, nhưng tiến độ thực hiện còn chậm làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Vì vậy, yêu cầu UBND huyện cần tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo điều hành một cách tập trung, quyết liệt hơn, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cấp bách hàng đầu trong tháng 6 năm 2014. Giao Chủ tịch UBND huyện phân công các Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách từng địa bàn các xã để xử lý công tác bồi thường GPMB; đồng thời tăng cường nhân lực cho các Tổ công tác để hoàn tất việc lập phương án bồi thường. Chỉ đạo UBND các xã, thị trấn khẩn trương xác nhận nguồn gốc đất đai, những trường hợp phức tạp thì phải báo cáo Hội đồng nhà đất của xã hoặc lấy ý kiến dân để thống nhất xem xét xử lý. Hàng tuần, Chủ tịch UBND huyện tổ chức giao ban để nắm bắt xử lý các vướng mắc theo thẩm quyền, những vấn đề vượt thẩm quyền thì kịp thời báo cáo cho UBND tỉnh để xử lý; tiếp tục chỉ đạo Tổ vận động phối hợp với các ngành vận động, giải thích, thuyết phục người dân sớm nhận tiền bồi thường, nhận đất TĐC, giao trả mặt bằng để thi công công trình. Giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Sở Tài nguyên và Môi trường, Tài chính và các ngành có liên quan cử cán bộ có chuyên môn thường xuyên làm việc với UBND huyện để thống nhất xử lý vướng mắc cho từng trường hợp cụ thể theo thẩm quyền; trường hợp vượt quá thẩm quyền phải khẩn trương báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét quyết định. Giao Sở Giao thông vận tải lập mẫu chuẩn báo cáo về công tác bồi thường GPMB cho dự án Mở rộng Quốc lộ 1, hướng dẫn các huyện, thị xã thống nhất thực hiện lập báo cáo theo quy định; UBND các huyện, thị xã báo cáo cho Sở Giao thông vận tải tổng hợp báo cáo UBND tỉnh vào chiều thứ 5 hàng tuần.

Đối với việc khai thác mỏ đất phục vụ thi công dự án: Thống nhất chủ trương vừa khai thác vừa hoàn tất thủ tục. Yêu cầu nhà đầu tư, nhà thầu khẩn trương làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường để hướng dẫn lập hồ sơ thủ tục tạm giao mỏ đất và phải thực hiện ký quỹ theo quy định. Thống nhất chủ trương cho hỗ trợ nâng nền đối với các hộ tái định cư lùi đang sử dụng đất tại tuyến tránh Tam Quan, do ảnh hưởng dự án Mở rộng Quốc lộ 1. Đối với các trường hợp sử dụng đất vào mục đích đất ở từ ngày 21/12/1982 đến trước ngày 01/7/2004, giao UBND huyện vận dụng Văn bản số 1496/UBND-TH ngày 18/4/2014 của UBND tỉnh, chính sách bồi thường tại Quyết định số 50/2012/QĐ-UBND ngày 20/12/2012 của UBND tỉnh để thực hiện. Riêng đối với các trường hợp thuộc đối tượng xử lý theo Quyết định 15/2008/QĐ-UBND ngày 18/3/2008 của UBND tỉnh, thì UBND huyện chỉ đạo các ngành kiểm tra, rà soát, phân loại và căn cứ thời điểm hình thành để xử lý theo quy định. Trường hợp bà mẹ Việt Nam anh hùng Trịnh Thị Ân thống nhất cho thực hiện đầy đủ chính sách về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với dự án Mở rộng Quốc lộ 1 và chính sách về hỗ trợ xây dựng nhà ở đơn sơ theo quy định. Đối với vướng mắc bồi thường nhà cửa, vật kiến trúc do GPMB một phần làm ảnh hưởng kết cấu sử dụng giao UBND huyện chỉ đạo các Phòng, Ban chuyên môn phối hợp với Ban bồi thường, Tổ công tác kiểm tra xác định cụ thể từng trường hợp để tham mưu cho Hội đồng GPMB huyện xem xét quyết định, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân sửa chữa, xây dựng lại nhà ở. Về chênh lệch đơn giá đất ở bồi thường: Việc xây dựng đơn giá đất ở tính bồi thường theo quy trình chặt chẽ, tùy theo lợi thế vị trí địa lý để xây dựng giá đất phù hợp; do đó, giao Hội đồng bồi thường, Tổ công tác giải thích để người dân biết. Đối với các công trình công cộng thống nhất chủ trương cho bồi thường, di dời theo quy định từ nguồn vốn GPMB của dự án Mở rộng Quốc lộ 1.

Về xây dựng các khu (điểm) tái định cư: UBND huyện khẩn trương thực hiện công tác bồi thường GPMB và triển khai xây dựng hạ tầng các Khu tái định cư, đồng thời rà soát lại quy hoạch, điều chỉnh phân lô có diện tích phù hợp để giao đất TĐC, tổ chức giao (hoặc bốc thăm) đất TĐC cho các hộ dân theo sơ đồ quy hoạch. Nhà đầu tư BOT chủ động phối hợp với Ban bồi thường GPMB để tháo gỡ vướng mắc khó khăn, chuyển kinh phí để chi trả tiền bồi thường GPMB cho dân, nhận bàn giao mặt bằng và tổ chức thi công công trình theo tiến độ. Đối với di dời hệ thống cấp nước: Giao Sở Giao thông vận tải, Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Bình Định tổ chức, thực hiện di dời. Công ty Điện lực Bình Định, Viễn thông Bình Định khẩn trương chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan để hoàn thành việc di dời công trình hạ tầng ngay sau khi có mặt bằng.

 

Theo vpubbinhdinh.gov.vn


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật