|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bình Định: Phổ biến, triển khai Luật Thanh tra

Ngày 19/7, Thanh tra tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị Phổ biến, triển khai Luật Thanh tra và các văn bản hướng dẫn thi hành luật trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh Hội nghị Phổ biến Luật Thanh tra. Ảnh: Bảo Trân

Về việc xây dựng, ban hành kết luận thanh tra, Luật Thanh tra năm 2022 đã có những quy định cụ thể chặt chẽ hơn, bảo đảm khắc phục tình trạng chậm ban hành kết luận thanh tra. Việc chậm trễ, ban hành kết luận thanh tra không kịp thời là một trong những tồn tại, hạn chế đã được chỉ rõ qua tổng kết thi hành Luật Thanh tra năm 2010.

Để khắc phục tình trạng này, Luật Thanh tra năm 2022 đã quy định cụ thể, rành mạch về thẩm quyền, quy trình, thời hạn các bước báo cáo kết quả thanh tra, xây dựng, ban hành, công khai kết luận thanh tra. 

Về xử lý chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra, giữa hoạt động thanh tra và hoạt động kiểm toán nhà nước là một trong những vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của người dân và các doanh nghiệp. So với Luật Thanh tra năm 2010, Luật Thanh tra năm 2022 đã có những quy định mới để xử lý vấn đề này. 

Một trong những điểm mới của Luật Thanh tra năm 2022 là việc quy định một cuộc thanh tra có thể ban hành nhiều kết luận thanh tra. Bởi cuộc thanh tra có nhiều nội dung, thì nội dung nào rõ và đủ cơ sở thì kết luận ngay để phục vụ công tác quản lý Nhà nước và tiếp tục tiến hành thanh tra các nội dung khác theo quyết định thanh tra. Đây là quy định mà thực tiễn đã chứng minh sự cần thiết; đồng thời làm cho hoạt động thanh tra linh hoạt, gắn bó với hoạt động quản lý.


Tác giả: Bảo Trân
Nguồn:thanhtra.com.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật