A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kết quả thực hiện công tác thanh tra trong 6 tháng đầu năm 2023

(binhdinh.gov.vn) - Trong 6 tháng đầu năm 2023, công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động của Thanh tra tỉnh và ngành Thanh tra của tỉnh đã bám sát chương trình, kế hoạch thanh tra được duyệt và sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp. Các hoạt động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng được triển khai bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật, công khai, minh bạch, có chất lượng, hiệu quả.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn ngành Thanh tra của tỉnh đã triển khai 50 cuộc thanh tra hành chính tại 98 đơn vị, qua đó phát hiện sai phạm về kinh tế 6.480 triệu đồng, xử lý thu hồi về cho Nhà nước 5.450 triệu đồng, kiến nghị xử lý bằng hình thức khác 1.030 triệu đồng, kiến nghị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với 01 tập thể và 01 cá nhân.

Thanh tra các sở, ban, ngành thuộc tỉnh đã tiến hành 342 cuộc/lượt thanh tra, kiểm tra chuyên ngành tại 1.368 lượt đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành chính sách, pháp luật trên các lĩnh vực quản lý. Kết quả kiểm tra, thanh tra phát hiện 152 lượt đơn vị, tổ chức, cá nhân có vi phạm, trong đó vi phạm về kinh tế 368 triệu đồng, kiến nghị thu hồi về cho Nhà nước 138 triệu đồng, kiến nghị xử lý khác 232 triệu đồng; ban hành 118 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 08 tổ chức và 110 cá nhân với số tiền 1.204 triệu đồng.

Trong kỳ, các cấp, các ngành đã tổ chức tiếp 585 lượt/812 người đến khiếu tại tố cáo, kiến nghị, phản ảnh; tiếp nhận1.068 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Qua phân loại, đã xử lý chuyển đơn, hướng dẫn công dân thực hiện việc KNTC theo quy định của pháp luật đối với các vụ KNTC, kiến nghị, phản ánh không thuộc thẩm quyền. Số vụ thuộc thẩm quyền giải quyết của Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước các cấp có 152 đơn/vụ khiếu nại và 10 đơn/vụ tố cáo. Đến nay, các cấp, các ngành đã giải quyết 132/152 vụ khiếu nại (đạt tỷ lệ 86,84%) và 09/10 vụ tố cáo (đạt tỷ lệ 90%). Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã khôi phục quyền, lợi cho công dân 2.007 triệu đồng.

Bên cạnh các kết quả đạt được, công tác thanh tra vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: Việc triển khai thực hiện một số cuộc thanh tra còn kéo dài; công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo tại một số ngành, địa phương, nhất là các đơn vị cấp cơ sở còn có sai sót; chỉ đạo giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền có trường hợp còn chậm, chưa bảo đảm trình tự thủ tục và thời hạn quy định. Một số ngành, địa phương chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp phòng ngừa tham nhũng còn lúng túng, hiệu quả chưa đáp ứng yêu cầu…

Theo thông tin từ Thanh tra tỉnh, trong thời gian tới toàn ngành sẽ tập trung triển khai thực hiện đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, hiệu quả các cuộc thanh tra còn lại trong kế hoạch thanh tra năm 2023; đồng thời chủ động thực hiện kịp thời các cuộc thanh tra đột xuất khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền; tăng cường theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra theo quy định./.


Tác giả: LXH

Tin nổi bật Tin nổi bật