A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ðợt cao điểm xử lý vi phạm an toàn giao thông dịp Tết

Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, các cơ quan chức năng đang tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự ATGT, bảo đảm trật tự ATGT dịp Tết dương lịch, Tết Nguyên đán Canh Tý và các lễ hội đầu xuân 2020, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người dân và hạn chế TNGT xảy ra.

Đợt cao điểm diễn ra từ 15.12.2019 đến 14.2.2020. Theo đó, đối tượng mà lực lượng CSGT tập trung kiểm tra, xử lý là người điều khiển ô tô; đặc biệt là ô tô kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa, ô tô con, xe tải và người điều khiển xe máy mắc các lỗi phổ biến như: Vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định, dừng, đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định, chở hàng quá tải trọng, chở các loại thực phẩm bẩn vi phạm quy định về môi trường...

CSGT tăng cường kiểm tra dọc tuyến các phương tiện, trong đó chú trọng các phương tiện xe khách.

Để kịp thời phát hiện, ngăn chặn những hành vi vi phạm về Luật Giao thông đường bộ, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã và đang đẩy mạnh công tác tuần tra tuyến, tuần tra chuyên đề, đảm bảo khép kín địa bàn, có sự hỗ trợ của thiết bị kỹ thuật hiện đại để thu thập dữ liệu khách quan, chính xác, làm cơ sở cho việc xử lý.

Với việc tuần tra liên tục và khép kín tuyến, từ ngày 15.12.2019 đến nay, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phối hợp tổ chức 628 ca tuần tra. Qua đó, phát hiện, lập biên bản xử lý trên 1.850 trường hợp, phạt tiền gần 1 tỷ đồng. Đáng chú ý, có nhiều trường hợp khi thấy lực lượng chức năng đã bất chấp nguy hiểm quay đầu xe bỏ chạy hay bất hợp tác với CSGT. Như vào khoảng 20 giờ ngày 25.12, tại chốt tuần tra lưu động trên đường Trần Hưng Đạo, khi CSGT ra hiệu dừng xe, một tài xế vẫn cho xe dừng, nhưng khi lực lượng chức năng đang tiến hành kiểm tra thì người này nhanh chóng rồ ga bỏ chạy.

Trên thực tế, dù lực lượng chức năng tăng cường xử lý quyết liệt các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT song TNGT chưa thực sự giảm. Cụ thể, tuần trước liền kề, toàn tỉnh chỉ xảy ra 2 vụ TNGT, chết 1 người, nhưng tuần tiếp theo lại có đến 5 người chết vì TNGT. Trung tá Ngô Đức Hoài, Phó trưởng Phòng CSGT, CA tỉnh, cho biết: “Những ngày qua, nổi lên các vụ TNGT do người điều khiển phương tiện không làm chủ tốc độ nên đã tông vào đuôi xe đang đi cùng chiều với mình, gây ra tai nạn. Chính vì vậy, trong đợt cao điểm này, lực lượng sẽ tiếp tục chú trọng kiểm tra, kiểm soát trên toàn tuyến, đặc biệt là các điểm đen, dễ xung đột giao thông”.

Mục tiêu của đợt cao điểm này là phòng ngừa và hạn chế TNGT, không để xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng, ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm các vụ tụ tập, đua xe trái phép và các hành vi vi phạm giao thông khác như chạy quá tốc độ quy định, chở quá số người quy định, tình trạng nhồi nhét khách vào dịp cao điểm. Tuy nhiên, trung tá Hoài nhìn nhận, sẽ không thể làm thay đổi ngay nhận thức của người dân, nhất là đối tượng thanh thiếu niên trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ, nếu chỉ dựa vào những đợt ra quân như trên. Do vậy, để việc chấp hành pháp luật trở thành phản xạ tự nhiên, hạn chế tối đa những vụ TNGT, ngoài việc các cơ quan chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm soát, xử lý, thì các cấp, các ngành, hội, đoàn thể và địa phương cũng phải tăng cường công tác tuyên truyền, tạo sự chuyển biến trong nhận thức của mọi người dân khi tham gia giao thông. 

Theo K.ANH (baobinhdinh.com.vn) 


Tin nổi bật Tin nổi bật