A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cát Khánh: Phát huy hiệu quả nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội trong công tác giảm nghèo

Trong những năm qua, hàng nghìn hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện Phù Cát đã được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi từ Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo và từng bước vươn lên trong cuộc sống góp phần tích cực trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn huyện Phù Cát nói chung, xã Cát Khánh nói riêng.

Nhiều hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo của xã Cát Khánh từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Phù Cát đã vay đầu tư mua bán nhỏ, cải tạo vườn, chăn nuôi… phát triển kinh tế gia đình. Qua đó có nhiều hộ dân đã vượt qua khó khăn, từng bước có cuộc sống ổn định, nhiều hộ vươn lên làm giàu như: Hộ ông Thái Định ở thôn Phú Dõng, từ sản xuất nông nghiệp với mô hình chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng cây trồng cạn, phối hợp chăn nuôi bò lai, heo sinh sản có mức thu nhập hàng năm trên 50 triệu đồng, hay mô hình chế biến nước mắm của chị Mai Thị Diệu Thủy thôn An Quang Đông có thu nhập 40-60 triệu đồng/năm, mô hình nuôi ốc hương của Trần Ngọc Hậu, Ngãi An có thu nhập 700 triệu đồng/năm

Ngoài ra còn có nhiều hộ dân nhờ có nguồn vốn vay và biết tiếp thu các tiến bộ KHKT, đã mạnh dạn đầu tư vốn trên từng lĩnh vực chăn nuôi, điển hình hộ Nguyễn Văn Hạnh, Nguyễn Văn Phẩm, Hồ Tài, Hồ Xuân Thanh ở thôn Thắng Kiên, hộ Nguyễn Tấn Dũng ở thôn Chánh Lợi, hộ Nguyễn Văn Sáng ở An Quang Đông, hàng năm thu nhập 50-60 triệu đồng từ chăn nuôi, cá biệt có những hộ dân đã mạnh dạn đầu tư vốn đóng mới tàu bám biển đánh bắt dài ngày đem lại hiệu quả kinh tế khá cao như hộ Ngô Hồng Khải, La Văn Bộ thôn An Quang Đông hàng năm thu nhập từ 400-500 triệu đồng.. ..

Thông qua nguồn vốn vay của NHCSXH huyện Phù Cát, nhiều mô hình kinh tế ở xã Cát Khánh đã phát huy hiệu quả với các chương trình cho vay như: nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, cho vay Xuất khẩu lao động, hộ nghèo, hộ cận nghèo ... Từ nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH này đã thúc đẩy người dân trong xã phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cũng như góp phần thiết thực nâng cao chất lượng các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Toàn xã Cát Khánh hiện có 21 Tổ tiết kiệm và vay vốn, với 1142 hộ vay với tổng dư nợ trên 63 tỷ 063 triệu đồng.

Từ nguồn vốn vay, ngư dân nâng cấp tàu công suất lớn vươn khơi

Bà Nguyễn Thị Nguyệt Mai, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn của Hội Phụ nữ xã Cát Khánh cho biết: “Tổ đang quản lý 58 thành viên, dư nợ trên 3 tỷ 392 triệu đồng và không có nợ quá hạn. Có được kết quả đó, trong quản lý vốn, tôi tham gia đầy đủ các cuộc họp giao ban sau buổi giao dịch để nắm chính sách vốn, tham gia các chương trình tập huấn và nắm chắc nghiệp vụ, quy trình cho vay. Hàng tháng, tôi tuyên truyền, vận động các hộ về mục đích sử dụng vốn, theo dõi, nhắc nhở kịp thời các hộ vay về các khoản nợ sắp đến hạn”.

Tiếp cận được vốn vay ưu đãi, chị Phan Thị Út phát triển chăn nuôi heo thịt theo hình thức gia trại mang lại thu nhập cao

Theo ông Đinh Phước Thắng – Phó chủ tịch UBND xã Cát Khánh thì: Hoạt động của các tổ TK&VV đã tác động tích cực đến nhận thức của người nghèo và các đối tượng chính sách khác, giúp họ vươn lên, tạo được tính cộng đồng, có sự tương trợ lẫn nhau giữa các thành viên trong tổ. Đồng thời, các tổ TK&VV còn là kênh dẫn vốn trực tiếp, hiệu quả đến tận thôn, xóm, giúp NHCSXH huyện chuyển tải nguồn vốn ưu đãi đến đúng đối tượng thụ hưởng và thực hiện một số công việc được NHCSXH ủy nhiệm, như: Họp bình xét cho vay; giám sát việc sử dụng vốn vay; theo dõi, đôn đốc người vay trả nợ khi đến hạn; tuyên truyền, vận động tổ viên tham gia gửi tiền tiết kiệm, nhằm tạo thói quen tiết kiệm tích lũy trả dần nợ gốc; thực hiện thu lãi, thu tiết kiệm theo định kỳ hàng tháng; phối hợp xử lý nợ tồn đọng, nợ rủi ro hiệu quả.

Để nguồn vốn đến tay hộ nghèo và các đối tượng chính sách có hiệu quả; hàng năm, phòng giao dịch NHCSXH huyện Phù Cát đã phối hợp với UBND xã và các tổ chức chính trị- xã hội tổ chức tuyên truyền, triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách mới của Chính phủ, của tỉnh và địa phương; thực hiện niêm yết công khai đầy đủ các chính sách tín dụng ưu đãi về cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách tại xã. Đồng thời, thường xuyên chỉ đạo, rà soát chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn, kiểm tra việc bình xét cho vay đảm bảo công khai, minh bạch, đôn đốc, giám sát việc sử dụng vốn vay đúng mục đích, trả nợ, trả lãi đúng quy định.

Phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Phù Cát không chỉ góp phần giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, mà còn góp phần thay đổi diện mạo nông thôn trên địa bàn xã. Đây là tiền đề quan trọng để sớm xây dựng Cát Khánh trở thành thị trấn theo Nghị quyết đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã đề ra./.


Tác giả: Nguyễn Nguyên-NHCSXH
Nguồn:phucat.binhdinh.gov.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật