A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường quản lý, bảo vệ rừng dịp cuối năm

Ðể ngăn ngừa vi phạm Luật Lâm nghiệp trong thời điểm cuối năm, ngành Lâm nghiệp tỉnh đã chủ động xây dựng phương án, bố trí lực lượng tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, chốt chặn, truy quét lâm tặc bảo vệ rừng.

Hạt Kiểm lâm TX An Nhơn tổ chức tuần tra bảo vệ rừng tự nhiên tại khu vực Hồ Núi Một.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã ban hành kế hoạch bảo vệ rừng trong các tháng cuối năm 2019 và đợt cao điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Kiểm lâm Huỳnh Ngọc Bảo cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo các hạt kiểm lâm, đội kiểm lâm cơ động và PCCC rừng chủ động phối hợp chính quyền các địa phương, các chủ rừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền bảo vệ rừng; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, truy quét để ngăn chặn kịp thời và xử lý vi phạm, nhất là tại các địa bàn trọng điểm ở các huyện Vân Canh, Vĩnh Thạnh, An Lão, Hoài Ân; thực hiện tốt quy chế phối hợp về công tác quản lý, bảo vệ rừng vùng giáp ranh với các tỉnh Phú Yên, Gia Lai, Quảng Ngãi…”.

Với địa hình chủ yếu là đồi núi, tình hình vi phạm Luật Lâm nghiệp ở huyện Vân Canh có diễn biến phức tạp, nhất là dịp cuối năm. Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Vân Canh, cho hay: “Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch, tăng cường thực hiện quy chế phối hợp được ký kết với các Hạt Kiểm lâm TX An Nhơn, huyện Tây Sơn, liên huyện Tuy Phước – Quy Nhơn, Ban Quản lý rừng phòng hộ Vân Canh và Công ty TNHH Lâm nghiệp Hà Thanh, bố trí đủ lực lượng trực chốt bảo vệ rừng tại các vùng rừng giáp ranh. Riêng khu vực rừng giáp ranh tỉnh bạn, đơn vị cũng tăng cường phối hợp với lực lượng kiểm lâm huyện Đồng Xuân, TX Sông Cầu (Phú Yên); huyện Kông Chro (Gia Lai) để thực hiện nhiệm vụ”.

Huyện Vĩnh Thạnh có hơn 51.700 ha đất có rừng, trong đó có hơn 46.200 ha rừng tự nhiên, còn lại là rừng phòng hộ và rừng trồng. Huyện đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền bảo vệ rừng và PCCC rừng để nâng cao nhận thức người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số. “Thời điểm Tết Nguyên đán, lâm tặc thường lợi dụng sơ hở để khai thác rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp, buôn bán lâm sản và động vật hoang dã trái pháp luật, UBND huyện chỉ đạo các lực lượng Kiểm lâm, CA huyện tăng cường phối hợp tuần tra bảo vệ rừng và PCCC rừng tại các điểm chốt, địa bàn trọng điểm. Đồng thời yêu cầu các chủ rừng tổ chức lực lượng phối hợp đồng bộ với ngành chức năng để bảo vệ rừng”, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh Lê Văn Đẩu cho biết.

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, Hạt Kiểm lâm TX An Nhơn phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương để có phương án bảo vệ rừng. Theo ông Phan Văn Hải, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm TX An Nhơn, đơn vị đã tham mưu UBND thị xã xây dựng Kế hoạch bảo vệ rừng và PCCC rừng năm 2020; kiện toàn, xây dựng lực lượng Ban chỉ huy bảo vệ rừng, PCCC rừng tại các địa phương. Đồng thời tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra các khu vực rừng tự nhiên giáp ranh rừng trồng để kịp thời phát hiện, xử lý việc lấn chiếm đất rừng; phối hợp đoàn kiểm tra liên ngành, CA thị xã tuần tra, kiểm soát các tuyến giao thông nhằm ngăn chặn việc vận chuyển, buôn bán lâm sản trái phép.

Theo ĐOÀN NGỌC NHUẬN (baobinhdinh.com.vn)


Tin nổi bật Tin nổi bật