|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bình Định triển khai có hiệu quả công tác đối ngoại địa phương

(binhdinh.gov.vn) - Từ sau Hội nghị Ngoại vụ toàn quốc lần thứ 20 (tháng 12/2021) đến nay, hoạt động đối ngoại của tỉnh Bình Định được triển khai khá đồng bộ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của địa phương.

Theo báo cáo số của UBND tỉnh, thời gian qua, hoạt động đối ngoại trên địa bàn tỉnh đã đạt được một số kết quả tích cực.

Từ năm 2022 đến nay, có 06 đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh đi nước ngoài nhằm thúc đẩy phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị, xúc tiến đầu tư, thương mại, ký kết và triển khai MOU; đồng thời, lãnh đạo tỉnh đã tham gia Đoàn của Thủ tướng Chính phủ thăm chính thức Singapore và Đoàn công tác của Chủ tịch nước thăm chính thức Áo và Italia Công tác quản lý, tổ chức đoàn ra thực hiện chặt chẽ, tuân thủ đầy đủ các quy định hiện hành của Đảng và Nhà nước. Trong khi đó, có 72 đoàn với 766 lượt người của 26 quốc gia đến thăm và làm việc tại tỉnh. Đặc biệt, có 37 hội nghị, hội thảo quốc tế được tổ chức tại tỉnh với sự tham gia của 2.720 lượt người, chủ yếu là các Hội thảo khoa học quốc tế tổ chức tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE), có sự tham gia của nhiều giáo sư, nhà khoa học quốc tế, trong đó có giáo sư đoạt giải Nobel. Công tác quản lý và tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế cơ bản đảm bảo quy định của Nhà nước.

Đoàn công tác của tỉnh do Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn dẫn đầu xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản từ ngày 31/5 đến 2/6/2023. (Ảnh: songoaivu.binhdinh.gov.vn)

Cùng thời gian trên, Bình Định thu hút được 05 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), với tổng vốn đầu tư là 41,2 triệu USD. Toàn tỉnh có 88 dự án FDI với tổng vốn đăng ký trên 1,153 tỷ USD; trong đó, Hoa Kỳ, Singapore và Hồng Kông là nhóm các quốc gia có tổng vốn đầu tư lớn nhất (Hoa Kỳ: 288,93 triệu USD, Singapore: 171,56 triệu USD, Hồng Kông: 94,84 triệu USD). Bên cạnh đó, tỉnh đã tổ chức hiệu quả các Đoàn xúc tiến đầu tư thương mại ở các nước: Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc; tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp nước ngoài tại tỉnh như: Gặp gỡ Hàn Quốc năm 2022, Gặp gỡ Bình Định - Nhật Bản năm 2023, Hội nghị xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp Đức, Hội thảo Xúc tiến đầu tư Thái Lan bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến; Hội thảo trực tuyến thu hút đầu tư với doanh nghiệp Đài Loan; Hội thảo Xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định với Hà Lan - Tiềm năng phát triển kinh tế ven biển…

Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt 1.550 triệu USD, tăng 9,3% so với năm 2021; kim ngạch nhập khẩu đạt 469,7 triệu USD. Trong 08 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu thực hiện 980,2 triệu USD, giảm 12,8% so với cùng kỳ; kim ngạch nhập khẩu thực hiện 281,1 triệu USD, giảm 11,2% so với cùng kỳ.

Kể từ sau Hội nghị Ngoại vụ toàn quốc lần thứ 20, tỉnh Bình Định đã vận động được 14 chương trình, dự án, phi dự án mới của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, với tổng giá trị cam kết 1.618.804 USD. Tỉnh cũng đã chỉ đạo tổ chức 02 Hội nghị gặp mặt đại diện các tổ chức PCPNN đăng ký hoạt động trên địa bàn tỉnh để nắm bắt thông tin triển khai dự án và giới thiệu đề xuất dự án kêu gọi vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, các công tác văn hóa, thông tin đối ngoại, công tác lãnh sự, bảo hộ công dân và công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài, công tác biên giới lãnh thổ cũng ghi nhận những kết quả tích cực.

Trong thời gian tới, định hướng công tác đối ngoại địa phương và hội nhập quốc tế tỉnh Bình Định được xác định là: Tăng cường kết nối, đẩy mạnh hợp tác quốc tế; trong đó, thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác với các địa phương nước ngoài có nhiều tiềm năng, phù hợp với định hướng đối ngoại của tỉnh; thúc đẩy hoạt động hợp tác với Đại sứ các nước (Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Ấn Độ, Úc, Pháp, Hà Lan, Singapore, Israel, Trung Quốc, Hoa Kỳ…) và các cơ quan đại diện nước ngoài, tổ chức quốc tế tại Việt Nam. Xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực để phát triển kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư; đồng thời tích cực vận động thu hút nguồn vốn đầu tư các chương trình, dự án hạ tầng giao thông, chuyển giao công nghệ và hỗ trợ kỹ thuật, phát triển kinh tế xanh, tuần hoàn.

Bên cạnh đó, tiếp tục tập trung đẩy mạnh kinh tế đối ngoại. Đối với các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch, tỉnh Bình Định phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức các đoàn đi xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tại một số quốc gia, vùng lãnh thổ: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hồng Kông, Ấn Độ, Thái Lan, Singapore, Đức, Pháp, Hà Lan, Úc, Hoa Kỳ, Canada,... Đối với các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), tỉnh tích cực tuyên truyền, quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Bình Định đến các đối tác quốc tế tiềm năng, nhất là đối tác từ các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức, Hoa Kỳ, Israel, Úc, Italia, Hà Lan, Thái Lan, Trung Quốc. Ngoài ra, tỉnh còn chủ động thu hút, vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài đảm bảo đúng đối tượng, nội dung và phù hợp với định hướng của Trung ương và của tỉnh, gắn với mục tiêu phát triển bền vững của ngành, địa phương, đồng thời bảo đảm yêu cầu an ninh, chính trị và chủ quyền quốc gia, lãnh thổ. Đẩy mạnh xúc tiến và triển khai thực hiện các chương trình, dự án, khoản viện trợ phi dự án tại tỉnh, nhất là đối với một số lĩnh vực cần thiết như hỗ trợ tư liệu sản xuất cho hộ nghèo; phương tiện, việc làm cho người khuyết tật; cơ sở vật chất, thiết bị, dụng cụ phục vụ khám, chữa bệnh, giảng dạy, học tập ở các vùng sâu, vùng xa…

Bình Định cũng tập trung hỗ trợ chuyển đổi mô hình phát triển, tích cực vận động, thu hút đầu tư nước ngoài có tiềm năng, theo nhu cầu và thế mạnh của tỉnh, phù hợp với xu thế phát triển chung của thời đại (công nghệ hiện đại, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn,…). Ưu tiên thu hút các dự án động lực, phấn đấu hằng năm thu hút trên 10 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Ngoài ra, tăng cường hợp tác quốc tế trong công tác thông tin đối ngoại thông qua các hoạt động tiếp xúc, làm việc với các đoàn phóng viên, báo chí nước ngoài; các tổ chức quốc tế, cơ quan đại diện nước ngoài, đối tác nước ngoài... để giới thiệu, quảng bá tỉnh tiềm năng, thế mạnh cùng các quy định, chính sách khuyến khích đầu tư và các dự án trọng điểm của tỉnh Bình Định. Xây dựng dữ liệu thông tin về bộ phận người Việt Nam ở nước ngoài thành đạt, có uy tín và giàu lòng yêu quê hương để phối hợp với địa phương tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như hình ảnh đất nước con người Việt Nam nói chung và của các địa phương nói riêng ra nước ngoài. Phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai lập Hồ sơ di sản đối với di sản Võ cổ truyền Bình Định vào danh mục đệ trình UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ./.


Tác giả: Kim Loan

Tin nổi bật Tin nổi bật