A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ngành Thuế nỗ lực đảm bảo dự toán thu ngân sách

Ngành Thuế tỉnh đang tập trung triển khai đồng bộ các biện pháp, phấn đấu 2 tháng cuối năm thu hơn 3.518 tỷ đồng tiền thuế, đảm bảo thu đủ theo dự toán thu ngân sách năm 2023 đã được UBND tỉnh giao.

Năm 2023, UBND tỉnh giao cho Cục Thuế tỉnh thu hơn 12.558 tỷ đồng, bao gồm hơn 7.058 tỷ đồng từ các khoản thu trừ tiền sử dụng đất và 5.500 tỷ đồng tiền sử dụng đất, tăng hơn 2.000 tỷ đồng so với dự toán Bộ Tài chính giao.

Công chức Cục Thuế tỉnh rà soát các khoản thuế trên ứng dụng của ngành Thuế, thông báo đến người nộp thuế biết để thực hiện nghĩa vụ nộp thuế.  Ảnh: TIẾN SỸ

Đến cuối tháng 10, toàn ngành đã thu nộp ngân sách được 9.040 tỷ đồng, đạt gần 72% so với dự toán, trong đó thu các khoản trừ tiền sử dụng đất được hơn 5.620 tỷ đồng và 3.419,7 tỷ đồng tiền sử dụng đất. Như vậy, để đảm bảo dự toán thu ngân sách đã được UBND tỉnh giao, trong 2 tháng cuối năm ngành Thuế tỉnh phải thu thêm 1.438,13 tỷ đồng từ các khoản trừ tiền sử dụng đất và 2.080,24 tỷ đồng tiền sử dụng đất.

Theo ông Lê Văn Ngọc, Phó Trưởng phòng Phụ trách nghiệp vụ – dự toán – pháp chế (Cục Thuế tỉnh), để đảm bảo dự toán các khoản thuế trừ tiền sử dụng đất, toàn ngành đẩy mạnh tuyên truyền, đôn đốc các DN tự giác kê khai và nộp 427 tỷ đồng tiền thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập DN… đã hết thời gian gia hạn nộp. Cùng với đó, căn cứ dữ liệu hóa đơn điện tử từ các ứng dụng của ngành, đánh giá số thuế phát sinh 10 tháng đầu năm của các DN, đặc biệt là các DN nộp ngân sách lớn, nhưng có các sắc thuế giá trị gia tăng, thu nhập DN, thuế tiêu thụ đặc biệt… giảm bất thường, phân tích các dấu hiệu bất hợp lý để cảnh báo DN điều chỉnh, kê khai nộp thuế đúng và đủ. Cục Thuế tỉnh cũng đang tập trung phối hợp chính quyền các địa phương đẩy mạnh thu thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường đối với các DN khai thác tài nguyên khoáng sản. Bên cạnh đó, khai thác tối đa nguồn thu từ các hoạt động kinh doanh: Bất động sản, thương mại điện tử, xây dựng nhà ở tư nhân, dịch vụ lưu trú; đồng thời tăng cường công tác chống thất thu trên các lĩnh vực này. Đối với các hộ kinh doanh, Cục Thuế tỉnh hướng dẫn sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, vừa để quản lý thu thuế đạt hiệu quả hơn, vừa ngăn chặn kịp thời tình trạng hợp thức hóa chi phí đầu vào cho DN, nhằm thu lợi bất chính.

Công tác xử lý, thu hồi nợ thuế cũng được Cục Thuế tỉnh quán triệt đến từng đơn vị, công chức toàn ngành. Ông Mai Xuân Lương, Trưởng phòng Quản lý nợ và Cưỡng chế thu nợ thuế (Cục Thuế tỉnh), cho hay: Chúng tôi đã kết nối, thông báo đến tất cả người nộp thuế còn nợ thuế để vận động, đôn đốc nộp thuế và gửi thư cảm ơn ngay khi các người nộp thuế nộp dứt điểm các khoản nợ. Từ nay đến cuối năm, phấn đấu xử lý và thu tối thiểu 300 tỷ đồng tiền nợ thuế.

Ông Nguyễn Đẩu, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho rằng, khả năng số thu từ các khoản thuế trừ tiền sử dụng đất vượt dự toán đã được UBND tỉnh giao là rất cao. Đối với công tác thu từ tiền sử dụng đất, Cục Thuế tỉnh đã rà soát các dự án đã được cơ quan Thuế thông báo nộp tiền sử dụng đất và phối hợp với Sở KH&ĐT làm việc với các chủ đầu tư, đôn đốc nộp tiền sử dụng đất, đảm bảo thu đúng, thu đủ; kiên quyết xử lý các chủ đầu tư cố tình chây ỳ, chậm thực hiện nghĩa vụ nộp thuế.

Ngoài ra, để đảm bảo dự toán thu tiền sử dụng đất, ngày 4.11 UBND tỉnh cũng đã giao Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh tổ chức đấu giá đất để thu 400 tỷ đồng tiền sử dụng đất từ các dự án; Ban Giải phóng mặt bằng tỉnh thu 175 tỷ đồng; Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh thu 750 tỷ đồng. Hiện nay, các đơn vị đang tập trung thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh. Với sự nỗ lực của ngành Thuế và sự chung sức của các ngành chức năng, công tác thu tiền sử dụng đất được kỳ vọng sẽ đạt kết quả tốt. 


Tác giả: PHẠM TIẾN SỸ
Nguồn:binhdinh.vietnam.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật