UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ của ngành Thuế để góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính và năng lực cạnh tranh của tỉnh
UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 5027/UBND-KSTT ngày 19/7/2023 chỉ đạo thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ của ngành Thuế để góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính và năng lực cạnh tranh của tỉnh
Theo đó, ngoài việc biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của Cục Thuế tỉnh trong thời gian qua đã tích cực thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng hoạt động, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao; UBND tỉnh đã chỉ đạo Cục Thuế tỉnh căn cứ “Kế hoạch số của UBND tỉnh về cải thiện, nâng cao Chỉ số PCI, PAPI, SIPAS, PAR INDEX năm 2023” khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai 03 giải pháp cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành Thuế được đơn vị đề xuất tại Báo cáo số 2294/BC-CTBDI-NVDTPC ngày 10/7/2023.
Trong đó, cần bổ sung và tổ chức thực hiện hiệu quả giải pháp truyền thông về: (i) sự đổi mới phương pháp thực hiện nhiệm vụ, (ii) phục vụ hành chính theo phương châm “Lấy người nộp thuế làm trung tâm để phục vụ” của đơn vị và (iii) kết quả đạt được của đơn vị để người dân, doanh nghiệp tiếp cận, nắm bắt đầy đủ thông tin, từ đó hưởng ứng, tích cực phối hợp thực hiện tốt các công việc có liên quan.
Trong năm 2022, Cục Thuế tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp mang tính đổi mới để tổ chức thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao, đáng chú ý như: toàn ngành Thuế đã tổ chức “Tháng hỗ trợ quyết toán thuế” để hỗ trợ, giải đáp kịp thời các vướng mắc về quyết toán thuế cho người nộp thuế; đăng tải, hướng dẫn các thủ tục về quyết toán thuế, hoàn thuế, miễn giảm thuế trên Zalo, Facebook…; thực hiện các buổi hỗ trợ trực tuyến về quyết toán thuế bằng hình thức Livestream trên Fanpage Facebook của Cục Thuế tỉnh. Thực hiện sớm công tác tuyên truyền chính sách cho doanh nghiệp khi chính sách còn ở khâu dự thảo; đồng thời, chủ động rà soát lại các nhóm đối tượng được hỗ trợ và gửi thư ngỏ, liên hệ (qua email, Zalo, điện thoại) để hướng dẫn người nộp thuế thụ hưởng khi chính sách chính thức ban hành. Xây dựng công cụ hỗ trợ tra cứu tự động áp dụng chính sách giảm thuế suất thuế GTGT (từ 10% xuống 8%) để phục vụ người nộp thuế; mở Cổng giao tiếp điện tử để tiếp nhận câu hỏi và trả lời hoàn toàn trực tuyến, không qua văn bản giấy…
Trên cơ sở xác định nguyên tắc hoạt động: phục vụ, hỗ trợ, đảm bảo lợi ích hợp pháp tối đa cho người nộp thuế với 04 trụ cột chính là “Hỗ trợ, Cảnh báo, Công khai, Đối thoại”, Cục Thuế tỉnh đã đề ra 03 giải pháp cần triển khai thực hiện để đóng góp cho công tác cải cách hành chính và năng lực cạnh tranh của tỉnh trong năm 2023, bao gồm: (1) Tập trung hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, (2) Số hóa mạnh mẽ công tác quản lý thuế, hoàn thiện hệ sinh thái ứng dụng đáp ứng Mô hình “Quản lý thuế định hướng Mở bằng công nghệ” và (3) Chấn chỉnh toàn diện công tác thanh tra, kiểm tra thuế tại doanh nghiệp./.