A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ý kiến kết luận của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng tại cuộc họp nghe báo cáo kết quả kiểm tra các DN khai thác, chế biến titan trên địa bàn tỉnh

Ngày 16/4/2012, tại Văn phòng UBND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng chủ trì cuộc họp nghe Đoàn kiểm tra liên ngành báo cáo kết quả kiểm tra các doanh nghiệp khai thác, chế biến titan theo Quyết định số 2140/QĐ-CTUBND ngày 23/9/2011 của Chủ tịch UBND tỉnh. Sau khi nghe báo cáo của Trưởng đoàn kiểm tra, ý kiến tham gia của các thành viên dự họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đã có kết luận tại Văn bản số 61/TB-UBND ngày 19/4/2012 của UBND tỉnh.

Tiếp tục duy trì hoạt động của 2 Tổ công tác liên ngành thực hiện tuần tra, kiểm soát, xử lý phương tiện vận chuyển titan, khoáng sản vượt quá tải trọng cho phép của cầu đường trên địa bàn tỉnh và vận chuyển cát trên tuyến đường ĐT 638 (thành lập theo các Quyết định số 263/QĐ-CTUBND, 264/QĐ-CTUBND ngày 15/02/2012 của Chủ tịch UBND tỉnh) đến khi có chủ trương mới của UBND tỉnh.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến giấy phép khai thác khoáng sản (titan), giấy phép khai thác nước ngầm của các doanh nghiệp theo kiến nghị của Đoàn kiểm tra theo nguyên tắc: Đối với các giấy phép khai thác titan đã hết hiệu lực hoặc doanh nghiệp không có giấy phép: yêu cầu doanh nghiệp dừng ngay việc khai thác, lập các thủ tục trả mỏ và phục hồi môi trường theo quy định; đối với các giấy phép khai thác nước ngầm: trường hợp doanh nghiệp không có giấy phép khai thác phải đình chỉ ngay hoạt động, yêu cầu doanh nghiệp lập các thủ tục để được cấp phép theo quy định; đối với các doanh nghiệp được cấp giấy phép khai thác titan nhưng không trực tiếp tổ chức khai thác: không xem xét gia hạn giấy phép khai thác.

 Giao Sở Công Thương kiểm tra, rà soát thiết kế mỏ của các DN khai thác titan với thực tế hoạt động để xử lý đối với từng trường hợp vi phạm; phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường căn cứ Báo cáo đánh giá tác động môi trường của các doanh nghiệp đề xuất định mức nước sử dụng trong khai thác titan làm căn cứ để cơ quan Thuế kiểm tra việc kê khai, tính thuế tài nguyên đối với nước ngầm.

Giao Cục Thuế tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản hỏi Bộ Tài chính về giá tính thuế tài nguyên theo hướng kiến nghị giá tính thuế tài nguyên là giá bán của tài nguyên nguyên khai. Trên cơ sở trả lời của Bộ Tài chính để xem xét, xử lý đối với việc kê khai, tính thuế Tài nguyên của Công ty cổ phần BIOTAN; căn cứ các quy định của pháp luật và hồ sơ kiểm tra để tính và truy thu thuế, phí và các khoản phải nộp ngân sách đối với các doanh nghiệp được kiểm tra theo quy định.

Bên cạnh đó giao Công an tỉnh căn cứ báo cáo kết quả kiểm tra của Đoàn kiểm tra liên ngành để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật đối với những hành vi vi phạm. Phối hợp với Sở Công Thương tổ chức hậu kiểm các doanh nghiệp được phép vận chuyển titan ra ngoài tỉnh để xử lý các trường hợp lợi dụng việc vận chuyển ra ngoài tỉnh để xuất lậu ra nước ngoài.


Tin nổi bật Tin nổi bật