A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ngày hội VH-TT các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Định lần thứ XVII - năm 2024: Sẵn sàng khai hội

Ngày hội VH-TT các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Định lần thứ XII - năm 2024 với chủ đề “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Định - Bình đẳng, đoàn kết, hội nhập và phát triển” diễn ra từ ngày 5 - 7.6 tại thị trấn Vân Canh, huyện Vân Canh. Sở VH&TT và UBND huyện Vân Canh cùng các địa phương tham gia Ngày hội đã sẵn sàng các điều kiện để khai hội.

Nhiều nét mới

Ngày hội VH-TT các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Định lần thứ XII - năm 2024 sẽ đón hơn 500 nghệ nhân, diễn viên, VĐV các dân tộc Bana, Chăm H’roi, H’re đến từ 6 đoàn VH-TT các huyện: Vân Canh, Vĩnh Thạnh, An Lão, Hoài Ân, Phù Cát, Tây Sơn, tham gia tranh tài 5 nội dung thi văn hóa, nghệ thuật, gồm: Trại đẹp, biểu diễn nghệ thuật quần chúng, trình diễn lễ hội dân gian, người đẹp các dân tộc thiểu số và trình diễn nghề dệt thổ cẩm truyền thống; 5 môn thi thể thao: Bắn nỏ (nam, nữ), đẩy gậy (nam, nữ), kéo co, bóng đá nam, bóng chuyền nữ. Ngoài ra, còn có hoạt động giao lưu nghệ thuật cồng chiêng và nghệ thuật ẩm thực.

Theo ông Huỳnh Văn Lợi, Phó Giám đốc Sở VH&TT - Phó trưởng Ban tổ chức Ngày hội, Ngày hội cũng là sự kiện thuộc chuỗi hoạt động du lịch hè năm 2024, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Bình Định đến với du khách. Ngoài ra, có nhiều điểm mới khác, như ở phần thi dệt thổ cẩm, nghệ nhân của các đoàn dệt sẵn thành phẩm, đến lúc thi chỉ gia công lại phần hoa văn theo sự sáng tạo; phần giao lưu nghệ thuật ẩm thực, mỗi đoàn chuẩn bị một món ăn đặc trưng, tập trung về trại của ban tổ chức để giới thiệu, thay vì trước đây làm sẵn mâm ẩm thực tại mỗi trại…

Từ ngày 3.6, các đơn vị tham gia Ngày hội đã bắt đầu dựng nhà trại tại SVĐ huyện Vân Canh. Ảnh: NGỌC NHUẬN

Ngày hội được tổ chức nhằm bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người Bình Định đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước theo Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9.6.2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Kết luận số 76- KL/TW ngày 4.6.2020 của Bộ Chính trị.

“Thời điểm tổ chức Ngày hội cũng là lúc kết thúc năm học 2023 - 2024, nên lực lượng học sinh, sinh viên của các địa phương có điều kiện tham gia. Đến thời điểm này, Sở VH&TT và huyện Vân Canh, các địa phương đã chuẩn bị chu đáo mọi khâu, sẵn sàng khai hội tạo ấn tượng đẹp trong lòng người dân và du khách”, ông Huỳnh Văn Lợi chia sẻ.

Các địa phương đã sẵn sàng

Huyện Vân Canh cùng các địa phương khác chuẩn bị nhân lực để tham gia đầy đủ các nội dung VH-TT tại Ngày hội.

Bà La Thị Huyền Giang, viên chức Trung tâm VH-TT&TT huyện Vân Canh, cho biết: “Gần sát ngày khai hội, chúng tôi vẫn tập luyện các phần thi văn hóa và thể thao. Về phần thi văn hóa, nghệ thuật có các tiết mục mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc ở địa phương, như múa hát dân ca Chăm H’roi ca ngợi ơn Đảng, Bác Hồ kính yêu; biểu diễn trống kơ-toang, hòa tấu cồng chiêng…”.

Trước đó, các huyện Vĩnh Thạnh, Tây Sơn tổ chức Ngày hội VH-TT các dân tộc thiểu số ở địa phương để tuyển chọn lực lượng nghệ nhân, diễn viên, VĐV tham gia Ngày hội của tỉnh.

Ông Đặng Bảo Toàn, Trưởng Phòng VH-TT, kiêm Giám đốc Trung tâm VH-TT&TT huyện Tây Sơn, cho biết: “Giữa tháng 5, huyện tổ chức Ngày hội VH-TT xã Vĩnh An mở rộng năm 2024, qua đó tuyển chọn hơn 60 nghệ nhân, diễn viên, VĐV để tham gia Ngày hội của tỉnh. Thế mạnh của huyện Tây Sơn là môn bắn nỏ, nhưng năm nay chúng tôi lấy lực lượng trẻ để tham gia thi môn này, hy vọng vẫn giữ được “phong độ”.

Còn bà Võ Thị Hồng Liên, Giám đốc Trung tâm VH-TT&TT huyện Vĩnh Thạnh, cho hay: “Chúng tôi tuyển chọn lực lượng gần 70 nghệ nhân, VĐV đến từ các xã Vĩnh Kim, Vĩnh Sơn, Vĩnh Thuận, thị trấn Vĩnh Thạnh… tham gia Ngày hội với tinh thần giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số”.

Đoàn VH-TT huyện An Lão với gần 80 người sẵn sàng tham gia Ngày hội. Theo ông Nguyễn Công Trường, Phó Giám đốc Trung tâm VH-TT&TT huyện An Lão, chương trình nghệ thuật tham gia của đoàn là các tiết mục hòa tấu nhạc cụ dân tộc, hội làng của đồng bào H’re; phần thi trình diễn lễ hội dân gian sẽ tái diễn lễ cúng thần làng của đồng bào H’re…

Là đơn vị đăng cai - huyện Vân Canh chủ động triển khai các điều kiện để Ngày hội diễn ra thành công. Ông Nguyễn Xuân Việt, Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Canh - Phó trưởng Ban tổ chức Ngày hội, cho biết: Huyện đã tập trung tuyên truyền trực quan, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để Ngày hội diễn ra thành công. Huyện cũng trưng bày gian hàng giới thiệu sản phẩm đặc trưng của huyện Vân Canh và các đơn vị tham gia Ngày hội, trưng bày hình ảnh quảng bá về bản sắc văn hóa, phát triển KT-XH của huyện Vân Canh…


Tác giả: ĐOÀN NGỌC NHUẬN
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật