|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Quỹ Hỗ trợ nông dân tiếp sức nhà nông vươn lên

Ngày 30.10.2013, UBND tỉnh ban hành Quyết định phê duyệt Ðề án thành lập và nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh, nhằm cung cấp nguồn lực tài chính cho nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh và góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới. Từ đó đến nay, quỹ hoạt động với nhiều kết quả tích cực, khẳng định vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ nông dân.

Nguồn vốn tăng, mở rộng đối tượng hỗ trợ

Theo ông Đỗ Thiện Chế, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh, đến ngày 30.6.2024, tổng nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) toàn tỉnh đạt 90,5 tỷ đồng. Trong đó, vốn Trung ương ủy thác hơn 15,4 tỷ đồng, còn lại hơn 75,1 tỷ đồng từ ngân sách địa phương (tỉnh, huyện, xã), tăng gấp 12,6 lần so với năm 2015. Điều này thể hiện sự phát triển vượt bậc của quỹ và khẳng định sự quan tâm của các cấp chính quyền. Đặc biệt, cả 11/11 hội nông dân huyện, thị xã, thành phố đều được ngân sách địa phương cấp thêm vốn, đồng thời tích cực hỗ trợ để quỹ có thêm nguồn lực mở rộng đối tượng hỗ trợ, tăng thêm số lượng người được vay.

Chi hội nghề nghiệp Nón ngựa thôn Phú Gia (xã Cát Tường, huyện Phù Cát) với 20 thành viên được vay tổng cộng 1,5 tỷ đồng từ Quỹ Hỗ trợ nông dân Trung ương. Từ nguồn vốn này, các hộ có thêm điều kiện để phát triển nghề.  Ảnh: ANH DŨNG

Trong số đó, Quỹ HTND huyện Phù Mỹ dẫn đầu với nguồn vốn hơn 6,7 tỷ đồng, tiếp theo là TX An Nhơn và TP Quy Nhơn với lần lượt 3,1 tỷ đồng và 2,6 tỷ đồng. Các Quỹ HTND những địa phương như huyện Phù Cát, Tuy Phước và TX Hoài Nhơn cũng ghi nhận mức vốn trên 1 tỷ đồng. Ngoài ra, 126/151 xã trên toàn tỉnh đã được ngân sách cấp hơn 8 tỷ đồng, trong đó tiêu biểu là các xã, phường: Mỹ Hòa, Mỹ Châu (huyện Phù Mỹ), Tam Quan Nam, Tam Quan Bắc, Hoài Xuân (TX Hoài Nhơn)…

Việc vay vốn từ Quỹ HTND đã được cải thiện đáng kể với mức vay tối đa tăng từ 20 triệu đồng/hộ vào năm 2011 lên 50 triệu đồng/hộ vào năm 2024. Đặc biệt, với nguồn vốn Trung ương, mức vay có thể lên tới 80 triệu đồng/hộ. Quy mô các dự án vay vốn cũng mở rộng, từ 300 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/dự án, đáp ứng nhu cầu sản xuất ngày càng tăng của nông dân. Công tác xét duyệt, thẩm định và giám sát việc sử dụng vốn được thực hiện chặt chẽ, giúp hạn chế tình trạng nợ quá hạn và đảm bảo nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích. Tính đến nay, 565 dự án/2.424 hộ đã được giải ngân hơn 88 tỷ đồng, tập trung vào các lĩnh vực chăn nuôi (51,7%), trồng trọt (25,6%) và thủy sản (7,6%).

Một số dự án vay vốn từ Quỹ HTND đã mang lại hiệu quả rõ rệt, giúp cải thiện đời sống của các hộ nông dân và phát triển kinh tế địa phương. Điển hình là dự án phát triển làng nghề nón ngựa Phú Gia tại xã Cát Tường, huyện Phù Cát. Tháng 5.2023, Chi hội nghề nghiệp Nón ngựa thôn Phú Gia được thành lập và 20 hộ thành viên của Chi hội được vay tổng cộng 1,5 tỷ đồng từ Quỹ HTND Trung ương. Nhờ đó, các hộ dân đã cải tiến quy trình sản xuất, mang lại thu nhập ổn định từ 120 – 150 triệu đồng/năm/hộ và tạo việc làm cho 80 lao động tại địa phương.

Nhiều hộ có thu nhập khá

Năm 2019, anh Nguyễn Ngọc Thường, nông dân thôn Kim Sơn, xã Ân Nghĩa (huyện Hoài Ân) được vay 50 triệu đồng từ Quỹ HTND huyện và mua 2 con bò lai sinh sản. Sau 4 năm, không chỉ trả xong khoản vay, anh Thường còn tích lũy được vốn và chuyển sang nuôi bò vỗ béo. Hiện nay, anh chăm sóc 4 con bò, dự kiến cuối năm sẽ xuất bán, thu về hơn 100 triệu đồng.

Không chỉ tập trung vào chăn nuôi, anh Thường và 5 thành viên khác trong tổ hội nghề nghiệp thôn Kim Sơn đã vay thêm 50 triệu đồng/hộ từ Quỹ HTND để trồng 3 ha bưởi da xanh. Hiện tại, vườn bưởi của anh phát triển rất tốt. Để sử dụng đất hiệu quả hơn, anh xen canh thêm bí nụ, ổi và dưa, tuân thủ quy trình canh tác hữu cơ, từ đó có thêm nguồn thu nhập ổn định, cải thiện cuộc sống gia đình.

Ngoài ra, 15 hộ dân ở phường Hoài Tân, TX Hoài Nhơn cũng được hưởng lợi từ dự án chăn nuôi bò lai sinh sản, với thu nhập trung bình 80 triệu đồng/năm/hộ. Dự án trồng quýt đường tại xã Nhơn Thọ, TX An Nhơn được hỗ trợ 300 triệu đồng từ nguồn vốn Quỹ HTND tỉnh, giúp 10 hộ dân đầu tư hệ thống tưới nhỏ giọt, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật. Nhờ đó, mỗi hộ hiện có từ 160 – 200 gốc cây ăn quả và đạt thu nhập trung bình trên 100 triệu đồng/năm, đồng thời tạo việc làm cho 10 lao động địa phương.

Ông Đỗ Thiện Chế khẳng định: “Quỹ HTND đã trở thành nguồn lực quan trọng giúp nông dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và đóng góp tích cực vào quá trình xây dựng nông thôn mới tại Bình Định. Thành công của quỹ không chỉ đến từ nguồn lực tài chính mà còn nhờ vào sự đồng hành của các cấp chính quyền và nỗ lực của cán bộ hội nông dân. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng Quỹ HTND sẽ tiếp tục là đòn bẩy quan trọng giúp nông dân vươn lên và phát triển kinh tế bền vững trong những năm tới”.


Tác giả: TRỌNG LỢI
Nguồn:vietnam.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật