Bộ Giao thông Vận tải nêu quan điểm về Đề án thí điểm taxi bay tại Bình Định
UBND tỉnh Bình Định cần nghiên cứu, bám sát Luật Phòng không nhân dân để bổ sung, cụ thể hoá các vấn đề liên quan đến việc xây dựng Đề án thí điểm taxi bay.
Một chiếc taxi bay đang trong giai đoạn thử nghiệm tại Hàn Quốc.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Định trả lời kiến nghị của địa phương này liên quan đến chủ trương xây dựng Đề án thí điểm taxi bay hoạt động tại địa bàn tỉnh Bình Định.
Tại văn bản này, Bộ GTVT cho biết là ủng hộ các địa phương nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng nghiên cứu để có thể triển khai những loại hình phương tiện giao thông phù hợp, an toàn và bảo đảm trật tự an ninh xã hội, trong đó có taxi bay, để tạo thuận lợi cho việc di chuyển của người dân và kết nối các điểm đến, từng bước hình thành phương thức giao thông tiên tiến, hiện đại, đồng thời góp phần xây dựng hình ảnh, tạo điểm nhấn, phát triển hoạt động du lịch tại địa phương.
Hiện kiến nghị của UBND tỉnh Bình Định về Đề án thí điểm taxi bay mới đề cập đến thông tin chung, chưa có các nội dung cụ thể cũng như chưa có các đề xuất liên quan đến hành lang pháp lý, cơ chế quản lý, kế hoạch thực hiện để có thể triển khai nên Bộ GTVT chưa đủ cở sở để xem xét, tham gia ý kiến.
Bên cạnh đó, tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV vừa qua, Quốc hội đã thảo luận và thông qua Luật Phòng không nhân dân, có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
Theo đó, Quốc hội đã thảo luận về khái niệm “tàu bay không người lái” tại Luật Phòng không nhân dân theo hướng quy định đảm bảo phù hợp, đầy đủ, bao quát đối với những thiết bị bay khác không người lái có trong tương lai như taxi bay, motor bay.
Bộ GTVT nhận thấy đây sẽ là tiền đề bước đầu hình thành cơ sở pháp lý trong việc quản lý và khai thác loại hình taxi bay. Do vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Bình Định tiếp tục nghiên cứu và bám sát quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật triển khai Luật Phòng không nhân dân để bổ sung, cụ thể hoá các vấn đề liên quan đến việc xây dựng Đề án và báo cáo xin chủ trương theo đúng thẩm quyền của các bộ, ngành có liên quan.
Được biết, Việt Nam chưa có các quy định trong việc quản lý, khai thác đối với hoạt động kinh doanh, thực hiện vận chuyển bằng loại hình taxi bay.
Vì vậy, việc nghiên cứu triển khai đưa vào khai thác taxi bay, cũng như các loại hình phương tiện giao thông khác, cần có một lộ trình bảo đảm an toàn, bền vững với những bước đi thận trọng, khoa học và chặt chẽ.
Cụ thể cần đánh giá, làm rõ những vấn đề liên quan trực tiếp đến quá trình triển khai đưa vào khai thác, như: thẩm quyền cơ quan quản lý nhà nước; chủ thể vận chuyển, điều kiện kinh doanh; thẩm quyền cấp phép bay; nhà sản xuất, chủng loại taxi bay; các quy định an toàn, tiêu chuẩn thiết kế, sản xuất, chế tạo, sửa chữa, bảo dưỡng, thử nghiệm; quy trình cấp, công nhận các loại chứng chỉ liên quan đến taxi bay; điều kiện hạ tầng khai thác; công nghệ vận hành, trạm sạc…
“Những vấn đề này, trong quá trình nghiên cứu, đánh giá triển khai cần có ý kiến của các cơ quan, các bộ, ngành liên quan như Bộ Quốc phòng, Bộ Công an…”, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết.
Vào cuối tháng 10/2024, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh xây dựng Đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn tỉnh.
Theo UBND tỉnh Bình Định, taxi bay là loại hình vận chuyển sử dụng máy bay nhỏ chạy bằng điện, cất cánh và hạ cánh theo phương thẳng đứng, dùng vận chuyển khoảng 4 - 5 người, được xem là phương tiện vận chuyển lý tưởng để khách tham quan, du lịch có thể quan sát, ngắm nhìn vẻ đẹp thiên nhiên từ trên cao.
Đây là phương thức vận tải bằng phương tiện xanh, mới lạ, độc đáo, hiện đại, có tính đột phá, giúp di chuyển dễ dàng, tiết kiệm thời gian, phục vụ tốt khách tham quan, du lịch, giá cả cạnh tranh và không phát thải một số chất gây hại so với phương tiện đường bộ, đường sắt thông thường.
UBND tỉnh Bình Định đánh giá, taxi bay là một hình thức vận tải có rất nhiều tiềm năng, phù hợp với với nhu cầu phát triển du lịch của tỉnh Bình Định, góp phần xây dựng địa phương này trở thành điểm đến hấp dẫn hàng đầu trong khu vực và để hiện thực hóa mục tiêu phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững.
“Với những lợi ích dự kiến mang lại từ hoạt động loại hình vận tải bằng taxi bay là rất lớn như đã phân tích ở trên, cần thiết phải có kế hoạch thử nghiệm, lộ trình thực hiện thí điểm, xây dựng hành lang pháp lý vững chắc trước khi đưa loại hình hoạt động vận tải này vào khai thác chính thức”, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định đánh giá.
Hiện nay, một số quốc gia đã có những nghiên cứu và thử nghiệm việc vận hành trong phạm vi nhỏ, tuy nhiên đến nay chưa có triển khai chính thức trong hoạt động của Taxi bay (e-VTOL).
Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) cũng như hầu hết các quốc gia chưa có các quy định, tài liệu hướng dẫn về tiêu chuẩn khai thác, đảm bảo an ninh, an toàn, bãi đáp… để làm cơ sở cho e-VTOL hoạt động. Tại Hội nghị không lưu lần thứ 14 tại Montreal Canada (tháng 9/2024), ICAO đã thảo luận về các thách thức đối với e-VTOL hiện nay và đánh giá trong giai đoạn đầu phát triển, e-VTOL có nhiều loại công nghệ, nhiều loại hình khai thác nên khó đưa ra quy định thống nhất chung. ICAO khuyến khích các quốc gia trao đổi thông tin về các quy định đối với e-VTOL nhằm đảm bảo khai thác an toàn trên phạm vi toàn cầu.