|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nâng cao hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã nông nghiệp

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 15,6, Ban chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể tỉnh tổ chức Lễ phát động Phong trào thi đua “Đổi mới, phát triển các hợp tác xã nông nghiệp (HTXNN) theo Luật HTX năm 2012”, và triển khai Đề án “Đổi mới, phát triển các tổ chức kinh tế HTXNN tỉnh Bình Định đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu - Trưởng Ban chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể tỉnh chủ trì hội nghị.

Đại diện lãnh đạo 11 huyện, thị, thành phố trong tỉnh ký kết giao ước thi đua. 

Hiện nay, toàn tỉnh có 153 HTXNN, trong đó có 89 HTX trồng trọt, 01 HTX chăn nuôi, 01 HTX lâm nghiệp, 02 HTX lâm sản và 60 HTX dịch vụ kinh doanh tổng hợp. Qua đánh giá xếp loại, có 07 HTX xếp loại tốt (4,7%); 38 HTX xếp loại khá (25,5%); 65 HTX xếp loại trung bình (43,6%); xếp loại yếu. Các HTX đã góp phần phát triển sản xuất nông nghiệp, và kinh tế hộ thành viên; tổ chức thực hiện được một số dịch vụ thiết yếu phục vụ sản xuất của thành viên; làm cầu nối trong việc tiếp nhận, chuyển giao các chính sách hỗ trợ ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ mới… của nhà nước để tổ chức cho nông dân sản xuất có hiệu quả.   

Các HTXNN tuy có phát triển nhưng vẫn còn chậm, chưa bắt kịp với tốc độ phát triển của nền kinh tế thị trường; nội dung hoạt động của một số HTX chưa phong phú, phần lớn chỉ tập trung dịch vụ đầu vào phục vụ sản xuất của hộ thành viên, số HTX tổ chức sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm còn ít; trình độ chuyên môn, năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý HTX thấp, chậm đổi mới. Bên cạnh đó, vốn lưu động của đa số các HTX thấp chỉ chiếm 30%...

Phát biểu tại Lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu đề nghị, cần thực hiện tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng, đổi mới và phát triển HTXNN; các HTXNN phải đổi mới nội dung hoạt động, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, dịch vụ theo cơ chế thị trường và phương thức quản lý theo quy định của Luật HTX năm 2012; khuyến khích các HTXNN nỗ lực, phấn đấu tổ chức hoạt động có hiệu quả, đóng góp tích cực vào thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Đặc biệt, cần ưu tiên các nguồn lực để hỗ trợ, phát triển HTX thông qua việc lồng ghép vốn từ các chương trình, dự án; xã hội hóa các nguồn vốn hợp pháp khác, kêu gọi sự tài trợ và hợp tác của các tổ chức trong và ngoài nước; đẩy mạnh triển khai các dự án phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa chủ lực trên địa bàn tỉnh phù hợp với tái cơ cấu ngành nông nghiệp và phát triển bền vững, nâng cao giá trị gia tăng.

Tại lễ phát động, lãnh đạo 11 huyện, thị xã, thành phố đã ký kết giao ước thi đua “Đổi mới, phát triển các HTXNN theo Luật Hợp tác xã năm 2012”; và triển khai Đề án “Đổi mới, phát triển các tổ chức kinh tế hợp tác trong nông nghiệp đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”./.

 

Tin, ảnh: N.T.T


Tin nổi bật Tin nổi bật