|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị giao ban trực tuyến Tổng kết công tác phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2013

Ngày 20/6/2014, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Thu Hà đã chủ trì Hội nghị giao ban trực tuyến Tổng kết công tác phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2013, triển khai nhiệm vụ năm 2014 và triển khai các giải pháp chống hạn vụ Hè - Thu năm 2014. Sau khi nghe Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT báo cáo, ý kiến tham gia của các huyện, các ngành liên quan, ý kiến của đồng chí Trần Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Thiện - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Lê Hữu Lộc - Chủ tịch UBND tỉnh đã có ý kiến kết luận tại Thông báo số 106/TB-UBND ngày 25/06/2014.


Ảnh minh họa.

Về công tác chống hạn vụ Hè - Thu năm 2014, hiện nay tình hình hạn hán trên địa bàn tỉnh đã xảy ra trên diện rộng và ngày càng nghiêm trọng hơn, theo thống kê toàn tỉnh có 18.725 hộ dân thiếu nước sinh hoạt; có 7.616 ha lúa đã gieo sạ bị hạn, nhất là tại các huyện như Phù Cát, Phù Mỹ, Hoài Nhơn, Vân Canh và một số xã của huyện Tây Sơn. Để hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do hạn hán gây ra, yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Thủ trưởng các sở, ban, ngành liên quan tập trung chỉ đạo huy động mọi lực lượng giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt cho nhân dân. Chủ động sử dụng kinh phí cấp bù thủy lợi phí, kinh phí dự phòng từ nguồn ngân sách của địa phương và các nguồn lực khác để hỗ trợ nhân dân vùng bị hạn đảm bảo có nước sinh hoạt, tổ chức khoan đào giếng tìm nguồn nước, khơi thông dòng chảy để dẫn nước đến vùng bị khô hạn, đắp đập dâng để tích nước tạo nguồn ...

 Giao Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo Công ty Quản lý và Khai thác công trình thủy lợi kiểm tra tình hình nguồn nước các hồ, đập đang quản lý, xây dựng phương án điều tiết nước hợp lý, cung cấp nước ngay cho các vùng đang bị thiếu nước trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, rà soát cụ thể diện tích lúa và cây trồng khác bị khô hạn, hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp tưới tiết kiệm nước để tưới những diện tích đảm bảo được nguồn nước, đồng thời vận động nhân dân thành lập các tổ, đội để tham gia việc điều tiết nước cho phù hợp với tình hình cụ thể của từng địa phương. Tăng cường vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho phù hợp, nhất là tại những địa phương có diện tích bị khô hạn, thiếu nguồn nước tưới.

Về công tác phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn: tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức cho cộng  đồng về công tác ứng phó và giảm nhẹ thiên tai; đẩy mạnh việc hướng dẫn, phổ biến kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng, năng lực ứng phó phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai cho mọi người dân. Tăng cường công tác kiểm tra, khắc phục những sự cố để đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ sắp đến, đối với những hồ chứa không an toàn thì không tích nước.  Đối với các công trình hạ tầng đang thi công, yêu cầu các chủ đầu tư tập tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đảm bảo thi công vượt lũ theo đúng thời gian quy định. Giao Ban quản lý Khu kinh tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho các doanh nghiệp đang hoạt động trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh xây dựng phương án phòng chống lụt bão của từng đơn vị để chủ động ứng phó khi xảy ra thiên tai.

Giao Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và UBND các huyện, thành phố ven biển xây dựng phương án để chủ động kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn khi xảy ra thiên tai. Giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng phương án tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn và là lực lượng chủ lực của tỉnh trong nhiệm vụ phòng tránh, đối phó và tìm kiếm cứu nạn; chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện tham gia giúp dân sơ tán, cứu hộ, cứu nạn kịp thời khi có tìnhh huống xảy ra. Giao Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thành phố ven biển xây dựng phương án, chủ động thông báo, liên lạc với các tàu thuyền đang đánh bắt trên biển biết diễn biến của bão, ATNĐ, thời tiết nguy hiểm và kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền tìm nơi tránh trú hoặc thoát ra khỏi vùng ảnh hưởng an toàn. Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng phương án, kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại những khu vực xảy ra thiên tai, thảm họa trong cả ba giai đoạn trước, trong và sau khi thiên tai xảy ra; kiểm tra và hướng dẫn an toàn cho các tàu thuyền hoạt động trên sông, trên đầm Thị Nại. Chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư tham gia giúp dân sơ tán, tham gia cứu hộ, cứu nạn khi mưa lũ xảy ra.

Bên canh đó, yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Thủ trưởng các, sở, ban, ngành chủ động xây dựng phương án ứng phó với thiên tai năm 2014 phù hợp với đặc điểm của từng địa phương, đơn vị theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 2519/UBND-TH ngày 17/6/2014 để triển khai thực hiện. Khẩn trương tổ chức hội nghị tổng kết rút kinh nghiệm công tác phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2013 và triển khai nhiệm vụ năm 2014; đồng thời tiến hành củng cố, kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn các cấp, phân công nghiệm vụ cho các thành viên để tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới.

 

Theo vpubbinhdinh.gov.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật