|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

HỘI THI TUYÊN TRUYỀN VIÊN GIỎI VỀ AN TOÀN GIAO THÔNG: Mỗi tiểu phẩm một thông điệp

Hội thi Tuyên truyền viên giỏi về an toàn giao thông trong công nhân, viên chức, lao động (CNVC-LĐ) năm 2011 do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức đã diễn ra sôi động và hào hứng. Mỗi tiểu phẩm dự thi là một thông điệp về an toàn giao thông.

Hội thi diễn ra trong 2 ngày (19 và 20.8), thu hút hơn 100 thí sinh của 37 đội thi đến từ  LĐLĐ các huyện, thành phố và Công đoàn các ngành. Hội thi đã tạo sân chơi bổ ích và lý thú cho CNVC-LĐ trong nhận thức và chấp hành pháp luật về giao thông. Qua đó, mỗi thí sinh dự thi trở thành một tuyên truyền viên giỏi về an toàn giao thông tại các cơ quan, đơn vị và trong cộng đồng dân cư.

Ở phần thi hùng biện, mặc dù gặp những câu hỏi khó, nội dung có phần khô khan và thời gian trả lời ngắn về Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường sắt và Luật Giao thông đường thủy nội địa nhưng các thí sinh đã thể hiện khá ấn tượng, truyền cảm để tuyên truyền, thuyết phục người nghe; qua đó liên hệ thực tế tại địa phương và đề xuất các giải pháp nhằm hạn chế tai nạn giao thông, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người tham gia giao thông. Ở phần thi này, thí sinh các đội LĐLĐ: An Nhơn, Phù Cát, Vân Canh, Tuy Phước, Tây Sơn, Hoài Nhơn, Vĩnh Thạnh; Công đoàn Trường Cao đẳng Bình Định, Công đoàn Công ty Xổ số kiến thiết Bình Định, Công đoàn viên chức tỉnh… đã đạt điểm cao nhờ cách trả lời thuyết phục.

Ở phần thi tiểu phẩm, hầu hết các đội thi đã xây dựng tiểu phẩm gắn với những đề tài nóng bỏng mà xã hội đang quan tâm như tai nạn giao thông, đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy, mặc áo phao khi qua đò, say rượu bia không nên điều khiển xe máy, ứng xử theo nếp sống văn hóa giao thông, an toàn khi đi qua tuyến đường ngang giao cắt với đường sắt, giải tỏa việc buôn bán hàng quán lấn chiếm lòng lề đường… Các đội đã dày công đầu tư xây dựng nội dung kịch bản, tập luyện diễn xuất. Có thể nói, nội dung mỗi kịch bản là một thông điệp gởi đến người xem. Các tiểu phẩm được trình bày bằng nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau, như kịch nói, tuồng, dân ca, hò, vè… đã khéo léo lồng ghép những chuyện đã, đang và có thể xảy ra trong cuộc sống hàng ngày, cảnh báo mọi người hãy cảnh giác với tai nạn giao thông và cần phải phòng là chính bằng nâng cao hiểu biết về pháp luật, có ý thức chấp hành ở mọi lúc, mọi nơi và vận động mọi người cùng thực hiện.

Các tiểu phẩm có nội dung và thể hiện xuất sắc, như: “Bình yên những chuyến đò” của LĐLĐ Tuy Phước; “Lỗi tại ai?” của LĐLĐ Phù Mỹ; “Nghịch chốn âm cung” của LĐLĐ Hoài Nhơn; “Hãy đội mũ bảo hiểm” của Công ty cổ phần Giày Bình Định; “Thông điệp Ngọc Hoàng” của LĐLĐ Quy Nhơn.

Dẫu còn hạn chế, như ở phần thi hùng biện, thí sinh còn phụ thuộc nhiều vào đề cương, chưa phát huy được khả năng hùng biện, chưa liên hệ thực tế đơn vị, địa phương; nội dung tiểu phẩm một số đơn vị còn sơ sài, chưa đi vào chiều sâu… nhưng có thể nói, Hội thi Tuyên truyền viên giỏi về an toàn giao thông là một sân chơi bổ ích, đem lại những tiếng cười sảng khoái cho người xem. Và sau những tiếng cười ấy, là những bài học bổ ích, giúp cho đội ngũ CNVC-LĐ nâng cao nhận thức, hiểu biết về Luật Giao thông. Qua đó, nâng cao ý thức tự giác và trách nhiệm của mỗi người về thực hiện Luật Giao thông khi tham gia giao thông, thực hiện văn hóa giao thông… góp phần cùng địa phương kiềm chế và đẩy lùi tai nạn, ùn tắc giao thông.


Tin nổi bật Tin nổi bật