|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chuyển đổi số công tác quản lý hoá đơn

Một- Xác định mục tiêu

Sau khi triển khai thành công việc chuyển đổi HĐĐT trên toàn tỉnh (12/2021), Cục thuế tổ chức ngay việc giám sát quản lý tình hình sử dụng HĐĐT trên địa bàn, đảm bảo mục tiêu: Kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi sử dụng hóa đơn phạm pháp để trốn thuế.

Có thể nói, đến thời điểm hiện tại Cục Thuế đã hoàn thiện về cơ bản mô hình quản lý HĐĐT bằng công nghệ thông tin, được NNT và nội bộ ngành thuế đánh giá cao, nhân rộng.

Hai- Triển khai công tác giám sát HĐĐT bằng CNTT

+ Về ứng dụng CNTT.

Cục Thuế đã xây dựng riêng ứng dụng hỗ trợ quản lý hóa đơn (QHD) từ 11/2021 và chính thức vận hành trong quý 1/2022, bao gồm 16 chức năng,

Trong đó, phải kể đến chức năng TRUY VẾT từ F0 đến F12 đối với hóa đơn mua vào/bán ra của 01 doanh nghiệp có nghi vấn về mua bán HĐ; mua bán lòng vòng giữa các doanh nghiệp có giao dịch liên kết.

Xây dựng được nhiều mô hình truy vết đường đi của HHDV thông qua HĐĐT, nhận dạng các giao dịch và các DN có khả năng vi phạm, đề xuất các biện pháp ngăn chặn.

+ Về tổ chức bộ phận quản lý hóa đơn.

          Cục Thuế đã có công văn báo cáo Tổng cục Thuế (Quí I/2022) thành lập Tổ Giám sát HĐĐT  trực thuộc Phòng Tuyên truyền hỗ trợ, thực hiện các nhiệm vụ:

- Theo dõi, tổng hợp đánh giá kết quả rà soát hóa đơn của các đơn vị trên ứng dụng Quản lý HĐĐT;

- Xâu chuỗi, hệ thống hóa các dấu hiệu rủi ro để rà soát tổng thể, đúc kết mô hình, cách thức phát hiện, xử lý để hướng dẫn chung trong toàn ngành.

Ba - Kết quả đạt được trong thời gian qua.

Về công tác giám sát tình hình sử dụng HĐĐT của NNT.

Kết quả  nhận diện,  truy vết và rà soát các hóa đơn.

- Qua nhận diện và truy vết: Cục Thuế ban hành 12 công văn cảnh báo liên quan đến 35 DN và 02 Hộ KD có rủi ro về thuế, hóa đơn. Sau khi rà soát, các Chi cục:

+ Đã chuyển 01 DN sang Cơ quan Công an để điều tra, xử lý đối với hành vi trốn thuế;  Chuyển tin báo tội phạm đối với 16 DN sang Cơ quan Công an, theo Quy chế chuyển tin báo

+ Kiểm tra tại 04 DN, tăng thu 4,9 tỷ, giảm khấu trừ thuế GTGT 3,75 tỷ

+ Có 15/35 DN đã bỏ trốn ngay sau khi CQThuế phát hành CV cảnh báo, 03 DN còn hoạt động nhưng không còn xuất hóa đơn.

Do tăng cường cảnh báo rủi ro và truy vết các DN có dấu hiệu thành lập chỉ để mua bán  hóa đơn trên địa bàn tỉnh Bình Định đã lần lượt bỏ trốn.

Cụ thể: từ đầu 2022 đến 9/2023, đã có 465 DN bỏ trốn, trong đó có 62 DN thành lập dưới 1 năm chiếm 13,3%.

          Về cảnh báo các hóa đơn của DN/HKD bỏ trốn trên toàn quốc.

Một trong các thủ đoạn của các đối tượng thành lập DN để mua bán hóa đơn đó là thành lập DN mua, bán hóa đơnà nợ thuếà sau đó bỏ trốn.

Qua tra cứu dữ liệu trên Ứng dụng Quản lý hóa đơn điện tử (QHD), tại phân hệ thống kê DN ngoài tỉnhtrong tỉnh xuất HĐĐT theo Thông tư 78 sau đó bỏ trốn.

Nhằm hỗ trợ DN tránh rủi ro trong quá trình sử dụng HĐ của các DN bỏ trốn, Cục Thuế ban hành Công văn số 211/CTBDI-TTHT ngày 17/01/2023 V/v rà soát các trường hợp sử dụng hóa đơn của các DN/HKD đã bỏ trốn, yêu cầu các Phòng TTKT và 06 CCT trực thuộc thực hiện rà soát và cảnh báo đến từng DN/HKD.

Kết quả cho thấy:

Các DN/Hộ KD này, xuất 1.227 hóa đơn cho các DN trong tỉnh với tổng số tiền hàng trên hóa đơn GTGT: 521 tỷ, tiền thuế GTGT: 42,4 tỷ. 

Đã có 497 DN đã điều chỉnh (tỷ lệ 64,7% = 537DN/768 DN cảnh báo) với tổng số doanh thu điều chỉnh là 323 tỷ, số thuế GTGT tăng thu NSNN là 5,6 tỷ, số thuế GTGT giảm khấu trừ là 21,35 tỷ;

Có 164 DN (tỷ lệ 21% = 271DN/768 DN cảnh báo) cam kết không kê khai hoặc thực tế có mua HHDV là  với doanh thu là 198 tỷ và tiền thuế GTGT  là 15,4 tỷ.

Tóm lại. Chỉ trong thời gian ngắn, với kết quả đạt được như trên cho thấy: việc ứng dụng  CNTT trong công tác quản lý hóa đơn của Cục Thuế là hướng đi đúng, góp phần chuyển đổi số trong công tác quản lý thuế.

Hiệu quả trước mắt

- Nhanh chóng phát hiện NNT có hành vi sử dụng hóa đơn phạm pháp

- Ngăn chặn làm gián đoạn hành vi sai phạm (DN có trạng thái MST là còn họat động nhưng ko phát sinh Dthu trên hóa đơn),

Ngăn chặn hành vi thành lập DN để mua bán hóa đơn (Các DN thành lập để mua bán hóa đơn lần lượt bỏ trốn);

Các DN có sử dụng hóa đơn của DN/HKD đã bỏ trốn trên toàn quốc đã tự điều chỉnh (hỗ trợ DN tự sửa sai)./.


Tác giả: Nguyễn Đường Hân
Nguồn:binhdinh.gdt.gov.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật