A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nỗ lực thu hút dòng vốn FDI

Nhiều tuần gần đây, lãnh đạo tỉnh Bình Ðịnh tiếp và làm việc với đại diện nhiều tập đoàn, doanh nghiệp nước ngoài đến tìm hiểu môi trường đầu tư, xúc tiến hợp tác thực hiện một số dự án trên nhiều lĩnh vực. Cùng với đó, tỉnh Bình Ðịnh cũng tổ chức quảng bá, xúc tiến thu hút đầu tư trực tiếp tại một số nước phát triển.

Mới đây nhất, từ ngày 16 - 20.4, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng dẫn đầu đoàn công tác đến CHLB Đức để xúc tiến đầu tư. Tại Đức, đoàn công tác thực hiện nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư; gặp gỡ, trao đổi với tổ chức, DN và đối tác lớn của Đức, như: Tập đoàn PNE, Cảng hàng hóa CuxPort, Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức (IHK), Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức ở nước ngoài (AHK); tham gia diễn đàn ASEAN 2023 tại Hội chợ Hannover Messe do IHK và AHK tổ chức… Đặc biệt, tỉnh Bình Định đã phối hợp với IHK và Tập đoàn Kurz tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư với các DN Đức.

Năm 2023 có nhiều nhà đầu tư, DN CHLB Đức đến Bình Định để tìm hiểu môi trường đầu tư, xúc tiến thực hiện đầu tư các dự án. Ảnh: T.SỸ

Ông Lê Hoàng Nghi - Giám đốc Sở KH&ĐT, thành viên đoàn công tác, cho biết: Sau khi tiếp nhận đầy đủ các thông tin về tiềm năng, lợi thế, cơ chế chính sách hỗ trợ đầu tư của tỉnh và các lĩnh vực, ngành nghề mà tỉnh ta đang ưu tiên thu hút đầu tư, nhiều nhà đầu tư, DN Đức bày tỏ mong muốn đến Bình Định để xúc tiến đầu tư các dự án trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, ông Markus Lesser, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn PNE đã bày tỏ quyết tâm đầu tư 4,6 tỷ USD thực hiện Dự án điện gió ngoài khơi công suất khoảng 2.000 MW tại Bình Định; đồng thời khẳng định tập đoàn có đủ năng lực, kinh nghiệm và tài chính để đưa dự án đến đích.

Đại diện AHK, IHK và Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Frankfurt Lê Quang Long đánh giá rất cao sự chủ động của tỉnh Bình Định trong công tác xúc tiến đầu tư và cam kết hỗ trợ tỉnh kết nối, giới thiệu các tập đoàn, DN Đức đến tỉnh để tìm hiểu, xúc tiếp hợp tác đầu tư trên các lĩnh vực. Ông Bjoern Koslowski, Phó Trưởng Phòng AHK tại Việt Nam cho rằng, có rất nhiều yếu tố khác biệt tạo nên sự hấp dẫn của Bình Định, là cơ sở để AHT tại Việt Nam hỗ trợ kết nối, mời gọi thêm nhiều DN Đức đến Bình Định. Trong khi đó, TS Manuel Hertel, Phó giám đốc điều hành IHK cho biết, IHK nhanh chóng chuyển thông tin về Bình Định đến 140 nghìn thành viên và sẵn sàng giới thiệu để các DN đến Bình Định tìm hiểu môi trường đầu tư trong thời gian tới.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là nguồn vốn đầu tư quan trọng đối với sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Vì vậy, tỉnh đã nỗ lực xúc tiến đầu tư, mời gọi các tập đoàn, DN từ các nước về Bình Định tìm hiểu môi trường đầu tư và xúc tiến hợp tác thực hiện các chương trình dự án. Tỉnh quyết tâm tạo lập môi trường đầu tư thông thoáng, chất lượng tốt nhằm thu hút thêm nhiều nhà đầu tư, trong đó tập trung cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm thời gian thực hiện thủ tục đầu tư. Việc cải thiện mối quan hệ giữa nhà đầu tư, DN và chính quyền địa phương được đặt lên hàng đầu, hướng tới mục tiêu xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả. Cùng với đó, tỉnh tập trung phát triển hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, hạ tầng khu kinh tế, các khu công nghiệp; đồng thời có cơ chế đặc thù, chính sách ưu đãi cho các DN nước ngoài khi đầu tư thực hiện các dự án.

Trong công tác xúc tiến đầu tư, tỉnh linh hoạt áp dụng hình thức quảng bá, mời gọi nhà đầu tư có tiềm lực, thương hiệu mạnh đến tỉnh đầu tư các dự án trên 5 lĩnh vực trụ cột chính, gồm: Công nghiệp, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, dịch vụ cảng và logistics, kinh tế đô thị gắn với quá trình đô thị hóa.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho biết: UBND tỉnh yêu cầu Tổ công tác xúc tiến và hỗ trợ đầu tư của tỉnh vừa có nhiệm vụ xúc tiến các dự án mới, vừa hỗ trợ các dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư nhanh chóng triển khai, đi vào hoạt động, tạo hình ảnh tốt đối với các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, tranh thủ sự hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương, các tập đoàn lớn trong và ngoài nước để kết nối thị trường, xúc tiến đầu tư. Bình Định thực hiện cam kết tạo mọi thuận lợi để DN thực hiện dự án thành công và phát triển bền vững.


Tác giả: PHẠM TIẾN SỸ
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật