Nâng cao trách nhiệm thực hiện các công việc liên quan đến “Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp”
(binhdinh.gov.vn) - Ngày 17/12/2024, Văn phòng UBND tỉnh ban hành Công văn số 1101/VPUBND-KSTT đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương nâng cao trách nhiệm thực hiện các công việc liên quan đến “Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp”.
Theo đánh giá của Văn phòng UBND tỉnh, trong thời gian vừa qua, hầu hết các cơ quan, đơn vị, địa phương đã quan tâm, tích cực triển khai thực hiện “Khung danh mục nhiệm vụ thực hiện Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp” và “Kế hoạch cải thiện, nâng cao kết quả Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh” được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3565/QĐ-UBND ngày 12/10/2024.
Nhờ đó, góp phần giúp cho kết quả “Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp của tỉnh” trong tháng 11/2024 tăng 2,01 điểm so với thời gian trước đó và lũy kế kết quả năm 2024 của tỉnh đạt 90,59 điểm, vươn lên giữ vị trí dẫn đầu 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cho đến hết ngày 14/12/2024.
Đến ngày 15/12/2024, lũy kế kết quả năm 2024 của tỉnh chỉ còn 90,34 điểm, xếp vị trí thứ 02/63 địa phương cấp tỉnh. Nguyên nhân là do vẫn còn trường hợp cơ quan, đơn vị thực hiện không đúng các yêu cầu công việc thuộc “Khung danh mục nhiệm vụ” nêu trên; trong đó có trường hợp hoàn thành việc xử lý phản ánh, kiến nghị của công dân trễ hạn 02 ngày theo quy định, dẫn đến làm mất 0,3 điểm của chỉ số thành phần “Mức độ hài lòng”.
Do đó, văn bản nêu trên của Văn phòng UBND tỉnh đã đề nghị Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi thẩm quyền quản lý phải nghiên cứu, nắm chắc nội dung công việc, thực hiện nghiêm Quyết định số 3565/QĐ-UBND ngày 12/10/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh và Công văn số 1097/VPUBND-KSTT ngày 16/12/2024 của Văn phòng UBND tỉnh về việc hướng dẫn cách tính điểm “Bộ Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp” để tránh làm ảnh hưởng đến sự cố gắng, nỗ lực chung của cả tỉnh trong thời gian qua và giúp cho kết quả Chỉ số của tỉnh đạt được mục tiêu, yêu cầu của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.
“Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử” (thường gọi là “Chỉ số Phục vụ người dân, doanh nghiệp”) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022; do Văn phòng Chính phủ quản lý và thực hiện thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia nhờ việc kết nối, tích hợp với “Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành hành chính” của các bộ, ngành, địa phương và các hệ thống thông tin chuyên ngành khác để phân tích dữ liệu, đánh giá kết quả.
“Chỉ số Phục vụ người dân, doanh nghiệp” của từng bộ, ngành, địa phương cấp tỉnh sẽ được đánh giá, xếp loại hằng tháng và theo năm đánh giá. Định kỳ vào rạng sáng Chủ Nhật hằng tuần, Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ cập nhật, công khai lại kết quả đánh giá.
Theo thông tin đang được công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, hiện nay tỉnh Bình Định đang đạt 90,34 điểm, xếp vị trí thứ 02/63 địa phương cấp tỉnh; Bình Định cùng với Cà Mau (đạt 91,01 điểm) là 02 địa phương thuộc nhóm Xuất sắc vì có kết quả điểm số đạt trên 90 điểm.
Ưu điểm lớn nhất của cơ chế đánh giá “Chỉ số Phục vụ người dân, doanh nghiệp” là tính khách quan, công khai, minh bạch vì dựa hoàn toàn vào dữ liệu để đánh giá, không phụ thuộc vào văn bản giấy tờ và những đánh giá mang tính cảm tính, chủ quan./.