Lấy ý kiến góp ý dự thảo “Kế hoạch đổi mới công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Ủy ban nhân dân cấp xã trên địa bàn tỉnh”
(binhdinh.gov.vn) - Văn phòng UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 111/VPUBND-KSTT ngày 18/02/2025 về việc tham gia góp ý dự thảo “Kế hoạch đổi mới công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Ủy ban nhân dân cấp xã trên địa bàn tỉnh”
Theo đó, Văn phòng UBND tỉnh đề nghị đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan nghiên cứu, tham gia góp ý dự thảo Kế hoạch nêu trên và gửi kết quả về Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 25/02/2025 để tiếp thu, tổng hợp, hoàn thiện dự thảo và trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét theo quy định.
Theo Văn phòng UBND tỉnh, mục đích của việc ban hành Kế hoạch nêu trên là nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính” tại các cấp xã để vừa đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng phục vụ hành chính cho người dân, doanh nghiệp, vừa đảm bảo sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn nhân lực của chính quyền cấp xã để tập trung phát triển kinh tế - xã hội, phù hợp với tình hình thực tế ở từng địa phương.
Nội dung Kế hoạch bao gồm nhiều nhiệm vụ, giải pháp; trong đó, đặc biệt chú trọng nhóm nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình để người dân tự thực hiện từ xa, tại nhà; đồng thời, tăng cường số lượng thủ tục hành chính thực hiện phi địa giới để tiếp nhận, trả kết quả giải quyết hồ sơ tại “Bộ phận Một cửa một cấp, theo khu vực” gắn với đẩy mạnh xã hội hóa, chuyển giao cho đơn vị cung ứng dịch vụ bưu chính công ích thực hiện nhiệm vụ.
Theo kế quả rà soát của Văn phòng UBND tỉnh, cấp xã hiện có 160 thủ tục hành chính; tuy nhiên, chỉ có 98 thủ tục hành chính phát sinh giao dịch. trong năm 2024. Trong đó đáng chú ý: số lượng hồ sơ của thủ tục Chứng thực bản sao chiếm gần 45% tổng số hồ sơ giao dịch của cấp xã (126.509 hồ sơ/282.677 hồ sơ); 04 thủ tục có phát sinh trên 10.000 hồ sơ; 08 thủ tục có phát sinh từ 1.000 đến dưới 10.000 hồ sơ; 13 thủ tục có phát sinh từ 100 hồ sơ đến dưới 1.000 hồ sơ; 22 thủ tục phát sinh từ 10 đến đưới 100 hồ sơ và 49 thủ tục chỉ phát sinh từ 01 đến 09 hồ sơ.
Ngoài ra, trong số 98 thủ tục hành chính nêu trên, có 40 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 37 dịch vụ công trực tuyến một phần và 21 thủ tục hành chính còn đang nộp hồ sơ giấy.
Sau khi rà soát, Văn phòng UBND tỉnh đã đề xuất tái cấu trúc, nâng cấp bổ sung 19 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 12 dịch vụ công trực tuyến một phần; đồng thời, hạ mức độ từ trực tuyến một phần xuống còn nộp hồ sơ giấy đối với 03 thủ tục hành chính vì chưa đáp ứng điều kiện thực hiện trực tuyến theo quy định.
Trước đó, Văn phòng UBND tỉnh đã chủ trì xây dựng và tham mưu, đều xuất UBND tỉnh ban hành “Kế hoạch nâng cao chất lượng cung cấp và thúc đẩy việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Bình Định giai đoạn 2025 – 2030 tại Quyết định số 4492/QĐ-UBND ngày 27/12.2024./.