|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kiểm soát chặt xe chở vật liệu xây dựng thi công

Lực lượng CSGT toàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuần lưu, xử lý các vi phạm về quá tải, quá chiều cao và rơi vãi đối với xe tải chở vật liệu xây dựng (đất, cát, sỏi…), đảm bảo trật tự ATGT trên tuyến.

11 giờ 10 phút ngày 9.3, tổ công tác Đội CSGT-TT (CA huyện Hoài Ân) tiến hành dừng ngẫu nhiên các phương tiện xe tải ben chở đất, cát phục vụ tuyến cao tốc Bắc - Nam khi lưu thông qua địa bàn thôn An Hậu (xã Ân Phong, huyện Hoài Ân) để kiểm tra. Qua đó, tổ công tác đã phát hiện tài xế Nguyễn Hoài Kiệt (ở huyện Phù Mỹ) điều khiển xe tải ben chở đất làm rơi vãi dọc hành trình nên lập biên bản xử phạt hành chính.

Lý giải cho hành vi vi phạm của mình, tài xế Kiệt cho biết: “Sáng nay xe hỏng, tôi tranh thủ chạy cho kịp chuyến, có phần chủ quan nên vẫn còn để đất dính trên thành xe, làm rơi vãi xuống đường khi lưu thông. Tôi biết mình sai và sẽ chú ý hơn để không tái phạm nữa”.

Tiếp đó, trên tuyến ĐT 638 (đoạn qua xã Ân Tường Đông), tổ công tác xử lý thêm trường hợp xe tải ben chở cát rơi vãi, vượt quá chiều cao. Với các lỗi vi phạm này, tài xế bị xử phạt 15,5 triệu đồng.

Đội CSGT-TT (CA huyện Hoài Ân) chỉ rõ sai phạm để đất rơi vãi trên đường, nhắc nhở tài xế nâng cao ý thức tuân thủ Luật Giao thông đường bộ. Ảnh: K.A

Theo thiếu tá Trần Minh Thông, Phó Đội trưởng Đội CSGT-TT (CA huyện Hoài Ân), hiện trên địa bàn huyện có 6 mỏ cát, đất. Các DN, cơ sở hoạt động vận chuyển đất, cát để phục vụ thi công các công trình trọng điểm hoạt động khá dày. Công tác tuần tra, kiểm soát được Đội triển khai thường xuyên để ngăn chặn các vi phạm.

“Chúng tôi xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm soát cơ động và dừng tại một số điểm để tránh tình trạng các tài xế đối phó, từ đó xử lý ngay các vi phạm đối với xe tải chở hàng rời vi phạm các lỗi rơi vãi, chiều cao, chảy nước xuống mặt đường gây mất mỹ quan…. Ngoài tổ chức khảo sát địa bàn, đẩy mạnh tuần tra trên các tuyến liên huyện, liên xã, chúng tôi còn kết hợp tuyên truyền cho các tài xế, DN vi phạm ký cam kết tuân thủ Luật Giao thông đường bộ”, thiếu tá Thông nói.

Trong khi đó, trên các tuyến quốc lộ, các tuyến vận tải hàng hóa từ các cảng biển, cảng thủy nội địa; khu vực khai thác khoáng sản, mỏ đá, mỏ cát, các trạm trộn bê tông… lực lượng CSGT cũng bố trí các tổ công tác vừa tuần tra lưu động, vừa lập chốt cố định. Trong đó, tập trung vào các khung giờ các phương tiện thường cố tình trốn tránh, đối phó lực lượng chức năng, như vào lúc sáng sớm, buổi trưa. Qua đó, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm với các lỗi rơi vãi, vượt quá chiều cao, thay đổi kích thước thành thùng và quá tải.

Nhờ đó, từ ngày 15.12.2023 đến nay, CSGT toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý hơn 430 trường hợp vi phạm các quy định về quá tải, cơi nới thành thùng, chở hàng rơi vãi; tước 150 GPLX, 220 phù hiệu và kiểm định phương tiện, xử phạt hơn 2,1 tỷ đồng.

Theo thượng tá Nguyễn Hồng Vang, Phó trưởng Phòng CSGT (CA tỉnh), so với trước đây, tình trạng vi phạm về tải trọng, rơi vãi, quá kích thước thành thùng đã giảm, song với các trường hợp xe tải ben chở vật liệu xây dựng chạy tuyến đường ngắn di chuyển từ các mỏ trên địa bàn tỉnh lại đang có phần phức tạp.

“Lực lượng chú trọng công tác điều tra cơ bản về các mỏ và các DN vận tải, lên danh sách cho ký cam kết. Trong đó nêu rõ không múc cát ướt, không chở đất, cát, sỏi vượt quá thành thùng xe, phải phủ bạt kín xe… trước khi xe lưu thông trên đường. Từ đó, ngăn chặn các vi phạm về quá tải, quá khổ, rơi vãi vật liệu khi lưu thông trên đường và kiên quyết xử lý đối với các trường hợp vi phạm. Cụ thể, đối với cá nhân tài xế vi phạm sẽ tước GPLX, còn DN tái phạm sẽ kiến nghị dừng hoạt động một thời gian”, thượng tá Vang nói.

Có thể nói, việc linh động kiểm soát xe tải chở vật liệu xây dựng phục vụ các công trình trọng điểm của địa phương là rất cần thiết, nhất là trong thời gian qua đã xảy ra một số vụ TNGT liên quan đến phương tiện này. Tuy nhiên, bên cạnh công tác kiểm soát trên đường của lực lượng CSGT, cần có sự vào cuộc của các cơ quan quản lý đối với các DN để tạo sự đồng bộ, chặt chẽ, góp phần đảm bảo trật tự ATGT.         


Tác giả: Kiều Anh
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật