A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị khoa học quốc tế “Các thí nghiệm độ nhạy cao vượt ra ngoài mô hình chuẩn”

Ngày 1/8, Hội nghị khoa học quốc tế “Các thí nghiệm độ nhạy cao vượt ra ngoài mô hình chuẩn” đã khai mạc tại Trung tâm quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) Quy Nhơn. Hội nghị do Hội khoa học Gặp gỡ Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Bình Định tổ chức, với sự tham gia của 35 giáo sư, nhà vật lý học đến từ 13 quốc gia trên toàn thế giới.

Tại hội nghị sẽ có các bài thuyết trình của các giáo sư quốc tế về những công trình nghiên cứu mới trong ngành Vật lý học như: “Thăm dò mô hình năng lượng tối với Neutrons”, “Tìm kiếm các vi lượng sub-millimeter lạ”, “Phát hiện đầu tiên về sự hợp nhất của lỗ đen với sóng hấp dẫn”… 
Chủ trì hội nghị là giáo sư Gilles Ban, Viện nghiên cứu Vật lý hạt nhân và Vật lý hạt quốc gia Pháp, một nhà khoa học gốc Việt mang quốc tịch Pháp. Giáo sư Gilles Ban cho biết: Mục đích của hội nghị là tập hợp những nhà nghiên cứu lý thuyết, thực nghiệm và nhà khoa học trẻ làm việc trong ngành vật lý mới vượt ra ngoài mô hình chuẩn, sử dụng các thí nghiệm với độ nhạy cao. Các thí nghiệm với độ nhạy cao ấy dò theo dấu vết các độ lệch nhỏ đối với mô hình chuẩn và đó chính là công cụ mạnh mẽ cung cấp những giả thiết trong các thí nghiệm ở vùng năng lượng cao với máy gia tốc. Những nghiên cứu chính là moment lưỡng cực điện, g-2, vi phạm đối xứng CP trong lĩnh vực neutrino, proton phân rã, bất biến CPT, các boson và axion nhẹ, neutrino trơ (hay còn gọi là neutrino vô trùng). Những nghiên cứu đó đang được tiến hành khắp nơi trên thế giới, với những thiết bị đẳng cấp thế giới, bởi những nhà khoa học hàng đầu thế giới. 
Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu khẳng định, hội nghị lần này là cơ hội tốt để các giáo sư, nhà khoa học, sinh viên Việt Nam và quốc tế gặp gỡ, trao đổi về lĩnh vực Vật lý hạt cơ bản. Qua đó, tạo ra các kết nối hợp tác nghiên cứu và ứng dụng các thành tựu khoa học trong tương lai. 
Hội nghị diễn ra đến ngày 6/8.

Theo Quốc Dũng/TTXVN


Tin nổi bật Tin nổi bật