A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai thực hiện thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang

(binhdinh.gov.vn) - Ngày 17/10/2023, UBND tỉnh ban hành Công văn số 7664/UBND-KT về việc triển khai thực hiện thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại cuộc họp Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.

Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và địa phương có liên quan xây dựng Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Nghị Quyết 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của Chính phủ ban hành chương trình hành động của Chính phủ tthực hiện Chỉ thị 23/CT-TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trong tình hình mới. Bên cạnh đó, duy trì thường xuyên việc tuần tra, xử lý vi phạm theo chuyên đề, nhất là chuyên đề về kiểm soát nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và chuyên đề về kiểm soát tải trọng xe, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với tất cả các trường hợp vi phạm; chỉ đạo Công an các địa phương, đơn vị (nhất là lực lượng Cảnh sát giao thông) nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, tuyệt đối không chấp nhận sự can thiệp của các cá nhân, đơn vị vào quá trình xử lý vi phạm về TTATGT, đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để thu thập dữ liệu và xử lý vi phạm (phạt nguội) thay cho phương thức xử lý trực tiếp; đơn giản hóa quy trình, thủ tục xử lý và nộp tiền phạt vi phạm pháp luật về TTATGT đối với người dân, doanh nghiệp. Ngoài ra, Công an tỉnh phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền (trực tiếp và gián tiếp) pháp luật về TTATGT; thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng đối với vi phạm pháp luật TTATGT của người dân, đặc biệt là vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức… (nếu có).

Sở Giao thông vận tải có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát và xử lý các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên các tuyến đường theo phân cấp quản lý; đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý đối với các tuyến đường do Trung ương và địa phương quản lý. Cùng với đó, Sở Giao thông vận tải chỉ đạo, quản lý các cơ sở đăng kiểm trên địa bàn tỉnh thực hiện công tác kiểm định ATKT và VSMT theo đúng quy định hiện hành; thường xuyên kiểm tra định kỳ, đột xuất hoạt động đăng kiểm của các Trung tâm đăng kiểm trên địa bàn tỉnh, có giải pháp xử lý nghiêm các đơn vị nếu để xảy ra sai phạm trong công tác đăng kiểm. Đồng thời, Sở Giao thông vận tải siết chặt hoạt động vận tải của các Doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh đảm bảo tuân thủ các quy định hiện hành, trong đó lưu ý quản lý đội ngũ lái xe; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng phần mềm quản lý vận tải, nhất là phương tiện kinh doanh vận tải. Theo dõi tác động của biến đổi khí hậu làm ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông và TTATGT để phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan có giải pháp ứng phó phù hợp, kịp thời. Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải phải tăng cường công tác quản lý đào tạo, sát hạch cấp Giấy phép lái xe các loại đảm bảo chất lượng tuân thủ theo đúng quy định; kịp thời xử lý, đề xuất xử lý đối với các cơ sở đào tạo nếu để xảy ra sai phạm.

Ban An toàn giao thông tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương rà soát và đề xuất biện pháp xử lý các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên các tuyến đường trong địa bàn tỉnh. Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan xây dựng Báo cáo về kết quả thực hiện công tác bảo đảm TTATGT năm 2023 theo quy định. Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương xây dựng báo cáo công tác giám sát về TTATGT theo Nghị quyết số 838/NQ-UBTVQH15 ngày 02/8/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để phổ biến pháp luật về TTATGT, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT khi tham gia giao thông; thông báo các nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông tại các đoạn đường thường xảy ra tai nạn, đưa ra các biện pháp phòng tránh tai nạn, nhất là phòng tránh tai nạn giao thông; vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, hội viên, đoàn viên tích cực tham gia bảo đảm TTATGT.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả; đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số để tạo thuận lợi nhất cho người dân cập nhật thông tin và quy định của pháp luật về tình hình TTATGT.

Các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố, khi nghiên cứu chủ trương đầu tư các công trình, dự án có khả năng làm phát sinh sự gia tăng về nhu cầu giao thông lớn trên địa bàn thì phải có giải pháp về ATGT, chống ùn tắc giao thông ngay từ khi tổ chức thực hiện các quy hoạch thuộc lĩnh vực giao thông vận tải. Tiếp tục tăng cường công tác phối hợp liên ngành giữa các sở, ban, ngành, địa phương trong việc thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm TTATGT. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; xây dựng và bảo đảm khả năng kết nối, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa ngành giao thông vận tải, Công an, Y tế, đơn vị Bảo hiểm và các cơ quan chức năng có liên quan trong thực thi pháp luật nhằm chia sẻ phục vụ công tác xây dựng, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và nghiên cứu khoa học về bảo đảm TTATGT./.


Tác giả: Kim Loan

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật